Như một “lời nguyền”, đa phần những phim dạng này đều có nội dung trắc trở, éo le khiến người xem không khỏi hoang mang, thậm chí là tức đến “sôi cả máu”.

“Tiếng sét trong mưa” - nỗi đau loạn luân của một gia đình

“Tiếng sét trong mưa” đang là bộ phim truyền hình làm mưa làm gió trên sóng THVL1. Nội dung hấp dẫn, gay cấn và diễn xuất đỉnh cao của dàn diễn viên đình đám đã khiến khán giả không thể ngồi yên với mỗi tập phim.

Bộ phim đang tạo ra cơn sốt trên sóng THVL1 - Ảnh: Internet

“Tiếng sét trong mưa” vốn được phóng tác từ vở cải lương “Lôi vũ” (nguyên tác của nhà văn Tào Ngu), từng được trình diễn bởi những tên tuổi nghệ sĩ lẫy lừng như NSND Minh Vương, NSND Lệ Thủy, NS Tô Kim Hồng, NSND Diệp Lan, NS Thanh Nguyệt… Dù xuất phát là kịch phẩm của Trung Quốc nhưng khi được chuyển thể, nó đã trở thành một trong những tác phẩm kinh điển của sân khấu cải lương Việt Nam. Sau mấy chục năm, “Lôi vũ” vẫn được nhiều thế hệ khán giả nhắc nhớ. “Tiếng sét trong mưa” được biên kịch Hạ Thu phóng tác từ vở cải lương này dưới bàn tay “nhào nặn” của đạo diễn Nguyễn Phương Điền.  

"Lôi vũ" được đưa lên cả sân khấu cải lương và sân khấu kịch - Ảnh: Internet

Bộ phim lấy bối cảnh Nam bộ xưa, xoay quanh cuộc sống của Thị Bình - người đàn bà lam lũ, thật thà - cùng cô con gái Kim Phượng - thiếu nữ 16 tuổi xinh xắn, dịu dàng. Bà Bình trở thành vợ của ông Quý sau biến cố 24 năm về trước khi chính ông, với chiếc thuyền câu nhỏ bé, đã cứu được bà cùng cậu con trai đỏ hỏn trong một đêm mưa gió. Từ đó, bà an phận sống ở vùng quê nghèo, nuôi con xa lánh thế sự, còn ông Quý đi làm ăn xa nuôi gia đình. Phượng chính là kết quả của cuộc tình nhiều ân nghĩa hơn là tình yêu giữa cả hai.

Nhật Kim Anh và Oanh Kiều đảm nhận tuyến nữ chính của hai thế hệ - Ảnh: Internet

Một ngày, ông Quý đưa cả hai mẹ con lên thành phố sau khi xin được công việc tốt với mong muốn tiện việc chăm sóc. Nhất mực không muốn rời làng quê nhưng trước sự kiên quyết của chồng, bà chấp nhận cho Phượng đi với yêu cầu hai cha con không được vào làm cho bất kỳ gia đình giàu có nào. Nhưng số phận đưa đẩy Phượng trở thành người giúp việc cho gia đình ông Khải Duy - một chủ đồn điền cao su khét tiếng, độc ác và gia trưởng.

Phượng bước vào gia đình giàu có với biết bao điều kỳ lạ. Bà Hạnh Nhi - vợ ông chủ - suốt ngày giam mình trong phòng, đắm chìm trong những cuốn tiểu thuyết diễm tình lãng mạn, chỉ đến giờ cơm mới bước ra ngoài. Trong nhà, căn phòng của bà chủ lớn đã mất khi sinh cậu Hai Bình được ông Duy giữ nguyên, luôn có cảm giác u ám, ghê rợn cùng lời đồn có ma.

Cao Minh Đạt nhận được nhiều lời khen ngợi về diễn xuất trong vai Khải Duy - Ảnh: Internet

Hải, cậu con trai đỏ hỏn năm xưa được công Quý cứu vớt, nay làm việc trong đồn điền cao su của Khải Duy. Mục đích bà Bình cho Phượng lên thành phố làm việc cũng vì muốn cô chăm sóc cho anh trai. Hải tính tình thẳng thắn, cương trực, đại diện cho các công nhân đòi quyền lợi, nên luôn là người chướng tai gai mắt với ông Duy và đã hơn một lần ông muốn đuổi, thậm chí tìm cách hãm hại khiến Hải suýt rơi vào vòng lao lý.

Nếu chỉ đọc qua như thế, khán giả vẫn chưa cảm thấy gì gọi là éo le, trắc trở ở đây. Nhưng mấu chốt vấn đề nằm ở chỗ, bà Bình chính là vợ đầu của ông Khải Duy, họ có với nhau hai đứa con trai, đứa lớn là cậu Hai Bình hiện tại, còn đứa nhỏ chính là Hải. Sau khi bà Bình nhảy sông tự tử, ông Duy cưới Hạnh Nhi và có thêm cậu con trai tên Xuân.

Khi Phượng trở thành người ở nhà Khải Duy, cả cậu Hai Bình (vốn là anh cùng mẹ khác cha của Phượng) và cậu Ba Xuân đều dành tình cảm cho cô. Bà Hạnh Nhi sau 24 năm đằng đẵng sống như một cái bóng cuối cùng lại động lòng với con trai riêng của chồng. Khải Duy vì quen thói bạo ngược mà năm lần bảy lượt đẩy con trai ruột là Hải vào chỗ chết. Những mối quan hệ rối rắm, éo le, thậm chí là loạn luân đã diễn ra trong một gia đình mang vẻ bề ngoài cao sang, quyền quý khiến người xem không khỏi hoang mang.

Bi kịch tình yêu éo le đến cùng cực là nội dung chính của "Tiếng sét trong mưa" - Ảnh: Internet

Đảm nhận tuyến nhân vật trên là những cái tên có thực lực diễn xuất: Nhật Kim Anh vai Thị Bình, Cao Minh Đạt vai Khải Duy, Oanh Kiều vai Phượng, Quốc Huy vai cậu Hai Bình, Bạch Công Khanh vai cậu Ba Xuân, NSƯT Thanh Nam vai ông Qúy, Lâm Minh Thắng vai Hải và Thảo Trang vai Hạnh Nhi. Gần 30 tập phát sóng, bộ phim vẫn nằm trong top rating cao ngất ngưởng và được khán giả chờ đón từng tập.

Dàn diễn viên trong buổi ra mắt phim - Ảnh: Internet

“Cung đường tội lỗi” - thù hận và tiền tài làm mờ mắt hai thế hệ

Tình tay ba vốn là những câu chuyện không còn xa lạ trên màn ảnh nhỏ. Trong “Cung đường tội lỗi”, Hải vì theo sự sắp đặt của gia đình nên đã chấp nhận lấy Tuyết dù trong lòng không một chút yêu cô. Nhưng trớ trêu thay, bản thân Tuyết cũng chẳng hề có chút động lòng với Hải. Cô trao thân cho Hòa - người cô yêu tha thiết - ngay trước đêm tân hôn.

Bộ phim từng được phát sóng trên VTV1 - Ảnh: Internet

Và cuộc sống đồng sàng dị mộng cứ ngày ngày qua đi, Hải luôn cho rằng Tuyết chính là nguyên nhân khiến anh không thể đến với Tâm - cô trợ lý có tất cả những ưu điểm mà anh mong muốn ở người bạn đời của mình. Tâm không rắp tâm phá hoại hạnh phúc của Hải nhưng cũng không đủ sức chống lại trái tim mình.

Tình yêu vốn là mấu chốt đẩy con người lâm vào bi kịch - Ảnh: Internet

Vì ghen tuông và không muốn mất đi địa vị, Tuyết cùng Hòa lên kế hoạch giết Tâm cùng đứa con của cô. May mắn thay, cậu bé vô tội tên Quân đã thoát được kiếp nạn. 20 năm sau, Quân quay trở lại, tìm cách giành lại mọi thứ vốn dĩ thuộc về mình. Anh cũng rơi vào lưới tình éo le hai cô gái, một người là bạn thanh mai trúc mã nơi xóm trọ nghèo, một người là con gái nuôi của kẻ thù nhưng thật lòng thật dạ yêu anh.

Dàn diễn viên đảm nhận tuyến nhân vật thế hệ sau - Ảnh: Internet

Chuyện phim bắt đầu từ những năm 1990 và kéo dài cho đến thời điểm hiện tại nên dàn diễn viên trải qua 2 thế hệ là điểm đáng chú ý trong “Cung đường tội lỗi”. Xuân Văn - Thân Thúy Hà vai Tuyết, Trương Nam Thành - NSƯT Đức Sơn vai Hải, Hồ Giang Bảo Sơn - Huỳnh Anh Tuấn vai Hòa, Lê Khâm - Nguyễn Châu vai Bảy đã được đạo diễn Hoàng Tuấn Cường lựa chọn bởi họ có thể lột tả được tính cách của các nhân vật trong từng giai đoạn và cũng giúp đảm bảo tính thống nhất của các vai diễn.

Đạo diễn Hoàng Tuấn Cường rất chăm chút khâu chọn diễn viên cho hai thế hệ - Ảnh: Internet

“Cả một đời ân oán” - ân oán của 3 thế hệ trong một gia đình

“Cả một đời ân oán” là bộ phim truyền hình dài tập do VFC sản xuất, được chuyển thể từ bộ phim nổi tiếng của Đài Loan – “Cô dâu bạc triệu”. Thuộc thể loại phim tâm lý xã hội về đề tài gia đình, “Cả một đời ân oán” xoay quanh câu chuyện về Vũ gia - một dòng họ giàu có - với những mối quan hệ phức tạp giữa vợ - chồng, anh – em, dâu – rể, con – cháu... Phim có sự tham gia của dàn diễn viên nổi tiếng của cả hai miền Bắc - Nam như NSƯT Mỹ Uyên, NSND Mạnh Cường, Minh Vượng, Lan Phương, Hồng Đăng, Mạnh Trường, Hồng Diễm... và các diễn viên trẻ như Huỳnh Anh, Hạ Anh, Anh Tuấn, Lương Thanh, Kiên Hoàng, Thùy Anh, Trọng Lân…

Poster chính của hai phần phim - Ảnh: Internet

Vũ Gia là một công ty gia đình có tầm ảnh hưởng lớn trên thương trường. Ông Quang không chỉ là một doanh nhân thành đạt mà còn là một người chồng tốt, một người cha mẫu mực. Nhưng đằng sau ánh hào quang của ông còn ẩn chứa một bí mật đời tư. Ông có một người con riêng tên Phong - kết quả mối tình đầu giữa ông và bà Mai.

Sóng gió trong gia đình họ Vũ bắt đầu khi ông Quang quyết định chính thức nhận Phong là con và đưa anh lên nắm một vị trí lãnh đạo trong công ty. Việc làm này vấp phải sự phản đối dữ dội của bà Lan - vợ ông Quang và con trai thứ hai là Khôi. Bà Lan tìm mọi cách ngăn cản Phong bước chân vào gia đình mình nhưng không ngờ việc làm này càng khiến Phong tức giận, quyết tâm vào nhà họ Vũ sống.

Từ đây, những tranh chấp, hiềm khích giữa vợ chồng, con cái, anh em bùng nổ. Phong đồng thời nhận ra Dung - mối tình đầu của anh - lại chính là vợ của Đăng, con trai cả của Vũ Gia. Phong vẫn còn yêu Dung. Điều này khiến Diệu - vợ Phong - vô cùng căm hận, quyết tâm trả thù. Diệu tìm mọi mưu kế để bà Lan mâu thuẫn với bà Mai, chia rẽ tình cảm vợ chồng Dung. Rồi liên tiếp những hiểu lầm không thể hóa giải đã khiến những người thân thiết trở nên hận thù, xa cách.

Hồng Đăng - Hồng Diễm - Mạnh Trường tạo thành bộ ba chủ chốt của phim - Ảnh: Internet

Diệu vì muốn giành được một phần tài sản của Vũ gia nên đã làm giả hồ sơ bệnh án của bà Mai. Bà Mai biết chuyện vì xấu hổ nên bỏ đi. Ông Quang đuổi theo đã bị tai nạn và qua đời khiến mọi thành viên trong gia đình Vũ gia rất sốc. Bà Lan vì quá tức giận nên đã đuổi bà Mai, Phong và Diệu ra khỏi nhà, biết chuyện Dung giấu hồ sơ thật, bà cũng đuổi Dung đi. Phong và Diệu ly hôn. Vì hiểu nhầm nên Diệu đã tưởng Phong trở lại với tình cũ - Dung. Diệu quyết tâm trả thù bằng cách bắt cóc Nguyên An làm Dung đau khổ đến tự vẫn trên biển.

Bước sang phần 2 là câu chuyện của 20 năm sau, Vũ Gia đã trở nên lớn mạnh. Dung đã được một người đàn ông tên Hòa cứu và phát hiện đã mang trong mình giọt máu của Đăng được 2 tháng, mang tên Bình. Anh em Nguyên và Bình cùng yêu một cô gái tên Ngân - con nuôi được Đăng nhận, bà Lan vẫn chưa thể tha thứ cho Dung, Phong muốn nhận lại đứa con chung với Diệu, Diệu vẫn hiểu lầm và ghét bỏ Dung tạo nên nhiều bi kịch mới cho thế hệ 3 của Vũ Gia.

Cuối cùng, sau bao nhiêu ân oán, Vũ Gia đã trở về những ngày tháng bình yên, những người yêu nhau lại trở về với nhau. Nhưng có lẽ những đau khổ, tổn thương mà cả ba thế hệ phải gánh chịu sẽ luôn  ám ảnh tâm trí của người xem.

Cảnh cuối của phim, Vũ gia hội ngộ, người yêu nhau lại về với nhau - Ảnh: Internet

Có lẽ điểm thu hút lớn nhất của những bộ phim hai thế hệ nói trên là kịch bản rất đời kèm theo diễn xuất đỉnh cao của dàn diễn viên thực lực. Phim là đời và đời cũng như phim, khán giả sẽ bắt gặp đâu đó hình ảnh của chính mình và đôi khi cảm thấy xót xa, đồng cảm với những nhân vật. Và có một sự thật không thể phủ nhận là chính những bộ phim này đã góp phần làm “nóng” lại địa hạt phim truyền hình vốn đã có dấu hiệu “nguội lạnh” và lép vế trước người anh em điện ảnh trong mấy năm trở lại đây.