Các bác sĩ đang hội chẩn cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Tối 15/3, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho hay mới đây, đơn vị này đã phối hợp với Trung tâm Điện quang Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu thành công cho bệnh nhân bị xuất huyết não do vỡ phình động mạch não thông trước.

Theo bệnh viện, bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, nhập viện trong tình trạng đau đầu đột ngột, cơn đau dữ dội kèm buồn nôn và có nôn. Tuy nhiên, bệnh nhân không có dấu hiệu sốt, liệt hay tê yếu.

Kết quả chụp CT mạch não cho thấy hình ảnh vỡ núm phình động mạch thông trước, từ đó gây ra xuất huyết dưới nhện hai bán cầu. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã bảo tồn các nhánh mạch não trước và nút tắc hoàn toàn túi phình.

Sau phẫu thuật, tình trạng bệnh nhân ổn định và được theo dõi, điều trị hồi sức tại khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện.

Phình động mạch não là các vùng yếu, lồi ra ở thành mạch. Vỡ túi phình gây xuất huyết khoang dưới nhện hay trong não và có thể đe dọa đến tính mạng bệnh nhân.

Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương cho hay đơn vị này thường ghi nhận nhiều ca xuất huyết não cấp tính do vỡ túi phình mạch não nhưng đã được cấp cứu kịp thời.

Những trường hợp có yếu tố nguy cơ mắc túi phình cần tầm soát, theo dõi gồm người lớn tuổi, huyết áp cao, hút thuốc lá, dị dạng mạch máu não, gia đình có người bị túi phình…

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần lưu ý các triệu chứng khi túi phình vỡ như đau đầu dữ dội, nôn, cứng gáy, lơ mơ... để đến bệnh viện điều trị sớm nhất.