Thông tin trên được BSCK2 Nguyễn Trúc Quỳnh – Khoa Lâm sàng 1 – BV Da liễu TP.HCM chia sẻ tại Hội nghị da liễu miền Nam 2023 với chủ đề "Da và các bệnh toàn thân" được tổ chức ngày 24/9.

Để minh chứng cho đề tài "Kinh nghiệm nhận diện hoang tưởng nghi bệnh dưới góc nhìn bác sĩ da liễu", bác sĩ Nguyễn Trúc Quỳnh cho hay, một trường hợp bệnh nhân nam 43 tuổi đến BV Da liễu TP.HCM thăm khám và đòi chuyển qua BV Ung Bướu để điều trị vì cho rằng mình bị ung tư dạ này.

Tuy nhiên, qua thăm khám, nam bệnh nhân này chỉ bị bệnh nấm móng và đã điều trị nhiều đợt. Dù kết quả soi vi nấm gần nhất âm tính nhưng bệnh nhân vẫn lo lắng và cho rằng chính nấm móng đã "len lỏi vào dạ dày" khiến dạ dày bị đau và nghĩ rằng đã gây ung thư dạ dày.

Các bác sĩ tại đây chẩn đoán bệnh nhân đã mắc chứng hoang tưởng nghi bệnh và đã được giải thích, đồng thời chuyển sang Khoa Tâm thần để điều trị.

Ảnh minh họa.

Tương tự như vậy, một trường hợp nữ bệnh nhân 56 tuổi đến khám với tâm trạng buồn bã và cầu cứu bác sĩ vì cho rằng mình bị ung thư da. Trước đó, nữ bệnh nhân này xuất hiện nốt đỏ ở mặt, vết này càng lan rộng và đi nhờ thầy cúng hóa giải bệnh ung thư da. Tuy nhiên, vết đỏ này ngày càng lan rộng trên mặt nên mới đi thăm khám tại bệnh viện.

Sau khi thăm khám, cũng như đánh giá dựa trên các kết quả sinh thiết, bệnh nhân được chẩn đoán loét do nhiễm trùng. Nhưng khi giải thích tình trạng bệnh cho bệnh nhân, bệnh nhân vẫn chưa chịu chấp nhận bệnh của mình, vẫn cho rằng mình bị ung thư da và yêu cầu bác sĩ hãy dùng các phương pháp dù đắt tiền bệnh nhân cũng sẽ chi trả để điều trị bệnh. Ngoài hỗ trợ chăm sóc da cho bệnh nhân, các bác sĩ chuyển nữ bệnh nhân này đến khoa Tâm thần điều trị.

Theo BSCK2 Nguyễn Trúc Quỳnh, chứng hoang tưởng nghi bệnh có dấu hiệu nhận biết là người bệnh tin rằng mình đang bị một căn bệnh mặc dù các bằng chứng y khoa đều ngược lại.

Các hoang tưởng trên hay gặp ở những người người cao tuổi, phản ánh sự quan tâm nhiều về sức khỏe ở lứa tuổi này.

Hoang tưởng nghi bệnh thường liên quan đến bệnh ung thư hoặc bệnh da liễu, hoặc hình dạng của các phần cơ thể, đặc biệt là mũi. Những bệnh nhân có các hoang tưởng thuộc loại sau cùng này đôi khi đòi được phẫu thuật tạo hình.

Hoang tưởng nghi bệnh gặp trong các rối loạn trầm cảm và tâm thần phân liệt.

Ngày 24/9, BV Da liễu TP.HCM tổ chức Hội nghị khoa học Da Liễu miền Nam 2023 với chủ đề "Da và các bệnh toàn thân". Đây là hội nghị thường niên nhằm cập nhật kiến thức chuyên môn, giao lưu, và chia sẻ kinh nghiệm giữa các cán bộ y tế trong khu vực.

Hội nghị thu hút 1.000 đại biểu là các bác sĩ da liễu, thẩm mỹ trên cả nước tham dự. Đặc biệt, hội nghị năm nay thu hút nhiều chủ toạ và báo cáo viên đến từ Thụy Sĩ, Singapore, Malaysia… và các bệnh viện lớn nhỏ khắp cả nước tham dự.

Trước đó ngày 23/9, BV Da liễu TP.HCM phối hợp cùng BV Nhi đồng Thành phố tổ chức Hội nghị khoa học và đào tạo liên tục (Tiền hội nghị khoa học Da Liễu miền Nam 2023), chủ đề "Bệnh da trẻ em".