1. Lễ hội hóa trang Halloween vào ngày nào?

Ngày cuối cùng của tháng 10 dương lịch là ngày lễ hội hóa trang Halloween. Đây là một lễ hội bắt đầu vào buổi chiều tối ngày 31/10 cho tới 12 giờ đêm, được coi như một ngày tết, một lễ hội vui nhất trong năm đặc biệt là đối với giới trẻ bởi những trò chơi vô cùng kỳ bí và hấp dẫn. Nó là sự pha trộn giữa những nghi lễ tôn giáo và tập tục cổ xưa của nhiều nền văn hóa khác nhau, trải qua thời gian mới trở thành một lễ hội như chúng ta biết đến ngày nay và được xem là một trong những lễ hội lâu đời nhất và phổ biến nhất.

Nếu như trước đây, lễ hội Halloween chỉ diễn ra ở các nước phương Tây theo công giáo, thì nay đã trở thành một sự kiện văn hóa thường niên được người dân trên toàn thế giới mong đợi - Ảnh minh họa: Internet

Nếu như trước đây, lễ hội Halloween chỉ diễn ra ở các nước phương Tây theo công giáo, thì nay đã trở thành một sự kiện văn hóa thường niên được người dân trên toàn thế giới mong đợi. Trong những ngày diễn ra lễ hội, nhà nhà trang trí những hình nộm phù thủy, mèo đen, bí ngô lập lòe ma quái, người người tìm cho mình những trang phục gây ấn tượng mạnh trong đêm hội hóa trang… Mọi người dường như cũng quen với câu chúc "Halloween vui vẻ!".

2. Ý nghĩa lễ hội hóa trang Halloween

Từ "Halloween" bắt nguồn từ nhà thờ Thiên chúa giáo, là dấu vết còn lại của lễ hội All Hallow Eve (lễ thánh). Ngày 1/11 là ngày lễ của người Thiên chúa bày tỏ lòng thành trước thánh thần. Nhưng vào thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên, ở xứ Celtic (Ireland) mùa màng kết thúc vào ngày 31/10 và ngày hội Halloween được gọi là ngày lễ Samhain (gieo trồng). Ngày này cũng chính thức bắt đầu một năm mới của người Celtic. Lễ hội bắt đầu vào ngày 1/11, khi linh hồn của người chết quay trở lại nhà người thân để xin thức ăn và nước uống. Trong suốt đêm lễ thánh Hallow’s Eve, diễn ra vào đầu mùa đông - thời điểm kết thúc một năm, các xác chết đi lại tự do.

Trong suốt đêm lễ thánh Hallow’s Eve, diễn ra vào đầu mùa đông - thời điểm kết thúc một năm, các xác chết đi lại tự do - Ảnh minh họa: Internet

Vậy, lễ hội hóa trang bắt nguồn từ đâu? Trong dịp này, trẻ em và thiếu niên được mặc "y phục Halloween" để đi đến từng nhà, gõ cửa để nhận kẹo và chúc tụng… Theo tục lệ, các em nhỏ thường cầm theo lồng đèn làm bằng vỏ quả bí ngô được tạc theo hình mặt người để ánh sáng xuyên ra ngoài. Thời cổ, nhiều người tin rằng vào lễ Samhain (Halloween ngày nay), màn chắn giữa thế giới của người sống và thế giới bên kia trở nên mỏng manh nhất. Những hồn ma có thể giả dạng người, như hành khất, gõ cửa nhà bạn xin tiền hoặc thức ăn trong ngày này. Nếu từ chối, bạn có thể sẽ phải hứng chịu cơn thịnh nộ của họ. Một truyền thuyết khác cho rằng việc hóa trang giống như ma quỷ sẽ khiến các linh hồn tin rằng bạn là một trong số họ và không làm tổn hại đến bạn. Ở Mỹ, việc hóa trang đi xin kẹo trở thành truyền thống trong lễ Halloween từ cuối những năm 1950.

Ý nghĩa của lễ hội hóa trang này còn bắt nguồn từ câu chuyện về chàng Jack hà tiện. Theo truyền thuyết, Jack mời con quỷ đi uống rượu với anh ta. Vì bản tính keo kiệt, Jack không muốn trả tiền cho đồ uống của họ, vì thế anh ta đã thuyết phục con quỷ biến mình thành một đồng xu để Jack có thể dùng mua rượu. Khi quỷ biến hình, Jack quyết định giữ lại đồng xu lại và đặt nó vào túi của mình bên cạnh một cây thánh giá bằng bạc. Con quỷ sợ hãi không thể thoát ra và biến lại hình dạng ban đầu. Jack cuối cùng cũng giải phóng cho con quỷ nhưng với điều kiện rằng hắn sẽ không quấy phá Jack trong vòng một năm và sau khi Jack chết, hắn sẽ không được bắt linh hồn của mình.

Jack cuối cùng cũng giải phóng cho con quỷ nhưng với điều kiện rằng hắn sẽ không quấy phá Jack trong vòng một năm và sau khi Jack chết, hắn sẽ không được bắt linh hồn của mình - Ảnh minh họa: Internet

Không lâu sau, Jack qua đời. Theo chuyện kể lại, Đức Chúa Trời không cho phép một con người tinh ranh như Jack lên thiên đàng. Con quỷ giữ lời hứa không đòi linh hồn của Jack nên không cho phép anh ta vào địa ngục. Hắn cho Jack một hòn than để thắp sáng con đường của mình trong đêm. Jack bỏ than vào một củ cải đã khắc ruột và đi lang thang khắp trái đất. Kể từ đó, người Ireland gọi hồn ma của Jack là "Jack-o’-lantern" - chính là quả bí ngô phát sáng mà chúng ta thường thấy trong các ngày lễ hội hóa trang Halloween.

3. Cách hóa trang lễ hội Halloween

Hai màu truyền thống của lễ hội này là cam và đen, biểu tượng cho mùa thu và mùa thu hoạch. Trong đó, màu cam tượng trưng cho mùa màng và lá đổi màu, trong khi màu đen tượng trưng cho sự ra đi của mùa hè và sự chuyển mùa. Bạn chỉ cần diện 2 màu sắc này vào đêm Halloween cũng đủ "đáng sợ" rồi đấy! Ngoài ra, những hình ảnh quen thuộc của Halloween, giống như là biểu tượng mà mọi người đua nhau hóa trang bao gồm: Phù thủy và cây chổi, bí ngô Jack-o’-lantern, mèo đen, ma trùm áo trắng....

Nữ sinh sát nhân - Ảnh minh họa: Internet
Phù thủy và cây chổi, bí ngô Jack-o-lantern, mèo đen, ma trùm áo trắng.... - Ảnh minh họa: Internet
Một gương mặt với thật nhiều bộ phận - Ảnh minh họa: Internet
Trang phục lễ hội hóa trang Halloween thường gặp là những bộ quần áo hóa trang phù thủy, ma quỷ, các nhân vật hoạt hình nổi tiếng hoặc những sinh vật siêu nhiên khác… - Ảnh minh họa: Internet

Trang phục lễ hội hóa trang Halloween thường gặp là những bộ quần áo hóa trang phù thủy, ma quỷ, các nhân vật hoạt hình nổi tiếng hoặc những sinh vật siêu nhiên khác… Năm nay, các nhân vật được lựa chọn hóa trang nhiều nhất bao gồm: Joker (chú hề ma quái), Spider Man (người nhện), Annabelle (búp bê quỷ ám) hay Maleficent (Tiên hắc ám), Vô Diện Momo Lu, Valak (ác quỷ ma sơ)... đây đều là những nhân vật hoạt hình, Disney hay bộ phim kinh dị cùng tên.

Unicorn phiên bản thiên thần - Ảnh minh họa: Internet
Nữ y tá xinh đẹp - Ảnh minh họa: Internet

Dưới bàn tay make up ảo diệu, mọi người dễ dàng có cho mình những hình tượng kinh dị, ma quái, khiến nhiều người phải giật mình. Một số cách trang điểm kinh dị thu hút ánh nhìn của người khác như: sử dụng màu vẽ tạo nên chiếc miệng rộng ma quái kéo dài sát đến mang tai lộ hàm răng và xương hàm, hóa trang với gương mặt giống người ngoài hành tinh với đôi mắt to và mặt nhỏ, phong cách người sứ rạn nứt với những vết nứt bao phủ mặt, cổ, tay chân, makeup giống ma cà rồng với răng nanh sắc nhọn và máu từ miệng chảy ra là một trong những kiểu được áp dụng phổ biến, các hình ảnh ma mị khác được tạo hình như mặt xương người khô khốc, lạnh lẽo, dùng phẩm màu hoặc dùng son màu đỏ để tạo máu và những vết rách trên mặt,… Đây chính là dịp để bạn trổ tài trang điểm, họa mặt, makeup của mình đấy!

Đây chính là dịp để bạn trổ tài trang điểm, họa mặt, makeup của mình đấy! - Ảnh minh họa: Internet
Nàng Bạch Tuyết và quả táo độc - Ảnh minh họa: Internet

Thay vì các kiểu trang điểm kinh dị như mọi năm, các cô gái có thể thay đổi và áp dụng một vài kiểu trang điểm xinh đẹp mà cũng không kém phần lạ mắt, vì trong tiệc Halloween đâu chỉ có ác quỷ, còn có cả thiên thần cơ mà. Đôi khi đẹp quá cũng chính là một màn hóa trang rồi đó. Hồ ly tinh xinh đẹp, nàng tiên cá, Unicorn, các nàng công chúa Disney.... đều là những nhân vật thiên thần xinh đẹp mà các nàng nên tham khảo.

Phiên bản phẫu thuật thẩm mỹ lỗi - Ảnh minh họa: Internet
Elsa - công chúa băng giá - Ảnh minh họa: Internet
Nó không chỉ đơn giản dừng lại ở các loại trang điểm kinh dị cổ điển mà được phát triển đa dạng nhiều hình tượng phụ thuộc vào nhu cầu, sở thích và cá tính riêng của mỗi người - Ảnh minh họa: Internet

Lễ hội hóa trang Halloween ngày nay đã trở thành phổ biến, được mọi người hưởng ứng mạnh mẽ. Nó không chỉ đơn giản dừng lại ở các loại trang điểm kinh dị cổ điển mà được phát triển đa dạng nhiều hình tượng phụ thuộc vào nhu cầu, sở thích và cá tính riêng của mỗi người. Với những ý tưởng hóa trang Halloween kinh dị nhất từ những gương mặt rùng rợn, ghê sợ hay xinh đẹp, quyến rũ cho đến kiểu make up độc đáo, lạ mắt hi vọng sẽ giúp các bạn dễ dàng bỏ túi cho mình một vài hình tượng cho riêng mình vào Halloween năm nay!