Người Việt thường có câu “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” chính vì vậy để năm 2019 đầy tài lộc, thì gia chủ cần phải kiêng rất nhiều thứ: kiêng cắt tóc, kiêng quét nhà, kiêng đổ rác, kiêng làm vỡ chén bát… đặc biệt là kiêng luôn cả việc tắm gội trong ngày mùng tết.

Tại sao người Việt kiêng tắm gội ngày 1 tết?

Người Việt có khá nhiều phong tục tập quán, chính vì vậy ở nhiều nơi người dân cho rằng trong dịp Tết, đặc biệt là ngày mùng 1 họ thường kiêng tắm rửa, gội đầu trong ngày. Sở dĩ họ kiêng như vậy vì cho rằng nếu tắm rửa trong ngày này thần tướng sẽ hao mòn, kiến thức, tài năng cùng phúc lành đã có trong năm cũ bị trôi sạch, khiến cho năm mới phải vất vả làm lại từ đâu.

Ngày xưa, ông bà ta cho rằng không nên tắm gội vào ngày 1 tết

Trong ngày 1 mùng tết, họ cũng kiêng luôn việc giặt giũ vì ứng với ngày thủy bá, vị thần của sự sinh sôi, thịnh vượng, việc xả đi nhiều nước sẽ làm tổn phúc lộc. Chính vì vậy, người Việt thường sẽ tắm gội vào ngày 30 tháng chạp, để có thể rửa sạch hết những bụi bặm, điều kém may mắn trong năm cũ, lúc này cơ thể sẽ sạch sẽ để chào đón một năm mới an khang thịnh vượng.

Tuy nhiên, ngày nay con người sống thoáng hơn, nên họ sẽ làm theo những điều đã được khoa học chứng minh. Do đó, người ta nhận thấy rằng tắm là một trong những hoạt động quan trọng nhất trong quá trình vệ sinh cá nhân, không chỉ là giữ cơ thể sạch sẽ, tắm còn có tác dụng lớn trong việc duy trì và đảm bảo sức khỏe. Chính vì vậy, để đảm bảo lợi ích cho sức khỏe, hiện nay có rất nhiều vẫn tắm vào ngày 1 tết, cả năm đó họ vẫn làm ăn phát đạt, không gặp tai ương gì. Chính vì thế để tăng cường tối đa lợi ích sức khỏe cho sức khỏe, các chuyên gia khuyến cáo, người dân nên tắm 1 lần/ngày.

Các nhà khoa học khuyên tắm 1 lần/ngày

Tắm làm sao để tốt cho sức khỏe?

Theo Emmanuel Abraham, nhà nghiên cứu y sinh tại Bệnh viện Bumrungrad International (Bangkok, Thái Lan) cho biết, dù trời lạnh hay công việc bận rộn đến như thế nào, chúng ta vẫn nên tắm 1 lần/ngày. Bởi nếu tắm quá ít cũng khiến bạn đối mặt với những vấn đề không nhỏ về da. Tần suất lý tưởng cho việc tắm rửa là một lần một ngày. Tắm rửa thường xuyên mang lại cho chúng ta nhiều lợi ích như giảm căng thẳng và mệt mỏi, tăng cường tuần hoàn, thải các độc tố qua lỗ chân lông hiệu quả hơn. Tắm cũng là một trong những biện pháp giảm huyết áp với những người mắc chứng huyết áp cao rất hiệu quả.

Không nên tắm gội qua lâu chỉ 10-15 phút là đủ

Mỗi lần tắm, chúng ta không nên tắm quá lâu. Vì việc tắm lâu và kì cọ lâu trong phòng tắm sẽ làm mất đi lớp dầu tự nhiên cần thiết trên da. Hơn nữa, độ pH trong nước chảy ra từ vòi vào khoảng 7 trong khi pH của da thiên về tính acid với chỉ từ 4,2 đến 5,5. Do đó khi tiếp xúc với nước quá lâu sẽ khiến tính acid trên da bị yếu đi, da dễ bị tấn công bởi các loại vi khuẩn, dễ mắc các bệnh ngoài da. Thông thường việc tắm chỉ nên kéo dài trong khoảng 10-15 phút – đây là khoảng thời gian đủ để lỗ chân lông mở ra và da được giữ ẩm không trở nên quá khô.

Trong quá trình tắm, chúng ta cũng không nên cọ xát da liên tục hay lau mạnh, như vậy sẽ dễ phá hỏng lớp tế bào sừng biểu bì, khiến da trở nên khô, tạo điều kiện cho các vi khuẩn xâm nhập, gây viêm nang lông, nhọt, sưng và các bệnh ngoài da khác.