“Phải luôn cố gắng hết sức mình mỗi ngày”.

Cha tôi luôn nói với tôi mỗi lần tôi gặp khó khăn hay lo lắng về một việc gì đó: “Con đã cống hiến hết sức mình chưa? Rồi à? Đó là tất cả mọi thứ con có thể làm. Sẽ có những việc con không thể kiểm soát hay điều khiển được”.

Rất đơn giản đúng không? Nhưng nếu bạn ngẫm sâu hơn, lời khuyên tưởng chừng đơn giản này lại có sức mạnh giúp tôi hạnh phúc hơn, mãn nguyện hơn và thành công hơn. Nhưng bằng cách nào vậy?

Khi bạn cống hiến hết sức mình mỗi ngày, bạn sẽ cảm thấy tự hào hơn về bản thân

Bạn sẽ không bao giờ phải thấy nuối tiếc những điều bạn đã có thể làm. Ngay cả khi có ai đó chỉ trích bạn hay không thích những việc bạn làm hay làm khó dễ bạn, bạn chỉ việc bỏ những lời đó ngoài tai vì trong thâm tâm bạn biết bản thân mình đã làm hết mọi thứ trong khả năng của bạn.

Nếu bạn đã làm hết khả năng của mình và không hài lòng với kết quả, bạn vẫn có thể bình tâm vì bạn đã làm hết tất cả những gì bạn có thể và cho dù kết quả có không được như bạn mong muốn thì đó cũng không phải lỗi của bạn.


Khi bạn cống hiến hết sức mình mỗi ngày, bạn sẽ gặt hái được nhiều hơn

Tại sao bạn lại không muốn làm hết sức mình chứ? Sử dụng hết khả năng của bản thân không làm bạn mất gì. Thậm chí bạn còn có thể hoàn thành công việc nhanh hơn, tiết kiệm thời gian và năng lượng hơn là ngồi tính toán cách đi đường vòng. Khi bạn làm việc nửa vời, bạn sẽ mất công phải tính toán làm gì và không làm gì. Như vậy còn tốn thời gian và sức lực hơn và trong thâm tâm bạn còn cảm thấy tội lỗi vì bạn biết bạn đang không làm tròn trách nhiệm của mình. Bạn có thể lừa người khác, nhưng bạn sẽ không thể lừa được bản thân mình.

Công việc hay trách nhiệm mà đang đang đảm nhận không hề quyết định việ bạn có làm việc hết mình hay không. Cho dù hoàn cảnh có là gì, bạn đều có thể cống hiến hết năng lượng của mình. Tất nhiên, việc làm một công việc hay nhiệm vụ bạn không thích hay không xứng đáng với công sức là điều không nên. Nhưng thay vì vẫn giữ công việc đó những chỉ làm nửa vời, hãy dứt khoát bỏ đi và tìm một công việc mới, một công việc mà bạn có thể hoàn toàn thoải mái cống hiến bản thân. Đừng phí phạm thời gian và năng lương cho những thứ bạn không muốn.

Khi bạn cống hiến hết sức mỗi ngày, bạn sẽ nhìn thế giới bằng nhãn quan mới

Bạn có thể tự hỏi liệu việc chấp nhận rằng bạn đã làm hết khả năng của bản thân có khiến bạn lười biếng, ít tham vọng hơn và thiếu đi động lực làm việc hơn không? Sự thật hoàn toàn ngược lại. Một khi bạn đã biết rõ khi nào bạn đã làm hết giới hạn của bản thân (và lúc nào chưa), bạn hoàn toàn nắm quyền kiểm soát việc phát triển bản thân hơn nữa, đẩy giới hạn của bản thân ra xa hơn, rộng hơn.

Dù trong công việc, học hành, vui chơi, hay trong tình yêu, v.v… bạn cũng cần nỗ lực hết mình trong những gì mình làm. Đây không phải là yếu tố cần thiết để thành công, mà còn giúp bạn vượt qua cảm giác tiếc nuối, ân hận hay tội lỗi với bản thân.

 Khi bạn đặt 100% nỗ lực vào mọi việc mình làm, bạn sẽ luôn hài lòng với kết quả, cho dù đó không phải là kết quả tốt nhất. Hãy nhớ rằng, không ai có thể hoàn thành hoàn hảo tất cả mọi chuyện, nhưng hãy cố gắng hoàn thành tốt nhất có thể và bạn sẽ không phải ân hận vì trước kia đã không cố gắng hơn tý nữa.

Tục ngữ Mỹ có câu “Thành công là một cái thang mà bạn không thể trèo lên với hai tay trong túi quần”. Bạn không thể đạt được mục tiêu như ý muốn mà không vận động, nỗ lực vì nó.