Sau đó, bệnh nhân P được Tâm Trí Sài Gòn nhanh chóng tiếp nhận. Kết quả nội soi thực quản, dạ dày cho thấy 1/3 dưới thực quản có nhiều bã thức ăn lấp đầy lòng thực quản khiến ống soi không qua được.

Được biết 03 ngày trước, sau khi ăn bệnh nhân P đã bị mắc nghẹn, nôn liên tục, đau tức vùng ngực sau xương ức, thỉnh thoảng khó thở. Bệnh nhân đã đến nhiều bệnh viện khác nhưng không xử lý được tình trạng này.

Gắp dị vật bằng phương pháp nội soi ống mềm

Viên gân bò được phát hiện qua hình ảnh nội soi

Theo đánh giá của PGS.TS.BS Lê Quang Quốc Ánh- Trưởng Đơn vị Nội soi- BVĐK Tâm Trí Sài Gòn, đây là một trường hợp khá đặc biệt, không đơn giản như những ca bệnh trước đây. Do dị vật nằm sâu trong thực quản ở lồng ngực, bệnh nhân trước khi đến Tâm Trí Sài Gòn đã đi trên 3 cơ sở y tế khác để xử lý nhưng không thành công. Dị vật là cục gân bò to khoảng 6cm x 3cm làm tắc lòng thực quản.

Viên gân bò kích thước 6cm x 3cm đã được gắp thành công

Bệnh nhân đã được xử lý thành công, gắp được dị vật to bám chặt vào lòng thực quản nhờ vào phương pháp nội soi hiện đại bằng dụng cụ đặc biệt tại Tâm Trí Sài Gòn. Với ưu điểm như không gây đau đớn, không có vết mổ, được thực hiện nhẹ nhàng bằng dụng cụ nội soi ống mềm và xuất viện trong ngày.

PGS.TS.BS Lê Quang Quốc Ánh đang thực hiện nội soi cho bệnh nhân tại Tâm Trí Sài Gòn

PGS.TS.BS Lê Quang Quốc Ánh- người đã thực hiện thành công nhiều ca nội soi cho biết, có nhiều trường hợp mắc dị vật ở đường tiêu hóa thường gặp như: mắc xương cá, xương heo, xương gà, tăm tre, răng giả, vỉ thuốc, bàn chải đánh răng,… và ở trường hợp này là do mắc kẹt cục gân bò rất to trong thực quản. Vì vậy, mọi người cần cẩn trọng những vấn đề sau:

- Khi ăn uống chú ý tập trung, không xem tivi, điện thoại

- Nhai kỹ thức ăn trước khi nuốt

- Không nói, không đùa giỡn trong lúc ăn vì dễ gây ho, sặc có thể gây ra tình trạng nghẹt thở nguy hiểm đến tính mạng.