Theo các bác sĩ thì đối với một người mang thai bình thường không có lý do gì về sức khỏe, việc kiêng cữ quan hệ tình dục trong suốt quá trình mang thai là không cần thiết, bởi tình dục sẽ tốt cho sức khỏe và thai nghén. Quan hệ tình dục khi mang thai cũng không gây nguy hiểm cho thai nhi bởi bào thai được bảo vệ rất tốt trong túi ối và tử cung của người mẹ. Cho tới nay chưa có bằng chứng nào chứng tỏ khi bố mẹ quan hệ sẽ khiến con sinh non hoặc sẩy thai. 

Ảnh minh họa: Internet

Tình dục trong thai kỳ có thể tăng tính kết nối giữa 2 vợ chồng. Nhiều nghiên cứu cho thấy khi vợ chồng sinh hoạt đều đặn trong quá trình mang thai cũng đồng thời giảm đi tỷ lệ bạo hành gia đình.

Ngoài ra, gần đây, các nhà khoa học đã chứng minh việc quan hệ tình dục sẽ giúp giảm tình trạng tiền sản giật – một biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ.

Đặc biệt khi quan hệ có xuất tinh vào bên trong, tinh trùng sẽ giúp người phụ nữ quen dần với chất kháng nguyên của người đàn ông. Trong khi đó, con có khoảng 50% là từ bố, nên nếu người mẹ có thể sản sinh ra các kháng thể quen dần với người con hơn sẽ hạn chế nguy cơ tiền sản giật.

Yêu như thế nào để an toàn?

Đừng thử những “tư thế lạ”, đừng mạo hiểm “yêu” ở những người thuộc nhóm nguy cơ cao mà bác sĩ có khuyến cáo không quan hệ ( như đang ở giai đoạn chảy máu âm đạo, tử cung, viêm nhiễm bộ phận sinh dục, có bất thường như nhau bám thấp, doạ sinh non…). Một số tư thế phù hợp khi quan hệ tình dục trong quá trình mang thai có thể kể đến là: tư thế "úp thìa", mặt đối mặt, người chồng nằm dưới…

Ảnh minh họa: Internet

Một số điểm cần lưu ý khi "yêu" trong quá trình mang thai

Trong suốt quá trình mang thai, khi quan hệ tình dục không nên kích thích vào ngực người vợ, vì có thể làm tăng tiết prolactin khiến tử cung co bóp nhiều hơn, dễ gây sẩy thai hoặc đẻ non. Trong tinh dịch chất prostaglandin làm tử cung co bóp mạnh, vì vậy trong những tháng cuối thai kỳ, người chồng nên sử dụng bao cao su.

Khi sinh hoạt trong thai kỳ, các cặp đôi cần từ tốn, nhẹ nhàng, lắng nghe cơ thể mình. Không nên vội vã mà cần có những bước dạo đầu để khởi động và làm quen, ưu tiên các tư thế quan hệ giúp người phụ nữ chủ động được độ sâu của “cậu nhỏ”, tránh các tư thế vặn xoắn, hoặc đè lên bụng người phụ nữ, đặc biệt trong những tháng cuối thai kỳ, khi bụng người phụ nữ đã to ra.

Khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, thai phụ cần lập tức đến khám tại các cơ sở uy tín để nhận được tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa.