Trước đó, sáng ngày 07/9, bà L.T.H, (trú huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) đến ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Vũ Quang để chuyển tiền vào tài khoản số 00002300xxx mang tên Hồ Thị Mỹ Duyên. 

Nghi ngờ giao dịch có dấu hiệu bất thường, giao dịch viên Bùi Vũ Thanh Hằng khéo léo phối hợp với anh Phan Anh Tuấn, nhân viên lái xe của chi nhánh để tìm hiểu sự việc.

Bà L.T.H may mắn không "dính bẫy" lừa đảo nhờ sự nhanh trí của nhân viên ngân hàng. Ảnh:TL

Theo lời kể của bà H, sáng cùng ngày bà nhận được cuộc gọi từ 2 số điện thoại lạ, tự xưng là công an điều tra thuộc Bộ Công an, đe dọa số điện thoại của bà H. đang sử dụng đã đăng ký vay vốn tại một ngân hàng trên địa bàn Hà Nội với số tiền hơn 6 tỷ đồng. 

Đối tượng yêu cầu bà H. chuyển toàn bộ số tiền hiện đang có (120 triệu đồng) và hứa sẽ làm chứng cho bà không liên quan đến việc vay vốn số tiền trên. Tin lời đối tượng, bà H. ra ngân hàng rút sổ tiết kiệm để chuyển tiền cho đối tượng trên.

Sau khi nắm bắt được thông tin, nhận định đây là một vụ lừa đảo, giao dịch viên trấn an tinh thần để bà H. yên tâm không tiếp tục thực hiện giao dịch chuyển tiền.

Cảm kích trước tinh thần làm việc của cán bộ ngân hàng, bà L.T.H. viết thư cám ơn đến Ban giám đốc và cán bộ Agribank chi nhánh huyện Vũ Quang.

Trước đó, trưa ngày 05/9, bà T.T.S. (trú tại huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh)  nhận được điện thoại từ nhiều số điện thoại lạ khác nhau, tự xưng là công an điều tra thuộc Bộ Công an, yêu cầu khách hàng tạm ứng số tiền 180 triệu đồng vì liên quan đến một vụ án ma túy xuyên quốc gia. 

Do đối tượng gửi “Lệnh truy nã” có đóng "dấu đỏ" của Bộ Công an, đồng thời liên tục gọi điện dọa dẫm khiến bà S bị hoảng loạn tâm lý, bà đã vội vã đến ngân hàng đề nghị rút sổ tiết kiệm để chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo.

Thấy khách hàng muốn rút toàn bộ sổ tiết kiệm khi chưa đến hạn, nhận thấy dấu hiệu bất thường, giao dịch viên Từ Thị Huyền Nga đã trò chuyện, dò hỏi mục đích rút tiền của khách hàng. Tuy nhiên, bà S chỉ trả lời rút tiền để mua đất cho con.

Giao dịch viên tiếp tục hỏi thông tin về tài khoản người nhận nhưng bà S. kiên quyết không chia sẻ thêm bất cứ thông tin nào. 

Trong quá trình bà S. đề nghị các giao dịch, chị Nga thấy điện thoại của bà S. liên tục đổ chuông, nghi ngờ bà S. có thể đang là nạn nhân của một vụ lừa đảo nên chị Nga cố gắng trì hoãn thời gian, đồng thời ra tín hiệu cho hướng dẫn viên Nguyễn Tường Vy để tiếp tục nói chuyện với khách hàng.

Nhận định đây là một vụ lừa đảo, bà Nguyễn Thị Hải Sâm, Phó Giám đốc Agribank chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh đã trực tiếp giải thích và tuyên truyền để khách hàng hiểu thêm, đồng thời liên hệ với Công an phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) để khách hàng yên tâm, không tiếp tục thực hiện giao dịch chuyển tiền trên.