Tiêm bừa, bất chấp hậu quả

Bệnh viện Mắt Trung ương vừa tiếp nhận 1 ca tiêm filler gây hậu quả mù mắt. Được biết, bé L. (đã thay đổi họ tên) tiêm filler tại một spa ở Hà Giang. Qua thăm khám, các bác sĩ cho biết bệnh nhân bị mất thị lực một bên.

Thực tế cho thấy đây là một trong số rất nhiều trường hợp bị tai biến sau khi tiêm filler tại spa. 

Trao đổi với PV Phụ nữ Sức khỏe về vấn đề tai biến sau khi tiêm filler, Thạc sĩ - Bác sĩ Lê Hữu Điền, chuyên gia ngành phẫu thuật thẩm mỹ cho biết gần đây, có không ít trường hợp nạn nhân biến chứng nặng nề sau khi tiêm filler tại spa đã đến gặp anh "cầu cứu". 

Như trường hợp của chị M. phải khăn gói từ quê xuống Hà Nội để tìm bác sĩ chữa trị cho khuôn mặt của mình. Chị M. đau khổ cho biết, chị có đi tiêm filler của Hàn Quốc với giá 2 triệu /1 cc tại 1 spa.

Bệnh nhân bị đau buốt, tím mũi sau khi tiêm filler. Ảnh: BSCC

Chị được tư vấn để tạo được khuôn mặt đầy đặn, baby cần tiêm 6 cc vào vùng má và cằm. Thế nhưng sau khi tiêm, khuôn mặt chị không đẹp lên như mong muốn mà hóa cứng đơ như bị “đổ bê tông”. 

Cũng trong tình cảnh khốn khổ vì biến chứng của tiêm filler như vậy, chị V. (Bắc Ninh) cho biết chị tiêm tại một spa người quen trên địa bàn gần nhà. Ngay sau khi tiêm 1cc filler vào mũi, chị thấy sưng nề, tím bầm vùng tiêm, đau buốt vùng mũi và lan lên trán và má, toàn thân lạnh toát.

Chủ spa đã “cứu” khách hàng bằng cách tiêm tan. Tuy nhiên, ngay đêm hôm đó chị đã phải đến bệnh viện vì vùng tiêm càng ngày càng bầm tím hơn, đau, nóng, rát lan rộng.

Mặc dù được xử lý rất tích cực bằng thuốc giảm đau, kháng sinh, chống phù nề... và chăm sóc tại chỗ một cách đặc biệt nhưng tình trạng vùng tổn thương cũng chỉ cải thiện, không thể khắc phục được hoàn toàn.

Một nạn nhân khác bị tím bầm, hoại tử mũi sau khi tiêm filler tại spa. Ảnh: BSCC

Vùng trán, sống mũi và má của chị vẫn để lại di chứng sẹo do tình trạng tổn thương tắc mạch gây hoại tử da vùng này. Chị vẫn còn may mắn vì không bị mù do tổn thương tắc mạch võng mạc và được xử trí kịp thời đúng phương pháp hạn chế tổn thương, tránh mối họa mù mắt sau khi tiêm filler. 

Theo nhận định của bác sĩ Điền, dù các chuyên gia ngành thẩm mỹ , cùng truyền thông báo chí đã nhiều lần cảnh báo nhưng số ca tai biến sau tiêm filler vẫn tăng lên.

Chủ yếu gặp ở những trường hợp tiêm filler tại spa. Người thực hiện tiêm không phải là bác sĩ, chỉ đi học vài ngày rồi về tiêm filler cho khách. Có chị em đã hỏi bác sĩ Điền rằng: “Bác sĩ cũng tiêm filler nữa à? Em tưởng filler tiêm ở spa?”.

Điều đáng nói là không hiếm trường hợp là trí thức cũng đến "cầu cứu" sau khi bị biến chứng nghiêm trọng vì tiêm filler, cấy, hút mỡ tại spa. “Biến chứng, di chứng rất nặng nề, đến bác sĩ trong ngành còn thấy sợ vậy mà người làm spa dám tiêm, cấy cho khách?”, Bác sĩ Điền đặt câu hỏi.

Mù mắt, tử vong vì thiếu hiểu biết

Cho đến thời điểm hiện tại, tiêm chất làm đầy Filler vẫn là phương pháp làm đẹp hot trên thị trường. Theo bác sĩ Điền, về lý thuyết, các chất làm đầy hay còn gọi là Filler có thể được tiêm ở bất cứ khu vực nào trên cơ thể.

Trong đó, khu vực tiêm phổ biến nhất vẫn là khuôn mặt như xóa nếp nhăn, độn cằm, làm đầy thái dương, cải thiện vùng má bị hõm tạo khuôn mặt baby bầu bĩnh, tiêm môi, tiêm mũi, tiêm tay để có bàn tay mũm mĩm, không xương xẩu…

Tuy nhiên, vì thiếu hiểu biết, ham rẻ nên chị em đã phó mặc sắc đẹp, tính mạng của mình cho các cơ sở không có chuyên môn khi có nhu cầu làm đẹp và dẫn đến các biến chứng, di chứng nghiêm trọng.

Bác sĩ Lê Hữu Điền khuyến cáo chị em hãy hết sức cẩn trọng khi có nhu cầu làm đẹp. Ảnh: BSCC

Lý giải về việc tại sao tiêm Filler có thể gây hậu quả kinh khủng đến thế, bác sĩ Điền cho biết: Biến chứng nặng nhất của tiêm filler là tắc mạch, từ đó sẽ gây hoại tử da vùng nuôi dưỡng như mũi, môi, trán.. hay mù mắt, đột quỵ, liệt nửa người.....

Các biến chứng thường gặp ở trường hợp tiêm phải Filler kém chất lượng và tiêm sai kỹ thuật. “Chất làm đầy" hay còn gọi là filler có nhiều loại khác nhau.

Loại phổ biến có bản chất là HA, một chất có cấu tạo tương tự HA trong cơ thể. Chất làm đầy được sử dụng để tiêm vào tổ chức mô dưới da nhằm làm đầy các vùng thiếu, khuyết tổ chức mà không cần “dao kéo”.

"Nếu được tiêm filler đạt chất lượng, không lẫn tạp chất, được FDA cho phép sử dụng, được Bộ Y tế, cơ quan quản lý dược tại Việt Nam chấp nhận và kỹ thuật tiêm đảm bảo thì đây là một giải pháp làm đẹp an toàn, không cần dao kéo, không đau đớn.

Tuy nhiên, filler giá rẻ từ vài trăm ngàn đồng trở lên, tiêm quá dễ dàng tại spa, thậm chí tiêm tại nhà thì có thể gây hậu quả vô cùng khủng khiếp, khiến bác sĩ trong nghề phải khiếp sợ”, Bác sĩ Điền cảnh báo.