Sáng nay (11/8), khi tham gia giao thông, nhiều người Hà Nội bất ngờ khi thấy trời mù mịt, cảm giác như sương mù bao phủ khắp nơi, tầm nhìn hạn chế. Lý giải về nguyên nhân hiện tượng trên, đại diện Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho rằng đêm qua (10/8) và sáng sớm nay, miền Bắc có mưa, mưa rào. 

Những cơn mưa đêm đã để lại lượng ẩm trong không khí lớn nên sáng nay tạo ra lớp sương mù. Mặt khác, hiện nay, ở miền Bắc đã vào Thu. Vì thế, hiện tượng sương mù và sương mù nhẹ xuất hiện như sáng hôm nay là một nét đặc trưng của mùa Thu miền Bắc.

Ô nhiễm không khí khiến thời tiết Hà Nội mù mịt sương.

Theo Tổng cục Khí tượng Thủy văn, sương mù là 1 trong 20 loại hình thiên tai thường gặp ở Việt Nam. Là hiện tượng hơi nước ngưng tụ thành các hạt nhỏ li ti trong lớp không khí sát bề mặt trái đất làm giảm tầm nhìn ngang xuống dưới 1km.

Theo ghi nhận của nhiều hệ thống quan trắc, sáng nay, Hà Nội ô nhiễm không khí nghiêm trọng với nhiều điểm đo ghi nhận ngưỡng đỏ (có hại cho sức khỏe mọi người), cá biệt một vài điểm đo lên ngưỡng tím (rất có hại cho sức khỏe mọi người).

Tình trạng trời mù mịt bắt đầu từ sáng sớm nhưng cho đến 11h10, hệ thống quan trắc không khí PAM Air ghi nhận nhiều điểm đo lên ngưỡng đỏ trong sáng nay, cá biệt một số điểm đo lên ngưỡng tím như điểm đo tại Trường mầm non thực hành Hoa Sen, quận Ba Đình có chỉ số AQI là 279,  Đại học Quốc gia Hà Nội (Quận Cầu Giấy) có AQI là 260,  điểm đo tại khu Trung Hòa Nhân Chính (quận Thanh Xuân) có AQI là 276... 

Nhiều điểm đo ở Hà Nội cảnh báo chỉ số ô nhiễm không khí cao.

Ứng dụng theo dõi chất lượng không khí của Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng ghi nhận các điểm đo ở màu cam (bắt đầu ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người, đặc biệt là người già, trẻ nhỏ, người mắc bệnh hô hấp, tim mạch).