Hoạt động tình dục là một trong những việc đòi hỏi khả năng thể chất cao nhất. Rất nhiều cặp vợ chồng lựa chọn hoạt động “yêu” sau một ngày làm việc mệt mỏi và xem đó như một hình thức thư giãn tinh thần và cơ thể, nhưng tình dục cũng gây thêm mệt mỏi đối với một số người.

Trong khi một số cặp đôi thích âu yếm và đắm chìm trong cảm xúc sau khi quan hệ tình dục như ôm ấp và hôn nhau thì một số cặp đôi lại chỉ muốn chìm vào giấc ngủ.

 

Thực tế, phản ứng này là bình thường, vì hoạt động tình dục liên quan đến sự co lại của các nhóm cơ khác nhau, dẫn đến mệt mỏi về thể chất. Có rất nhiều lý do khiến mọi người cảm thấy uể oải sau khi quan hệ tình dục nhưng đôi khi có thể là do vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Ảnh minh họa

Lý do phụ nữ mệt mỏi sau khi “yêu”

Theo nghiên cứu được công bố trên Evolutionary Behavioral Sciences vào năm 2020, cho dù phụ nữ có đạt cực khoái hay không thì họ vẫn có nhiều khả năng cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ hơn nam giới sau khi quan hệ tình dục.

“Thiếu năng lượng sau khi quan hệ là điều khá bình thường”, Tiến sĩ, bác sĩ tâm thần Ashish Bansal (Ấn Độ) cho biết. Thông thường, phụ nữ có thể cảm thấy mệt mỏi sau khi quan hệ vì những lý do sau.

Vấn đề nội tiết tố

Theo Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ, hormone oxytocin tăng cao do quan hệ tình dục. Oxytocin và prolactin là hai loại hormone được giải phóng khi quan hệ tình dục và chịu trách nhiệm thúc đẩy sự thư giãn và buồn ngủ. Sự dao động của estrogen và testosterone cũng có thể ảnh hưởng đến mức năng lượng.

Thiếu ngủ

Nếu không ngủ đủ giấc, bất kỳ hoạt động thể chất nào khác, kể cả quan hệ tình dục, sẽ khiến cơ thể cảm thấy kiệt sức hơn.

Thời gian trong ngày cũng ảnh hưởng đến chuyện ấy. Theo các nhà khoa học, những người có xu hướng "gần gũi" trước khi đi ngủ sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn các cặp đôi chọn cách bắt đầu ngày mới bằng việc giao hợp, bởi việc quan hệ tình dục vào buổi sáng đã được chứng minh có thể mang lại cảm giác phấn chấn và sảng khoái hơn.

Lượng đường trong máu thấp

Quan hệ tình dục đòi hỏi phải gắng sức và do đó, nó có thể gây mất nước và lượng đường trong máu thấp, đặc biệt nếu bạn không uống nước hoặc ăn nhẹ trước khi quan hệ. Điều này có thể dẫn đến mệt mỏi hoặc thậm chí chóng mặt sau khi quan hệ.

Do tâm lý

Theo TS Laurie Mintz - Nhà trị liệu tình dục và giáo sư tâm lý học Đại học Florida (Mỹ), một "cuộc yêu" thường bắt đầu với sự đồng lòng từ hai phía. Vì các cặp đôi đã cởi mở và tin tưởng hơn nên họ dần đặt cơ thể mình vào trạng thái thư giãn. Điều này đã truyền tải tín hiệu đến não bộ không cần cảnh giác, hoặc chiến đấu và bỏ chạy. Thay vào đó, nó bảo chúng ta giữ bình tĩnh; từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho giấc ngủ.

Ảnh minh họa

Nam giới mệt mỏi sau khi quan hệ có phải là yếu?

Mệt mỏi sau khi quan hệ là tình trạng không hiếm gặp ở nam giới, nhất là độ tuổi trung niên, khi cơ thể không còn sung sức như thời còn trẻ. Nồng độ hormone sinh dục Testosterone thấp là nguyên nhân quan trọng làm giảm năng lượng, khiến phái mạnh bớt dần năng nỗ, dễ xuống sức trong mọi hoạt động.

Ngoài ra, lý giải tình trạng này, các chuyên gia sinh lý cho biết thêm, sau khi đạt cực khoái, cơ thể tiết ra prolactin làm thay đổi thể chất, khiến cơn buồn ngủ kéo đến nhanh chóng, cảm giác mệt mỏi bao trùm. Thêm vào đó, việc quan hệ vào ban đêm - khi cơ thể đã trải qua một ngày làm việc vất vả - có thể là lý do khiến đàn ông nhanh đuối sức.

Những người thường xuyên căng thẳng, tình dục quá độ, sử dụng rượu bia, chất kích thích cũng khiến tình trạng này trầm trọng hơn.

Tình trạng sức khỏe tiềm ẩn

Tiến sĩ Bansal cho biết: “Thiếu máu và rối loạn tuyến giáp cũng ảnh hưởng đến mức năng lượng và góp phần gây ra mệt mỏi sau quan hệ tình dục”.

Trong trường hợp thiếu máu, nó ngăn cơ thể nhận đủ máu giàu oxy, khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi. Đối với rối loạn tuyến giáp, tuyến giáp hoạt động kém (suy giáp) có thể gây mệt mỏi.

Mặc dù cảm thấy mệt mỏi sau khi quan hệ là điều bình thường nhưng một số dấu hiệu nhất định cũng chỉ ra những vấn đề nghiêm trọng hơn.

Nếu các cặp đôi cảm thấy mệt mỏi tột độ kéo dài hàng giờ hoặc thậm chí vài ngày sau khi quan hệ, điều đó có thể gợi ý một tình trạng tiềm ẩn như thiếu máu hoặc rối loạn chức năng tuyến giáp.

Nếu mệt mỏi đi kèm với đau vùng chậu, đau lưng, đau đầu hoặc các triệu chứng khác như buồn nôn, chóng mặt hoặc khó thở, nên thảo luận với bác sĩ.

Sự thay đổi đột ngột trong ham muốn tình dục hoặc phản ứng tình dục, kết hợp với mệt mỏi, cho thấy sự mất cân bằng nội tiết tố hoặc các vấn đề về sức khỏe tâm thần như trầm cảm hoặc lo lắng.

Đặc biệt, đối với nam giới, theo Y học cổ truyền, yếu sinh lý, đau lưng mỏi gối, mệt mỏi sau quan hệ còn bắt nguồn từ tình trạng suy giảm chức năng thận. Sau khi xuất tinh, thận khí hao hụt, nếu không được bồi bổ sẽ mất nhiều thời gian để phục hồi. Lâu dần còn ảnh hưởng đến các chức năng sinh lý khác của cơ thể, gây rối loạn cương, xuất tinh sớm, thời gian quan hệ ngắn...