“Mẹ cho con về trường mẫu giáo đi”

Đưa con đến trường nhập học lớp 1, chị Bùi Phương Hoa (Q. Hà Đông, Hà Nội) được một phen “đứng tim”. Chả là cu cậu nhà chị Hoa quen được cả nhà chiều chuộng, lại học ở trường mầm non tư thục được các cô giáo “cưng như trứng mỏng”.

Vì thế, khi được mẹ dẫn đến trường tiểu học làm thủ tục nhập học lớp 1 và trao cho cô giáo chủ nhiệm, con trai chị khóc như mưa.

Đến trường sau kỳ nghỉ hè, con níu áo mẹ khóc như mưa. Ảnh: Thu Hà

Cậu bé giãy giụa, níu áo mẹ khóc: “Con không đi học đâu, mẹ cho con về trường mẫu giáo đi”. Cả mẹ và cô giáo đều dỗ dành đều không được, cô giáo đành nói chị Trang cho con ra ngoài đến khi ổn định tâm lý thì vào lớp.

Không khác tình cảnh trên, chị Bích Thùy, một giáo viên tại Hà Nội, có con lên lớp 3 cũng nhọc nhằn trong việc đưa con trở lại trường học sau kỳ nghỉ hè.

“Con vốn ham chơi, mùa hè bỏ sách vở một góc. Giờ làm sao để con quay lại lớp, bỏ lại sau lưng một kỳ nghỉ hè với nhiều chuyến du lịch hấp dẫn là cả một vấn đề”, chị Thùy tâm sư.

Chuẩn bị cho con quay lại lớp học thế nào?

Thời điểm này, câu chuyện “nóng” bên mâm cơm của mỗi gia đình là chào năm học mới. Trong đó, với các em bé có phần nhút nhát thì làm sao để con “chấp nhận” đi học là vấn đề khiến bố mẹ vô cùng “hại não”.

Làm sao để trẻ đến trường trong tâm thế vui vẻ, sẵn sàng là điều phụ huynh trăn trở. Ảnh: Thu Hà

Theo Trao đổi với PV Phụ nữ Sức khỏe, Tiến sĩ Vũ Thu Hương (Giảng viên Khoa giáo dục tiểu học ĐH Sư phạm Hà Nội) khẳng định phụ huynh cần chuẩn bị cho con bước vào năm học mới để tránh tâm lý hụt hẫng, tiếc nuối cho trẻ sau một kỳ nghỉ hè sôi động.

Có rất nhiều cách đơn giản cha mẹ có thể áp dụng với con.

Nhắc con tự xem lịch đến trường.

Thời buổi hiện đại, tin nhắn nhắn nhắc lịch tập trung, đi học rất đầy đủ. Các cha mẹ chỉ cần đưa tin nhắn cho con đọc để nhắc con có ý thức xem lịch đến trường, nhớ ra nhiệm vụ năm tới của mình và con sẽ có bước chuẩn bị tâm lý cho mình.

Soạn lại sách vở năm cũ

Toàn bộ sách vở năm cũ nằm yên suốt mấy tháng hè. Chắc chắn trong đó có nhiều kỉ niệm lắm. Cha mẹ yêu cầu con soạn lại, sách nào vẫn còn dùng được thì gói lại đem tặng thư viện hoặc các bạn nhỏ vùng cao, sách nào đã quá nhàu nát thì bán đồng nát. 

Cha mẹ nên làm cùng con. Có thể đố con làm xem còn nhớ cách làm không. Hay nhất là thử thi xem ai làm nhanh nhất và đúng nhất. Cách đó khiến con ôn tập bài cũ rất nhanh và vui vẻ.

Trẻ đến trường trong sự bỡ ngỡ, rất cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng của gia đình. Ảnh: Thu Hà

Bên cạnh đó, cha mẹ có thể cùng con ôn bài kỷ niệm của năm học cũ. Những kỷ niệm nào kèm bài học thì nói con mở sách ra xem lại đúng phần đó để kể cho chính xác. Kể lại một sự việc đã qua cũng là cách để con trẻ ôn tập văn rất tốt.

Tham khảo đồ dùng học tập năm học mới

Cha mẹ nên để con tự nói ra những dụng cụ học tập con cần cho năm học mới. Cả nhà nên dành một buổi đi nhà sách để tham khảo.

Con nên tham khảo giá, tính tổng tiền dự kiến ra để đề nghị bố mẹ chu cấp. Khi đó, con sẽ biết số tiền chi trả cho học tập nhiều thế nào và con sẽ có ý thức giữ gìn đồ dùng hơn.

Sắp xếp lại góc học tập

Một góc học tập gọn gàng, ngăn nắp sẽ tạo cảm hứng học tập cho con. Nếu con muốn đổi màu sơn khác cho bàn ghế, cha mẹ nên mua sơn và chổi để con tự lo cho mình. Được tự lo mấy thứ đó, con sẽ hứng thú vô cùng.

Thời gian biểu, thời khóa biểu cũng nên làm mới. Mấy thứ đó cha mẹ nên để con tự làm để con hiểu rõ công việc tự chăm sóc chính mình và việc học tập sau này.

Tự đi mua đồ dùng học tập

Nếu con đã đủ lớn, cha mẹ hãy cho con tự cầm một khoản tiền dự trù từ trước để đi mua đồ dùng học tập. Có rất nhiều siêu thị đồ dùng học tập, con vào đó mua và chọn lựa sao cho phù hợp giá cả. Cha mẹ nên đặt ra một bài toán cho con: "Nếu con mua rẻ hơn, con sẽ được giữ số tiền còn lại". Khi đó, cha mẹ sẽ thấy con tính toán giỏi hơn cha mẹ tưởng tượng. 

Chuẩn bị đồng phục

Chuẩn bị đồng phục cho năm học mới là điều này thì con rất thích. Sau khi sắm đồng phục xong, cha mẹ nên yêu cầu con tự giặt sạch, phơi khô, là lượt để chuẩn bị cho ngày đi học vui vẻ.

Gọi con dậy sớm cho thành nếp quen

Đã chơi dài 2 tháng ròng, con sẽ quen nếp ngủ dậy muộn. Giờ là thời điểm cha mẹ nên gọi con dậy theo lịch đi học dần đi cho quen. Vài ngày uể oải ban đầu, sau con quen dần. Tập chút thể dục, tắm táp, ăn sáng,... sẽ khiến con sảng khoái hơn, sẵn sàng cho một năm học mới đang đến rất gần.