Theo báo Công Thương, ngày 10/12, đại diện Khoa Thẩm mỹ da Bệnh viện Da Liễu TPHCM, cho biết, các bác sĩ nơi này vừa tiếp nhận một trường hợp bị biến dạng mặt kinh hoàng, nhiễm trùng nặng do mua thuốc trị nám chứa axit không rõ nguồn gốc để thoa lên mặt.

Người phụ nữ 44 tuổi (quê Tiền Giang) đến bệnh viện cầu cứu trong tình trạng vùng da hai bên gò má, đặc biệt là gò má bên phải thương tổn nặng, trợt da, rỉ dịch mủ vàng đục. Bệnh nhân cho biết, trước đó có nghe người quen giới thiệu một loại "thuốc chứa axit" giá hơn 200.000 đồng bán ở chợ, dùng trị sạm, nám rất hiệu quả nên mua về sử dụng.

Bệnh nhân cho biết trước đó hơn 1 tháng có nghe người quen giới thiệu một loại “thuốc chứa axit” có giá hơn 200.000 đồng được bán ở chợ có tác dụng trị sạm, nám rất hiệu quả nên mua về sử dụng.

Sau khi thoa thuốc lên da, bệnh nhân có cảm giác châm chích, bỏng rát nhiều. Hỏi người quen, chị được khuyên tiếp tục thoa vì "thuốc đang phát huy hiệu quả".

Sau 3 ngày, vùng da hai gò má bắt đầu khô căng, sau đó xuất hiện vết trợt giống bị bỏng, chỗ vết thương rỉ dịch, có mủ vàng đục. Lo sợ nên bệnh nhân thoa dầu mù u để sát khuẩn, mau lành vết thương nhưng thấy thoa hơn cả tháng mà tình trạng vết thương không cải thiện mà càng sưng nề và rỉ dịch, chảy mủ nhiều hơn.

Lúc này, người phụ nữ lại thoa dầu mù u để sát khuẩn, nghĩ sẽ mau lành vết thương. Hơn một tháng, tình trạng vết thương không cải thiện mà càng sưng nề nặng hơn, đau rát rất nhiều.

Chia sẻ với VietNamNet, ThS.BS Phan Ngọc Huy, Khoa Thẩm mỹ da Bệnh viện Da Liễu TPHCM cho biết, qua khám và kiểm tra, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị nhiễm trùng da kéo dài, dẫn đến vết thương không lành trên nền sẹo mất sắc tố. Nguyên nhân do loại thuốc bệnh nhân thoa để trị nám có chứa axit.

Hầu hết các loại thuốc này đều không được dán nhãn về thành phần, nơi sản xuất và chưa được cơ quan chức năng kiểm định. Chính vì vậy, việc sử dụng các chế phẩm này trên các vùng da nhạy cảm như mặt, mí mắt rất nguy hiểm.

Với bệnh nhân trên, bác sĩ cho biết, việc điều trị sẽ phức tạp, trải qua nhiều giai đoạn, bắt đầu với kiểm soát tình trạng nhiễm vi trùng, vi nấm cũng như tạo môi trường thuận lợi để vết thương lành lại. Di chứng sẹo rối loạn sắc tố thường gặp sẽ cần điều trị kết hợp nhiều phương pháp để đạt hiệu quả thẩm mỹ cao.

Ngoài ra, phòng ngừa sạm, nám bác sĩ khuyến cáo:

Chế độ chăm sóc da phù hợp. Thường xuyên sử dụng các loại dưỡng ẩm và kem chống nắng phổ rộng để bảo vệ làn da khỏi các tác nhân tia cực tím cũng như môi trường ô nhiễm bên ngoài.

Không sử dụng các hoạt chất kích ứng làn da. Việc sử dụng các hoạt chất này sẽ tạo phản ứng viêm gây tổn thương tế bào sắc tố và gây sạm nám da. Các tổn thương này có thể tạm thời hoặc vĩnh viễn.