Tôi 27 tuổi và chưa từng yêu ai cho đến khi gặp bạn gái tôi hiện tại. Cô ấy 22 tuổi, từng trải qua 2 mối tình trước khi gặp tôi. Ngoài quá khứ ham vui, thích đi bar, cô ấy là một người dễ thương, sống chan hòa và rất quan tâm đến tôi. Chúng tôi quen nhau được 3 tháng và đã đi quá giới hạn. Tôi không phải là người đầu tiên của bạn gái. Cô ấy kể cho tôi về người mà cô ấy đồng ý trao thân trước đó. Tôi không phải là người quan trọng chuyện trinh tiết, nhưng thú thực hình ảnh cô ấy cùng người đàn ông khác gần gũi cứ ảm ảnh khiến nhiều lúc tôi cảm thấy mất niềm tin vào mối quan hệ này.

Xin giáo sư cho tôi lời khuyên, nên gạt đi những suy nghĩ đó và tiếp tục yêu thương cô ấy hay dừng lại để tránh những xung đột về sau? Tôi xin cảm ơn giáo sư. Chúc giáo sư luôn mạnh khỏe.

Mạnh

GS.TS Vũ Gia Hiền gợi ý:

Chào bạn Mạnh,

Bạn 27 tuổi chưa từng yêu ai cho thấy cảm xúc về tình yêu của bạn đến chậm hơn so với nhiều người khác. Tình yêu đến chậm có thể do tập trung theo đuổi mục tiêu khác như sự nghiệp nên không còn chú ý nhiều đến tình cảm đôi lứa; hoặc không thích vướng bận vào tình cảm do sợ hệ lụy nào đó; hoặc do sinh lý giới tính không đòi hỏi nhiều; do công việc nên không có điều kiện; hoặc thích người cùng giới. Năm nhóm tâm lý này không chia rõ rệt, bởi cuộc sống muôn hình vạn trạng, chẳng hạn muốn lấy vợ mà không có tiền hoặc không ai lấy.

Bạn gái của bạn ham vui, thích đi bar là một đặc tính của người con gái sôi nổi, không chịu được cô đơn. Có người vì tiền, vì sở thích… mà họ dễ dàng trong tình yêu. Mẫu người này thường có tâm lý ngược lại nên họ thích những người trái với họ và họ đóng vai chủ động. Bạn gái bạn dễ thương, sống chan hòa và rất quan tâm đến bạn vì bạn không phải mẫu người dễ dãi như cô ấy từng gặp. Chính tính cách cô ấy thế nên không giữ mình, đã yêu thì sống theo sở thích nên chuyện bạn không phải là người đầu tiên của cô ấy cũng là dễ hiểu.

Bạn không phải là người quan trọng trinh tiết nhưng là người khó tính trong tình yêu, trong khi bạn gái bạn lại là người sống thoải mái, vì vậy cô ấy đã đi quá giới hạn với bạn. Vì tâm lý khó chấp nhận bạn gái gần gũi người khác nên bạn vẫn nặng nề về những bí mật riêng tư. Tâm lý sợ người khác thấy sự riêng tư thường xuất hiện ở những người có tình cảm thầm kín, muốn điều mình biết là của riêng, họ thường có những kỷ niệm, kỷ vật không muốn nói cho ai biết. Nhóm tâm lý này dễ bị ám ảnh về sự kín đáo bị lộ. Đây là nhóm tâm lý khó tha thứ và không còn tin tưởng vào giá trị họ đang có. Bạn là người thuộc nhóm này. Bạn không quan trọng trinh tiết nhưng lại quan trọng riêng tư. Chính từ việc quan trọng riêng tư làm bạn cảm thấy mất niềm tin. Tâm lý này không tự thay đổi được; hoặc tự bạn không thể lý giải để nó trở thành đơn thuần như một cô gái tắm trần bị người khác thấy.

Nếu bạn có thể xem như đó là cô ấy "tắm trần” mà không còn bị ám ảnh thì bạn có thể tiếp tục yêu. Còn nếu không thể, bạn hãy dừng lại vì nếu không dứt khoát ngay từ đầu sẽ làm bạn khổ mãi. Chúc bạn có quyết định sáng suốt.