Kỳ 1: Cái chết đầy bí ẩn của cô y tá xinh đẹp

Vào những năm đầu thập niên 60 của thế kỷ trước, nhiều thanh niên trí thức của Việt Nam đã được đưa sang Liên Xô (nay là Nga và 1 số nước Đông Âu) tu nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau giúp họ trang bị kiến thức chuyên môn trở về cống hiến cho Tổ quốc.

Vưu Hữu Chánh một sinh viên y khoa được đào tạo bài bản ở Liên Xô, khi trở về Việt Nam được coi là bác sĩ đầu ngành về chuyên khoa Nhi.

Sau một quá trình công tác, với học thức chuyên sâu, kinh nghiệm và khả năng vượt trội, Vưu Hữu Chánh được giao trọng trách giữ vị trí Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung Ương.

Lúc này, Bệnh viện Nhi Trung ương vẫn còn nằm tại đường Trần Hưng Đạo quận Hoàn Kiếm về sau mới chuyển về đường Đê La Thành, quận Ba Đình.

Vị trí Bệnh viện Nhi trước kia nay đã trở thành Bệnh viện Tim Hà Nội. Mặc dù trong điều kiện thiếu thốn đủ thứ cả về cơ sở vật chất lẫn thuốc men nhưng với tài năng của mình bác sĩ Chánh đã trực tiếp cho rất nhiều bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch cùng với đó là đưa ra những pháp đồ điều trị hết sức hiện đại.

Cái chết của Nhật là một cú sốc rất lớn cho những người thân của cô và cả hai bên gia đình. Đồng nghiệp cũng như bạn bè đều hết sức bỡ ngỡ với việc cô mất quá nhanh - Ảnh: minh họa

Là một bác sỹ đầu ngành nên Vưu Hữu Chánh được rất nhiều người kính nể và coi trọng không chỉ trong ngành dọc y tế. Chánh có một gia đình rất hạnh phúc với cô y tá Nhật làm cùng bệnh viện. Gia đình của Chánh là ước ao của biết bao đôi vợ chồng trẻ thời đó. Thời gian thấm thoát trôi đi, hai vợ chồng Chánh đã có với nhau hai mặt con và chờ đợi chào đón đứa con thứ ba thì hạnh phúc của họ có dấu hiệu bị dạn nứt. Vợ chồng Chánh liên tục xảy ra các cuộc cãi vã, tuy nhiên, không nhiều người biết đến những mâu thuẫn của gia đình Chánh và Nhật.

20 ngày sau khi sinh người con thứ 3, chị Nhật chết. Cái chết của Nhật là một cú sốc rất lớn cho những người thân của cô và cả hai bên gia đình. Đồng nghiệp cũng như bạn bè đều hết sức bỡ ngỡ với việc cô mất quá nhanh. Rất nhiều bạn bè trong ngành y của Nhật lúc đó đã không thể giải thích nổi tại sao cô lại chết nhanh như vậy vì kết luận cuối cùng của bệnh viên được gia đình đưa ra là do cô bị tiêu chảy? Bản thân bác sỹ Chánh lúc đó cũng nói rằng do Nhật ăn nhiều ốc sau khi sinh nên đã ngã bệnh. Tuy nhiên, những người trong ngành y lúc đó tham dự đám tang của Nhật đều bày tỏ sự nghi ngờ về cái chết của cô. Một số bác sỹ lúc đó còn nói bóng gió về việc Nhật chết không phải do bệnh tiêu chảy!.

Kể về chuyện này, Thiếu tướng Nguyễn Quang Phòng lúc đó là phụ trách phòng bảo vệ y tế, Cục Bảo vệ cơ quan và văn hóa-Bộ Công An. Trong đám tang của cô y tá Nhật, thiếu tướng Phòng cũng có mặt vì đây là vợ của một bác sỹ đầu ngành. Có mặt trong đám tang cái mà đập vào tai thiếu tướng Phòng nhiều nhất là sự đồn thổi bàn tán về cái chết của Nhật, số đông trong số đó là những bác sỹ, y sỹ. Với tư chất của người công an nhân dân, ngay lúc đó thiếu tướng Nguyễn Quang Phòng đã đặt sự nghi ngờ về cái chết của Nhật. Sau khi đám tang kết thúc, cái chết của Nhật bị rơi vào quên lãng nhưng các anh em trong phòng bảo vệ của tướng Phòng lúc đó đã ngồi lại với nhau bàn và cùng khẳng định cái chết của Nhật vô cùng bí ẩn. Cùng nhất trí quan điểm nên mọi người trong phòng đều quyết tâm sẽ điều tra chân tướng sự thật về cái chết của Nhật. Công việc bắt đầu và được phân công cụ thể cho từng người.

Với những thông tin đã thu thập được, đội điều tra của thiếu tướng Phòng đã đưa ra sự nghi vấn về việc liệu có thể Nhật đã bị chính Vưu Hữu Chánh đầu độc bằng thạch tín.

Trong một lần xuống địa bàn giám sát, một trinh sát trong phòng bảo vệ y tế đã được một người ở Trường đại học Dược trung ương cho biết, cách ngày Nhật mất đúng 1 tuần bác sỹ Vưu Hữu Chánh đã đến xin 3 gam acxenic. Với thông tin này, những người trong đội của thiếu tướng Phòng đã dám kết luận cái chết của Nhật lúc đó là có sự bí ẩn. Phương án điều tra ngay lập tức được tiến hành. Việc đầu tiên là một trinh sát lúc đó đã xuống ngay trường Đại học Dược xin quyển số ghi nhận Chánh đã xin Thạch tín. Trong quyển sổ này có ghi rất rõ ngày tháng Chánh xinThạch tín và có cả chữ ký của y.

Với những bằng chứng ban đầu và liên hệ với những thông tin đã thu thập được, đội điều tra của thiếu tướng Phòng đã đưa ra sự nghi vấn về việc liệu có thể Nhật đã bị chính Vưu Hữu Chánh đầu độc bằng thạch tín. Nhưng đây chỉ là sự phỏng đoán của những anh em trong đội! Tuy nhiên, bởi sự nghi vấn này mà công tác điều tra về cái chết bí ẩn của Nhật đã được đội bảo vệ y tế và thiếu tướng Phòng lúc đó triển khai với nghi vấn ban đầu là Vưu Hữu Chánh.

Vụ án tưởng chừng như sẽ bị chôn vùi, người xấu số sẽ phải ôm nỗi oan khuất xuống cửu tuyền thì bất ngờ… chân dung kẻ sát nhân dần lộ diện

Mời đọc giả đón xem kỳ 2 Hồ sơ vụ án: Chân dung kẻ sát nhân dưới "mác" người chồng hoàn hảo