Nhịn ăn và tập thể dục nặng 

Cứ đến phòng tập trong mùa hè sẽ thấy, chị em nào cũng đeo lủng lẳng một chai nước detox. Người thì mang nước ép cà rốt, người thì uống nước cam. Có người thì nhâm nhi bình nước hoa quả khô. Họ gọi đó là nước detox, uống để thải độc và giảm cân.

Cứ lân la “tám” sẽ thấy, không ít người trong số đó áp dụng một chiêu detox cực kỳ khắc nghiệt. Đó là nhịn ăn và chỉ uống nước detox “cầm hơi”.

Thanh Huyền, 30 tuổi, một bà mẹ hai con tại Quận Hà Đông, Hà Nội hồ hởi cho biết, chị đang áp dụng 7 ngày detox theo cách nhịn ăn, chỉ uống nước và ăn hoa quả. Bên cạnh đó, chị vẫn duy trì việc nhảy Zumba với mong muốn có thể “giảm cân mãnh liệt” trong những ngày detox.

Detox bằng cách nhịn ăn, chỉ uống nước là cách nhiều chị em đang áp dụng để giảm cân. Ảnh minh họa.

Ngày thứ nhất, chị cảm thấy hơi nhớ đồ ăn. Sang ngày thứ hai, Huyền bắt đầu nhớ đồ ăn vật vã. Để chiến đấu với cảm giác thèm ăn, Huyền chọn cách đi tập thể dục. Nghe Huyền tâm sự đang nhịn ăn để detox, giảm cân, chị em nào cũng “mắt tròn mắt dẹt” khuyên chị không nên đi tập nặng vì có thể xỉu tại phòng tập.

Thèm ăn khủng khiếp nhưng cứ phải ngó lơ, chỉ muốn vồ lấy đồ ăn trong tủ lạnh để nghiến ngấu cho thỏa cơn thèm”, Huyền thú nhận. Chiến đấu giữa lý trí và “ông anh ruột”, Huyền cũng không biết mình có thể đi đến tận cùng hay không?

Huyền phát khóc vì thèm ăn và thậm chí chị gần ngất xỉu khi đang ở phòng tập. Khi đó, chị mới dằn vặt tự hỏi mình “đang làm đẹp hay hành xác”?

Rốt cuộc sau 72 giờ làm ngơ với cơm, canh, thịt cá, Huyền đã phải bỏ cuộc vì không chịu nổi.

Chóng mặt, ăn bù cấp tốc

Không ít chị em gia nhập “hội nhịn ăn” phải thừa nhận việc “ăn bù” còn khủng khiếp hơn cả lúc chưa nhịn ăn.

Nguyễn Ngọc Phương Ly, một nhân viên văn phòng tại Hà Nội cho hay sau hơn một ngày nhịn ăn, chị bị chóng mặt khủng khiếp, phải “ăn cấp ốc” và nửa ngày sau mới đỡ cảm giác quay cuồng, chóng mặt.

Detox hay "hành xác"? Ảnh minh họa.

Còn Hải Yến, một nhân viên văn phòng tại TP.HCM cho biết, chị phải xin nghỉ làm trong những ngày nhịn ăn vì quá mệt.

“Ngày đầu tiên thường chịu đựng được, nhưng sang đến ngày thứ hai là bắt đầu khủng hoảng tinh thần vì nhớ cơm, thèm thịt. Tránh bị ngất xỉu khi đang đi trên đường, tôi đã xin nghỉ làm cho chắc”, Yến chia sẻ.

Điều khiến Yến cảm thấy ưng nhất là giảm được 3kg sau 7 ngày detox. Tuy nhiên, Yến thừa nhận chị khá run khi áp dụng nhịn ăn detox theo “mạng internet mách” chứ không hề có sự thăm khám của bác sĩ.

Chị em đang ngộ nhận thế nào về detox?

Trao đổi với PV Phụ nữ Sức khỏe về trào lưu detox bằng cách nhịn ăn và uống nước mà nhiều chị em đang áp dụng, TS.BS Trương Hồng Sơn, Phụ trách phòng khám dinh dưỡng VIAM, Viện Y học ứng dụng Việt Nam khẳng định có một sự ngộ nhận “không hề nhẹ” trong khái niệm detox và giảm cân.

TS. BS Trương Hồng Sơn, Phụ trách phòng khám dinh dưỡng VIAM, Viện Y học ứng dụng Việt Nam. Ảnh: T.H

Hiện nay có rất nhiều người bị nhầm lẫn giữa detox và hình thức giảm cân, thực tế hai phương pháp này hoàn toàn khác nhau. Detox là thanh lọc cơ thể, loại bỏ chất độc hại, trong đó có các chất béo dư thừa, các chất độc hại tích tụ lâu ngày trong ruột, máu, phổi, thận, gan, da…

Những chất độc này tích tụ dần từ thức ăn và lối sống, từ thức uống, rượu, thuốc lá, chất kích thích, mỹ phẩm, stress…

Khi lượng chất độc vượt quá mức cho phép, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái khó chịu, mệt mỏi, thừa cân. Khi đó, detox giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động hiệu quả hơn. Giảm cân chỉ là một hệ quả của detox mà thôi.

Detox không phải là phương pháp ăn kiêng giảm cân như nhiều chị em lầm tưởng. Đặc biệt, việc nhịn ăn mà chỉ uống nước bổ sung sẽ khiến cơ thể bị suy nhược do thiếu chất dinh dưỡng, và có thể dẫn đến những hậu quả không tốt đối với sức khoẻ”, TS. Trương Hồng Sơn phân tích.

Nói về việc chị em chỉ uống nước để “cầm hơi” suốt trong quá trình detox, thậm chí có người uống tới 6 chai nước mà không ăn gì cả ngày với mục đích giảm cân, TS. Hồng Sơn cho biết đây là việc làm phản khoa học.

“Cơ chế giảm cân từ việc uống nước, cho dù đó là loại nước gì, thực chất là việc khi uống nước, nước sẽ chiếm phần lớn thể tích dạ dày làm cho cơ thể có cảm giác no và hạn chế việc hấp thu chất béo từ hoạt động ăn các thực phẩm khác.

Cảm giác giảm được cân khi chỉ uống nước đơn giản chỉ là việc thải nước ra khỏi cơ thể, chứ thực chất cơ thể chưa hề giảm được cân.

Ngoài ra, nếu chỉ nhịn ăn và uống nước, cơ thể có thể gặp phải tình trạng thừa nước, ngộ độc nước, dẫn tới co giật, hôn mê vô cùng nguy hiểm”, TS. Hồng Sơn cảnh báo.

Thực tế cho thấy đã có nạn nhân nôn nóng giảm cân, bỏ qua lời "kêu cứu" của sức khỏe đã phải nhập viện cấp cứu trong quá trình detox. 

(Họ tên nhân vật trong bài đã được thay đổi)

Mời bạn đọc Phụ nữ Sức khỏe đón đọc bài viết tiếp theo: Trào lưu detox: Hiểu đúng và làm đúng để tránh mối họa mất mạng!