Kết quả nghiên cứu cho thấy nếu mắc bệnh herpes thì nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ ngày càng lớn là không đúng.

Bệnh herpes sinh ra khi virus thủy đậu tiềm ẩn kích hoạt trong cơ thể. Virus sinh sôi nảy nở theo dây thần kinh của cơ thể nên rất đau. Bệnh này có thể được coi là một bệnh về da do phát ban trên cơ thể và khuôn mặt, nhưng nó là một bệnh thần kinh cần điều trị thần kinh. Virus chủ yếu xâm nhập vào hệ thần kinh như xương sống, dây thần kinh não, xương cổ và xương hông. Nếu phát bệnh ở dây thần kinh não có thể gặp phải các hậu quả như tê liệt mặt, tổn thương thính giác.

Ảnh minh họa: Internet

Trong thời gian qua, dư luận cho rằng nếu bị bệnh herpes simplex, nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ sẽ tăng lên. Cũng có một nghiên cứu cho rằng nếu virus herpes lan sang hệ thần kinh trung ương thì nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ sẽ tăng gấp đôi.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Orhus Đan Mạch đã đưa ra phản biện. Phân tích hồ sơ bệnh viện và điều tra 240.000 người mắc bệnh herpes và hơn 1.230.000 người không mắc bệnh mất trí nhớ.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra hồ sơ y tế 21 năm sau khi người tham gia bị bệnh herpes và xem liệu họ có bị mất trí nhớ hay không. Kết quả là 9,7% những người mắc bệnh herpes simplex mắc chứng mất trí nhớ. Tỷ lệ người không mắc bệnh herpes simplex là 10,3%. Không có sự khác biệt lớn.

Ở đây, nếu điều chỉnh thống kê các biến số được chỉ ra là nguyên nhân cơ bản của chứng mất trí nhớ như tiểu đường, ung thư và chấn động não thì nguy cơ mắc bệnh herpes thấp hơn 7% so với những người không mắc bệnh đó.

Ảnh minh họa: Internet

Các nhà nghiên cứu cho biết: "Trong số các bệnh nhân mắc bệnh herpes, nhiễm trùng thần kinh trung ương làm tăng nguy cơ mất trí nhớ là khoảng 0,1%. Vắc-xin herpes được khuyến cáo cho người cao tuổi dường như không làm giảm nguy cơ mất trí nhớ."

Các nhà nghiên cứu cho biết: "Nghiên cứu lần này là phân tích hồ sơ y tế, vì các triệu chứng như bệnh herpes hoặc chứng mất trí nhớ nhẹ nên không thể phản ánh các trường hợp không đến bệnh viện".

Nghiên cứu này đã được công bố trong "Neurology" của tạp chí "A Population-Based Danish Cohort Study".