Ngứa rát da mặt sau hai lần sử dụng bột rửa mặt

Có một làn da trắng nõn luôn là mơ ước của nhiều chị em. Tuy nhiên, để hiện thực hóa "giấc mơ Bạch Tuyết" ấy, không ít chị em đã phải "ôm hận" khi sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc. 

Thấy trên mạng quảng cáo bột rửa mặt có tác dụng làm trắng da, chị D., 22 tuổi đã đặt mua với mong muốn cải thiện làn da của mình.

Chị không thể ngờ chỉ sau hai lần sử dụng bột, mặt bắt đầu xuất hiện triệu chứng nóng, ngứa rát vô cùng khó chịu. Không chịu nổi, chị đã chà sát, gãi dẫn đến nhiều vết chầy xước trên da. Chủ quan cho rằng mình bị dị ứng thông thường, chị D. không đi khám.

Chỉ đến khi toàn bộ vùng mặt xuất hiện các tổn thương mụn nước, mụn vỡ để lại các vết trợt, đóng vảy trên da kèm theo sốt 38 độ C, tuần vừa qua, chị D. mới tức tốc đến khám tại bệnh viện Da liễu Trung ương.

Ảnh: BVCC

Theo thông tin mới nhất từ bệnh viện Da liễu Trung ương, các bác sĩ cho hay chị D. bị bội nhiễm virus và vi khuẩn nặng trên da. Với tình trạng bệnh này, chị cần phải nhập viện, vào khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em để “cấp cứu” cho làn da.

“Bệnh nhân có các triệu chứng điển hình của bệnh Eczema Herpesticum – một bệnh da do virus Herpes simplex, một loại virus hay gây bệnh da do cào gãi, chăm sóc da không đúng cách, bệnh lý da như viêm da tiếp xúc dị ứng, viêm da cơ địa.

Tổn thương da có thể xuất hiện trên diện rộng với triệu chứng toàn thân như sốt cao, mệt mỏi có thể gây nguy hiểm đến tính mạng”, đại diện khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em cho biết. .

Sau 5 ngày được điều trị, tổn thương da chị D. đã lành hẳn, bong hết vảy tiết vàng.

Theo các bác sĩ, mùa hè nắng nóng là thời điểm dễ mắc các bệnh về da, nguyên nhân do thời tiết nắng nóng, độ ẩm cao cộng thêm một số tác động, đặc biệt khi người bệnh chăm sóc da không đúng cách gây ra các tổn thương trên da và tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus trên da phát triển, trong đó có bệnh da bệnh da do virus Herpes Simplex 1 ( HSV1) gây nên. Chị D. là một trường hợp người bệnh điển hình.

Cảnh giác sản phẩm chăm sóc da không rõ nguồn gốc

Theo chuyên gia da liễu, Eczema Herpesticum là bệnh da do virus Herpes Simplex 1 ( HSV1) gây nên, lây truyền qua đường tiếp xúc trực tiếp với dịch, chất tiết từ người bị bệnh.

Bệnh thường biểu hiện ở vùng da hở như đầu mặt, cổ, một số trường hợp nặng tổn thương xuất hiện trên diện rộng lan tỏa khắp cơ thể.

Thời gian ủ bệnh thường 1-2 tuần sau khi tiếp xúc với virus gây bệnh.

Triệu chứng xuất hiện các mụn nước nhỏ, kích thước đồng đều từ 2-4 mm, phân bố rải rác trên da, chứa dịch trong, khi vỡ tạo thành các vết trợt nông trên da, đóng vảy tiết dày khi bội nhiễm vi khuẩn. Người bệnh thường cảm giác đau rát tại tổn thương.

Các triệu chứng khác có thể gặp đó là sốt, ớn lạnh, mệt mỏi, sưng đau hạch…

Biến chứng hay gặp nhất của bệnh là để lại vết sẹo trên da, thậm chí là các biến chứng nghiêm trọng khác như tổn tương mắt gây viêm giác mạc, có thể gây mất thị lực vĩnh viễn. Trong một số ít trường hợp, suy nội tạng và tử vong nếu virus lây lan lên não, phổi và gan.

Chăm sóc da đúng cách, không sử dụng sản phẩm trôi nổi trên mạng sẽ giúp chị em có làn da đẹp. Ảnh minh họa.

“Để phòng bệnh, hãy chăm sóc da đúng cách và không tiếp xúc với bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh, bao gồm cả việc không dùng chung đồ đạc như khăn mặt, đặc biệt là thói quen dùng chung son môi mà nhiều chị em hay mắc phải.

Không nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không rõ nguồn gốc được quảng cáo lan tràn trên các trang mạng xã hội với lời giới thiệu về tác dụng thần kì sau một thời gian ngắn sử dụng vì nguy cơ gây viêm da tiếp xúc từ những sản phẩm này là rất lớn.

Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường, hãy đến với bệnh viện chuyên khoa da liễu để được thăm khám và điều trị kịp thời, chính xác nhất”, đại diện khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em khuyến cáo.