Trả lời trên Zing, đại tá Nguyễn Đức Dũng, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết đơn vị vừa đưa một phụ nữ nghi bị lừa bán sang Trung Quốc cách đây 7 năm về nhà.

"Nạn nhân là chị T.B. (29 tuổi, trú tại xã Arooi, huyện Đông Giang, Quảng Nam). Người này được xác định mất tích từ năm 2012 đến nay", đại tá Dũng nói.

Theo Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, tháng 4/2012, chị B. quen người đàn ông tên Tuấn (chưa rõ lai lịch) trên mạng xã hội. Qua trò chuyện, Tuấn biết gia đình chị B. có hoàn cảnh khó khăn nên rủ cô gái này đi làm thuê ở một nơi có thu nhập cao.

Tuy nhiên, Tuấn đã lừa bán phụ nữ là chị B. cho một người Trung Quốc lấy 50.000 Nhân dân tệ (khoảng 170 triệu đồng).

Nạn nhân bị lừa bán phụ nữ tại cơ quan công an - Ảnh: Zing

Từ năm 2012 đến 2018, chị B. bị ép làm vợ người Trung Quốc trên và đã có 2 người con. Do bị chồng thường xuyên đánh đập nên đến năm 2018, chị B. bỏ trốn.

Sau đó, chị B. gặp và bị 1 người đàn ông Trung Quốc khác ép làm vợ. Quá trình chung sống với người đàn ông này, B. tiếp tục bị đánh đập. Đầu năm 2019, nhờ sử dụng mạng xã hội, B. liên hệ được với người thân để nhờ giúp đỡ.

Tiếp nhận thông tin từ Công an huyện Đông Giang và người nhà nạn nhân cung cấp, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Nam nhanh chóng xác minh, tổ chức giải cứu, đưa nạn nhân về quê.

Trước đó, vào ngày 15/7, căn nhà nhỏ đầu xóm của xóm 12, xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, đông kín người. Mọi người đến hỏi thăm, gửi lời chúc mừng khi biết tin chị Lê thị Lan (43 tuổi) mất tích nhiều năm nay bất ngờ liên lạc trở về với gia đình.

24 năm trước, chị Lan được một người quen ở địa phương giới thiệu lên xã Tây Hiếu, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An (nay là xã Tây hiếu, thị xã Thái Hòa) làm thuê. Làm được 10 ngày, chị Lan đột ngột mất liên lạc với gia đình.

Lo lắng cho sự an nguy của chị Lan, người nhà tìm đến nơi người phụ nữ này làm việc nhưng không thấy người đâu. “Khi chúng tôi lên tận chỗ Lan tìm thì họ bảo Lan về rồi, không biết nữa. Lúc đó, cả nhà chỉ nghĩ Lan nó đi làm ở đâu ít tháng rồi sẽ về, hoặc viết thư về cho gia đình. Thế nhưng chờ mãi cũng không thấy đâu nữa”, bà Nguyễn Thị Liên (70 tuổi, mẹ chị Lan) kể lại.

Bằng linh tính của một người làm mẹ, bà Liên nghi ngờ con gái bị bán sang Trung Quốc. Tuy nhiên, do điều kiện gia đình không cho phép nên cũng không thể đi tìm mà chỉ đăng thông tin tìm kiếm con gái.

Bẵng đi 24 năm, người thân của chị Lan chưa được một ngày yên lòng bởi không biết người phụ nữ này có còn sống hay không. Thế rồi, từ một đoạn video ngắn được đăng tải trên facebook, người thân nhận ra chị Lan.