Vì sao tay nghề bác sĩ đình chỉ thai ở Việt Nam cao?

Lịch làm việc kín mít nhưng bác sĩ Lê Thị Kim Dung, Phụ trách Khoa sản Trung Tâm Y Tế 178 Thái Hà vẫn dành cho chúng tôi một khoảng thời gian để trò chuyện, chia sẻ về công việc của bà.

40 năm làm bác sĩ sản phụ khoa, điều trị, cứu chữa cho không biết bao nhiêu trường hợp thế nhưng điều khiến bà thấy trăn trở hơn cả là nạn nạo phá thai ở Việt Nam vẫn ở mức báo động.

Bác sĩ Lê Thị Kim Dung, phụ trách Khoa sản Trung Tâm Y Tế 178 Thái Hà. Ảnh: Thu Hà

Bác sĩ Kim Dung nhận ra một điều thoạt nghe có vẻ rất oái oăm là tay nghề bác sĩ… nạo phá thai ở Việt Nam cao so với thế giới, tai biến do nạo phá thai không lớn do bác sĩ "thực hành" quá nhiều.

“Khi Việt Nam là một trong những nước có tỉ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới thì nạo phá thai là công việc hàng ngày ở các cơ sở sản phụ khoa”, Bác sĩ Kim Dung chua xót lý giải.

Khi còn làm ở bệnh viện công, có ngày “đỉnh điểm”, một mình bà xử lý tới 47 ca nạo phá thai. Đây là một con số khiến chính bản thân bà cũng phải giật mình khi nhìn lại.

Số ca bệnh đông đến nỗi bác sĩ chỉ kịp khám, bỏ thai và hẹn lịch tái khám, không còn thời gian để trò chuyện với thai phụ xem lý do tại sao họ lại “bức tử” mầm sống trong bụng mình. Và điều khủng khiếp nhất thời đó là có những ca, thai ra ngoài vẫn còn thoi thóp sống…

Cuộc tình dù đúng hay sai, người có thai vẫn là phụ nữ

Nhiều cô gái đến phá thai tình trạng mặc cảm, sợ hãi, nhất là với những cô gái chưa lấy chồng.

Chuyện xảy ra cách đây chục năm nhưng bác sĩ Dung còn nhớ như in. Ca đó, một cô gái rất xinh đẹp đến xin phá thai 3 tháng. Lý do vì người yêu cô đã tử vong sau một tai nạn giao thông. Cô muốn phá thai để có cơ hội lấy chồng.

Nằm lên bàn làm thủ thuật, cô gái đó chỉ khóc. Nhưng điều khủng khiếp nhất là tử cung của nữ bệnh nhân này nằm ngược, chúng tôi không thể tiếp cận được cái thai. Việc đình chỉ thai không thể dừng lại vì mọi thứ đã dang dở, dụng cụ đã đưa vào tử cung. Để xử lý ca đó, chúng tôi buộc phải mổ bụng để đình chỉ thai, một điều không tưởng trong y khoa. Điều đó cho thấy dù ở hoàn cảnh nào đi chăng nữa, đình chỉ thai luôn đặt tính mạng người phụ nữ vào tình huống rủi ro khôn lường.


Nạo phá thai không chỉ để lại hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, tinh thần người mẹ mà còn là cướp đi một mầm sống. Ảnh minh họa.

Có một trường hợp nữ sinh chỉ mới 17 tuổi, khi đi phá thai thì cái thai đã khá lớn, chừng 5 - 6 tháng. Khi chúng tôi tiếp nhận thì cô gái này đã hôn mê sau khi phá thai chui bên ngoài. Bản thân tôi đã phải cho máu cô gái ấy.

Chúng tôi thực sự muốn tránh, không muốn nạo phá thai, chỉ muốn buông tay nhưng nếu không làm, các cô gái sẽ tìm tới cơ sở phá thai chui, ông lang, bà lang và điều đó vô cùng nguy hiểm”, bác sĩ Dung chia sẻ.  

Điều duy nhất bác sĩ Dung muốn gửi gắm tới các cô gái trẻ là hãy sử dụng biện pháp tránh thai đúng cách bởi cấm đoán quan hệ tình dục trước hôn nhân giờ đã là điều không thể.