Nguy cơ nhiễm kim loại nặng

Bị bệnh tiểu đường, thêm di chứng tai biến mạch máu não, ông Nguyễn Văn Ch. (Q. Hà Đông, Hà Nội) tìm mọi cách để bồi bổ sức khỏe. Nghe nói đông trùng hạ thảo có tác dụng hồi phục sức khỏe, trị bách bệnh, ông Ch. đã tìm mua sản phẩm này.

Sau nhiều lần tìm kiếm trên mạng, ông Ch. vẫn chưa mua được thứ “thần dược” này vì chỗ nào cũng quảng cáo tốt nhất, thật sự thiên nhiên và giá thì “trên trời”. Không biết đâu là thật, đâu là giả.

Thực tế, rất nhiều người có nhu cầu sử dụng đông trùng hạ thảo nhưng không biết làm cách nào để mua được hàng thật giữa “biển trời” quảng cáo.

Đông trùng hạ thảo nuôi cấy trên cơ chất tổng hợp. Khi đông trùng hạ thảo tự nhiên cạn kiệt, nhiều người đã tìm đến đông trùng hạ thảo nuôi cấy. Tuy nhiên, để mua được sản phẩm thực sự chất lượng là không hề dễ dàng. Ảnh: NVCC

Theo Dược sĩ Nguyễn Phúc Hưng - Viện phó Viện chăm sóc sức khỏe Việt Nam, với kinh nghiệm đã từng tìm và sử dụng cho mẹ bị bệnh tim hiệu quả, và là người tâm huyết nghiên cứu, nuôi trồng đông trùng hạ thảo nhiều năm, ông Hưng đã phải dùng cụm từ “hỗn độn” để nói về thực trạng thị trường đông trùng hạ thảo hiện nay.

Đông trùng hạ thảo nuôi ký sinh trên nhộng tằm. Ảnh: NVCC

“Khi đông trùng hạ thảo tự nhiên cạn kiệt, nhiều doanh nghiệp đã hướng tới đông trùng hạ thảo tự nuôi trồng bởi hàm lượng dược chất là tương đương nhau. Loại đông trùng hạ thảo nuôi trồng sẽ mất 70 – 75 ngày là thu hoạch một lứa. Nuôi trồng đông trùng hạ thảo bằng cách ký sinh trên con nhộng tằm, cơ chất tổng hợp gồm gạo lứt, nước dừa, vitamin khoáng chất, dịch chiết khoai tây để làm thành môi trường nuôi rồi cấy ký sinh.

Tuy nhiên, ngoài doanh nghiệp làm ăn chuẩn thì không ít nơi sản xuất không tuân thủ quy định an toàn thực phẩm, nuôi trồng ồ ạt, chất lượng không thể kiểm soát được.

Đông trùng hạ thảo nuôi cấy trên nhộng tằm có giá 230 triệu/kg. Loại nuôi trên cơ chất tổng hợp giá từ 100 – 150 triệu/kg. Thế nhưng thị trường Việt Nam xuất hiện loại đông trùng hạ thảo nuôi trồng chỉ hơn 10 triệu/kg. Những người ngày đêm chăm chút đông trùng hạ thảo như chúng tôi đành “bó tay” với mức giá đó, không thể xác định được chất lượng, nguồn gốc xuất xứ”, ông Hưng bày tỏ.

Theo ông Hưng, nếu đông trùng hạ thảo được nuôi trồng trong môi trường không sạch sẽ, hoạt chất nuôi là hàng trôi nổi sẽ dẫn tới sản phẩm có nguy cơ bị nhiễm tạp chất, thậm chí nhiễm kim loại nặng. Người bệnh sử dụng lâu dài loại đông trùng hạ thảo này sẽ vô cùng nguy hiểm.

Nên mua có nguồn gốc xuất xứ, có giấy kiểm định

Đại tá, bác sĩ, thầy thuốc ưu tú Hoàng Khánh Toàn - Chủ nhiệm khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 khẳng định, đây là vị thuốc có tác dụng rất tốt trong việc tăng sức đề kháng, tăng hệ miễn dịch của cơ thể, thậm chí có tác dụng bổ thận tráng dương, tăng cường sinh lý, cải thiện đời sống tình dục.

Tuy nhiên, người tiêu dùng hãy tỉnh táo để tránh mua phải hàng trôi nổi mà tiền mất tật mang.

Dược sĩ Nguyễn Phúc Hưng cho biết hiện nay đông trùng hạ thảo tự nhiên có nhiều ở vùng núi Tây Tạng Trung Quốc. Thế nhưng do nhu cầu của thị trường, nguồn cung này gần như cạn kiệt nên rất hiếm người tiếp cận được loại đông trùng hạ thảo này.

“Vì thế, tốt nhất người tiêu dùng hãy mua đông trùng hạ thảo nuôi trồng có nguồn gốc xuất xứ, kiểm định chất lượng rõ ràng. Đặc biệt là nguyên liệu nuôi trồng đều được tuân theo quy trình nhập khẩu nghiêm ngặt, công nghệ hấp tiệt trùng và sấy khô sản phẩm đạt tiêu chuẩn để sản phẩm tốt nhất. Nếu mua đông trùng hạ thảo kém chất lượng, bị rút hết tinh chất thì rất có thể người tiêu dùng đang uống “rác dược liệu” mà thôi”, ông Hưng chia sẻ.

Cách nhận diện đông trùng hạ thảo kém chất lượng:

Theo dược sĩ Hưng, có một số kinh nghiệm mua đông trùng hạ thảo nuôi trồng, phân biệt hàng giả - hàng kém chất lượng bằng mắt thường mà người tiêu dùng có thể áp dụng.

Màu sắc

Đông trùng hạ thảo nuôi trồng trong điều kiện tốt luôn có màu vàng rơm, tươi, đồng đều.

Sấy đông trùng hạ thảo có hai cách. Sấy thăng hoa sẽ giúp giữ hình dạng nguyên sợi, màu vàng tươi đồng đều. Còn sấy bằng nhiệt nóng sẽ cho ra màu vàng đậm hơn. Nếu sợi đông trùng hạ thảo có màu vàng nhạt thì đây là hàng kém chất lượng hoặc bị rút hết tinh chất.

Mùi vị

Sấy thăng hoa thì sản phẩm không có mùi thơm đặc trưng. Còn sấy ở nhiệt độ 60 – 75 độ C sẽ có mùi thơm đặc trưng. Đông trùng hạ thảo thật khi pha nước sôi, ngâm một lúc sẽ có màu vàng chanh rất đẹp. Uống có mùi thơm, vị ngậy nhất định.

Nếu bẻ đôi đông trùng hạ thảo ra không thấy mùi thơm đặc trưng, pha nước không lên màu hoặc có màu xanh đen thì đây là hàng trôi nổi.

Mời bạn đọc xem tiếp Kỳ 3: Đông trùng hạ thảo: Mua hàng trăm triệu nhưng nhiều người sử dụng sai.