Đau bụng khi tới kỳ kinh nguyệt là hiện tượng thường thấy ở chị em phụ nữ. Điều này khiến cơ thể mệt mỏi, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, sức khỏe cũng như khả năng sinh con sau này. Làm thế nào để hết đau bụng kinh và giúp chị em cảm thấy thoải mái hơn trong kỳ nguyệt san? 

Đau bụng kinh ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày

Đau bụng kinh là tình trạng cơ thể cảm thấy đau quặn thắt ở vùng bụng dưới, nhiều trường hợp còn đau ở phần lương dưới và phần dưới đùi. Nguyên nhân gây ra đó là do sự tiết hormone protaglandin làm quá trình co bóp tử cung diễn ra mạnh mẽ hơn. Ngoài ra, đau bụng còn do rối loạn cấu trúc nội mạc tử cung như lạc nội mạc tử cung và u xơ tử cung. Ở nữ giới, khả năng bị đau bụng khi tới kỳ kinh nguyệt là khá cao và thông thường sẽ diễn ra âm ỉ, nhẹ nhàng. Một số trường hợp khác sẽ bị đau bụng dữ dội, đau đến nỗi mà không thể làm bất cứ việc gì, thậm chí còn bị ngất xỉu.

Chính vì những bất lợi đối với cuộc sống thường ngày, để giảm đau bụng kinh ngay lập tức thì chị em có thể áp dụng các biện pháp tại nhà sau đây.

Giảm đau bụng kinh bằng cách chườm nước ấm

Chườm nước ấm để giảm đau bụng kinh hiệu quả

Sử dụng nước ấm cho vào bình thủy tinh hay bình cao su rồi chườm lên phần bụng dưới là cách giảm đau nhanh chóng. Biện pháp đơn giản này sẽ giúp tử cung cơ thắt nhẹ nhàng, hỗ trợ cho máu kinh đẩy ra ngoài dễ dàng hơn và chị em cũng cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn rất nhiều.

Uống nhiều nước giảm đau bụng kinh

Nước đóng vai trò cực kỳ quan trọng cho cơ thể. Và nếu đau bụng kinh mà uống đủ nước mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng tích nước trong cơ thể, hạn chế cảm giác đầy hơi, khó chịu hiệu quả. Chị em nên uống nước ấm hoặc nước nóng để giãn cơ và giảm đau bụng kinh.

Ngoài uống nước, thay vào đó có thể ăn bù các loại trái cây tươi, rau củ, dưa leo, dưa hấu, lê để bổ sung khoáng và nước cho cơ thể.

Xoa dầu hoặc dán cao để giảm đau bụng kinh

Xoa dầu nóng là biện pháp hiệu quả giảm đau bụng kinh

Sử dụng dầu nóng hoặc cao dán là một trong những biện pháp thường dùng và cho thấy hiệu quả cao để điều trị dứt điểm những cơn đau công hiệu. Bằng cách thoa dầu nóng hoặc dán cao vào vùng bụng dưới thì ngay sau đó cảm giác đau bụng sẽ thuyên giảm đi đáng kể.

Hết đau bụng kinh khi bổ sung nhiều canxi

Theo nhiều cuộc nghiên cứu của các chuyên gia cho thấy rằng, chị em phụ nữ nếu bổ sung đầy đủ khoảng 1200mg canxi mỗi ngày sẽ giảm gần một nửa cơn đau bụng kinh so với người khác. Chính vì lẽ đó, nếu muốn kỳ nguyệt san của mình diễn ra dễ chịu và thoải mái hơn thì tốt nhất hãy bổ sung nhiều hơn canxi cho cơ thể. Chị em nên uống nhiều sữa và ăn nhiều sữa chua vì đây là 2 loại thực phẩm rất giàu canxi sẽ hỗ trợ tốt nhất để giảm cơn đau bụng kinh.

Đắp gừng tươi để giảm đau bụng kinh

Gừng có tính nóng nên sẽ hỗ trợ điều trị các cơn đau nhức hiệu quả và trong đó có đau bụng kinh. Chị em hãy giã nát gừng tươi hoặc cắt thành những lát mỏng rồi đắp lên vùng bụng dưới khoảng 10 phút. Sau khi đắp, cảm giác đau bụng sẽ giảm hẳn.

Ngoài những cách giảm đau bụng kinh như đã nói trên thì còn một vài gợi ý khác cho chị em tham khảo, kể đến như tập thể thao thường xuyên, massage bụng, giữ ấm cơ thể, ăn trứng gà với ngải cứu, tắm muối khoáng, sử dụng thuốc giảm đau, bổ sung thêm vitamin E. Nếu biết kết hợp nhiều phương pháp lại với nhau thì cơn đau bụng kinh sẽ giảm hoặc hết nhanh thôi.