Uất nghẹn vì cứ nghỉ lễ dài ngày là chồng lại bắt về quê nội

Những ngày nghỉ lễ 30/4 dài ngày này, chị Hoàng Hoa, 33 tuổi (Hà Đông, Hà Nội) chẳng bao giờ cảm thấy thực sự vui vẻ hay thoải mái. Ngược lại, chị cực kỳ chán nản và thấy như một gánh nặng.

Quê chị Hoa ở Hòa Bình, chỉ cách Hà Nội khoảng 70km. Còn quê chồng chị ở tận Nghệ An. Trước đây khi chưa có con, cứ mỗi kỳ nghỉ dài vợ chồng chị lại phân chia rất hợp lý. Ví như kỳ nghỉ lần này vợ chồng chị về quê nội chơi thì kỳ nghỉ sau vợ chồng chị sẽ có kế hoạch về nhà ngoại. Nhưng kể từ khi con chào đời, do bà nội rất quý cháu. Vì thế mỗi kỳ nghỉ nào dù ngắn hay dài, ông bà nội đều gọi điện mong ngóng, nhắc nhở các con cháu về quê chơi.

“Nếu lần nào vợ chồng bận hay cho con về nhà ngoại thì sẽ bị ông bà nội trách móc coi ngoại hơn nội. Chưa kể, ông bà nội hay nói cả năm đã đi làm ăn xa, có ngày nghỉ cũng không thèm về”, bà mẹ 2 con tâm sự.

Sợ ông bà nội tự ái mà vợ chồng chị từ bấy giờ không dám phân chia đều chuyện về quê như trước. Ảnh minh họa

Sợ ông bà nội tự ái mà vợ chồng chị từ bấy giờ không dám phân chia đều chuyện về quê như trước mà lần nào nghỉ lễ hay Tết đều tập trung cho con về nhà nội. Nhưng mỗi lần về quê chồng, thật sự với người vợ này là cả một nỗi ám ảnh.

Chị Hoa cho biết, vì nhà chị có con nhỏ, đường xa nên không thể đi xe máy về quê. Vì thế, cả nhà chị phải đặt xe giường nằm: “Đi xe giường nằm cũng chẳng sung sướng gì. Đi xe ngày lễ rất đông và thường xuyên bị nhồi nhét khách. Chưa kể con hay quấy khóc. Mỗi lần về quê là vợ chồng lại lếch thếch tay bồng tay bế với lỉnh kỉnh đồ đạc mệt mỏi vô cùng”.

Đặc biệt, cả năm chỉ được 1-2 lần về nhà ngoại nên chị Hoa cũng rất chạnh lòng: “Mỗi khi thấy bên nhà chồng đông đúc, mình lại chạnh lòng nhớ nhà. Ông bà ngoại ở quê cũng mong ngóng dịp lễ dài ngày này con cháu trở về sum vầy. Thế nhưng chẳng ai về được, ông bà cứ thui thủi một mình”.

Bao dồn nén uất ức bấy lâu khiến mỗi kỳ nghỉ lễ là mỗi thời gian vợ chồng chị thường xuyên mâu thuẫn, cãi cọ. Chị trách chồng ích kỷ vì sợ bố mẹ tự ái mà chăm chăm về nhà nội. Còn chồng chị lại giận vợ chỉ biết sống cho bản thân không quan tâm nhà chồng.

“Lần nào nghỉ lễ, vợ chồng cũng chiến tranh lạnh cả tuần liền, chẳng ai nói chuyện với ai. Về quê nội thì mình mệt mỏi, không thoải mái. Mà cho con về quê ngoại thì vợ chồng lại mâu thuẫn, mệt người lắm”, chị Hoa than thở.

Vì sao dịp nghỉ lễ dài ngày, vợ chồng lại thường chiến tranh lạnh?

Nhận định về chuyện vào những ngày nghỉ lễ, vợ chồng trẻ thường mâu thuẫn đôi khi lên đến đỉnh điểm là xung đột, ly hôn, tổng đài tư vấn hôn nhân gia đình cho rằng do nhiều nguyên nhân.

Thứ nhất, vào dịp lễ Tết dài ngày, các cặp vợ chồng rất dễ cãi nhau. Bởi vì họ phải chịu quá nhiều áp lực, lại mệt mỏi về cả thể chất và tinh thần do làm các việc không tên như hoàn thành nốt công việc, dọn dẹp nhà cửa, sắp xếp đối nội đối ngoại, đặt vé, mua quà cáp... khiến họ dễ mâu thuẫn, xung đột nếu 2 bên không nhường nhịn, dung hòa hoặc hiểu nhau.

Thứ 2, nghỉ lễ dài ngày là dịp để các gia đình về quê đoàn tụ. Hầu như ai cũng muốn được ở bên ruột thịt của mình. Cũng từ chuyện này mà nảy sinh nhiều mâu thuẫn. Nếu như vợ muốn về quê ngoại cho thoải mái thì chồng lại muốn về quê nội để gặp gỡ với bạn bè.

Thứ 3, dịp nghỉ lễ, trong khi phụ nữ thường phải vào bếp, đi chợ lo toan những bữa ăn nhậu cho cánh đàn ông trong nhà thì các ông chồng lại ham vui, nhậu nhẹt với bạn bè, người thân đến quên lối về. Điều này khiến vợ chồng cãi nhau kịch liệt.

Vợ chồng trẻ thường cãi nhau kịch liệt ngày nghỉ lễ. Ảnh minh họa.

Cũng theo chuyên gia tâm lý tổng đài 1088, vợ chồng muốn có kỳ nghỉ lễ đầm ấm, hạnh phúc thì mỗi người phải biết nhường nhịn, lên kế hoạch nghỉ lễ thật hợp lý. Tuyệt đối đừng để những lý do trên làm kỳ nghỉ mất vui.

Ngược lại vợ chồng nên bình tĩnh ngồi lại bàn tính kế hoạch cho những ngày lễ. Đặc biệt, để công bằng, cả hai có thể cùng chia thời gian hợp lý để vợ hoặc chồng đều về được cả nhà nội và ngoại. Nếu không cũng về quê luân phiên nhau.

Bên cạnh đó, để không quá mệt mỏi và áp lực ngày lễ Tết, vợ chồng cần lên kế hoạch cho công việc, dọn nhà từ trước để ngày về quê không quá tất bật. Luôn coi đây là kỳ nghỉ dài đoàn tụ, sum họp với mọi người vui vẻ. Thậm chí, để gắn kết, vợ chồng con cái có thể tổ chức một chuyến du lịch cùng nhau cũng rất ý nghĩa.