Với hàng ngàn lượt xe vận hành hàng ngày trên khắp Thủ đô, những trường hợp công nhân lái xe (CNLX), nhân viên phụ việc (NVPV) nhặt được của rơi (giấy tờ tuỳ thân, thông tin cá nhân, các tài sản giá trị như tiền, điện thoại, laptop, thẻ ATM…) và trả lại cho hành khách có lẽ không còn là chuyện quá xa lạ.

Sự việc gần nhất là vào sáng 8/9/2023, hành khách Trần Văn Toàn bắt xe buýt BRT01 do Xí nghiệp Xe buýt nhanh BRT Hà Nội (thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội) quản lý, từ nhà chờ An Hưng (Hà Đông) về Hoàng Đạo Thúy. 

Khi xuống xe, ông Toàn bỏ quên một ví cầm tay, trong ví có 17 triệu đồng, 3 nhẫn gắn mặt kim cương, 300 Euro, thẻ ngân hàng cùng một số giấy tờ quan trọng, tổng giá trị lên tới 450 triệu đồng.

Hành khách để quên tài sản trị giá gần nửa tỷ trên xe buýt được trao trả tận tay.

Sau khi xuống xe và phát hiện quên ví, ông Toàn đã liên hệ với Xí nghiệp xe buýt nhanh BRT để nhờ hỗ trợ tìm đồ thất lạc. Sau đó, cán bộ của Xí nghiệp đã nhanh chóng liên hệ với các lái xe đang thực hiện nhiệm vụ trên tuyến.

Nhận được thông tin từ Xí nghiệp, lái xe Nguyễn Văn Tuyên đang điều khiển phương tiện BRT01 BKS - 15472 đã kịp thời phát hiện môt ví cầm tay giống như miêu tả của hành khách ở trên xe và đã bảo quản, bàn giao lại cho đơn vị để tiến hành trả lại tài sản cho hành khách theo đúng quy định.

"Nếu trên ví có số điện thoại của khách, tôi sẽ chủ động gọi điện cho khách để khách không phải lo lắng, phiền muộn", lái xe Tuyên cho biết.

Đối với những nhân viên phục vụ xe, ở góc độ nghề nghiệp thì việc kiểm tra và phát hiện đồ bỏ quên trên xe buýt để trả lại người đánh mất là một phần trách nhiệm. Còn ở góc độ nhân văn thì đó là một nét đẹp và đạo đức của mỗi con người.

Việc làm đẹp nêu trên góp phần nâng cao chất lượng phục vụ hành khách của mỗi nhân viên xe buýt công cộng, mỗi tấm gương người tốt việc tốt không phân biệt địa vị, tuổi tác và đáng được tôn trọng, tuyên dương.

Trước đó, nhiều trường hợp về hành động nhặt được của rơi trả lại người đánh mất của lái, phụ xe buýt đó là CNLX Nguyễn Quý Dương và NVPV Hoàng Kim Đồng đang làm việc tại Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội.

Theo đó, ngày 12/9/2023 chị Nguyễn Gia Linh lên xe buýt tuyến số 04 từ điểm dừng Đại học Dược về Lĩnh Nam. Khi xuống xe, do vội vã chị Linh để quên một túi xách laptop màu đen, bên trong có 1 máy tính xách tay hiệu Dell, 2 chiếc điện thoại Iphone, 1 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, 1 ví cầm tay màu đỏ bên trong có nhiều giấy tờ quan trọng mang tên Nguyễn Gia Linh và 4,5 triệu đồng tiền mặt. 

Tài sản bị mất không chỉ có giá trị về tiền mà còn có chứa nhiều dữ liệu quan trọng phục vụ công việc của chị Linh.

Những tài sản bị bỏ quên trên xe buýt đều được nhân viên bảo quản và trả lại đầy đủ cho hành khách.

Ngay khi phát hiện túi xách của khách hàng bỏ quên, lái xe Dương và NVPV Đồng đã báo về Xí nghiệp và được hướng dẫn bảo quản tài sản của khách hàng. Chiều cùng ngày, chị Linh rất vui mừng khi nhận lại đầy đủ tài sản của mình.

"Tôi rất xúc động với sự trách nhiệm của Xí nghiệp Xe Khách Nam Hà Nội cũng như của CNLX Nguyễn Quý Dương và NVPV Hoàng Kim Đồng. Tôi xin gửi lời cảm ơn tới 2 anh và Xí nghiệp. Chúc cho Xí nghiệp luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ", chị Linh bày tỏ.

Chia sẻ về những hành động đẹp trên, đại diện của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết: "Những việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa của đội ngũ nhân viên phục vụ xe buýt đã ghi điểm trong lòng hành khách, qua đó, nâng cao chất lượng phục vụ của xe buýt Thủ đô. 

Chúng tôi tin rằng mỗi một lời khen ngợi, động viên, ghi nhận của quý khách hàng vừa là động lực, vừa là sự tự hào đối với đội ngũ lái xe và nhân viên phục vụ trên xe buýt của Transerco, để qua đó thu hút hơn nữa người dân tham gia đi lại bằng xe buýt, xây dựng hình ảnh xe buýt thân thiện, an toàn, tin cậy".