Mới đây, một người đàn ông tên là Blaine Parker (Florida, Mỹ) tìm thấy một con ngao khổng lồ dài khoảng 15cm, nặng 1,2kg ở bờ biển thuộc Alligator Point, Florida.

Được biết, vào hôm 20/2 vừa qua, Blaine Parker cùng nhóm tình nguyện AmeriCorps đang đi dạo bên bờ biển thuộc lligator Point, bang Florida (Mỹ), thì vô tình đụng trúng một con ngao khổng lồ.  

Kể với truyền thông, Blaine cho biết ban đầu anh định làm một nồi cháo ngao thơm lừng nhưng quan sát kỹ con vật liền thấy có điểm kỳ lạ. "Chúng tôi định nấu nồi cháo ngao thơm lừng, nhưng chúng tôi đã nghĩ về nó một lúc và nhận ra rằng nó có lẽ khá đặc biệt. Vì vậy, chúng tôi không muốn giết nó", Blaine, nói.  

Sau đó, Blaine mang con ngao đến Phòng thí nghiệm mẫu vật Gulf Specimen ở Panacea gần đó, nơi anh cũng là một nhà sưu tập mẫu vật. Qua các bước kiểm tra, phòng thí nghiệm phát hiện đây là ngao quahog đại dương (Ocean Quahog), một loài ngao nước mặn có thể ăn được. Và điều khiến Blaine kinh ngạc hơn cả đó là con ngao này đã hơn 214 năm tuổi.  

"Tuổi của nó có thể tính bằng số lớp trên vỏ, mỗi lớp là một năm", phòng thí nghiệm cho biết. Parker đã đếm được khoảng 214 lớp trên vỏ của Aber-clam Lincoln.

Điều đó có nghĩa con ngao này được sinh vào khoảng năm 1809, cùng năm sinh với Abraham Lincoln. Do đó, nó được đặt tên là Aber-clam Lincoln, theo tên tổng thống thứ 16 của Mỹ. Blaine cũng đã mang nó đến giao nộp cho các nhà chức trách địa phương.

Được biết, ngao quahog đại dương (Ocean Quahog) sống nhiều từ vùng biển Newfoundland đến Bắc Carolina, có chiều dài 2,8-4,3 inch (khoảng 7,1-10,9 cm), nặng trung bình 227 gram và có thể sống hơn 200 năm. Chúng sinh sản khi được 6 tuổi và thường bị đánh bắt thương mại khi 20 tuổi.

Tuy nhiên, con ngao mà Blaine nhặt được dài hơn 15cm và nặng 1,2kg, tức gấp 5 lần trọng lượng trung bình của một con ngao  quahog đại dương thông thường.  

Khoảng một tuần sau khi tìm thấy Aber-clam Lincoln, Parker đã thả nó trở lại vịnh Mexico, hi vọng nó có thể sống thêm vài trăm năm tuổi nữa.  

Đây không phải là con ngao già nhất được tìm thấy. Vào năm 2006, nhà khoa học đã bắt được một con ngao quahog đại dương khoảng 507 tuổi. Họ đặt biệt danh cho nó là "Ming", sau khi ước tính nó có thể sống vào năm 1499 - thời nhà Minh ở Trung Quốc.