Sáng ngày 27/5, Thiếu tướng Sùng A Hồng – Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên vừa chia sẻ một số thông tin với báo chí về vụ bắt giữ mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên.

Theo ông Hồng, cho đến hiện tại, cơ quan điều tra có căn cứ để kết luận vợ chồng Toán – Thu và Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng và Trần Thị Hiền là một đường dây buôn bán ma túy, hay gọi là một tổ chức ma túy. Đó chính là nguyên nhân dẫn đến việc Cao Thị Mỹ Duyên bị sát hại.

“Đường dây ma túy này hoạt động lâu rồi, có các đối tượng đã bị xử lý. Tuy nhiên, sau khi bị khởi tố, bắt tạm giam, việc bà Hiền khai thế nào cần có thời gian mới làm rõ được. Nhận hay không nhận là việc của bà Hiền, còn trách nhiệm của cơ quan điều tra là chứng minh bà Hiền vi phạm pháp luật” – Thiếu tướng Hồng nói.

Nữ sinh giao gà bị sát hại (trái) và mẹ ruột - Ảnh: Soha

Về việc có hay không mâu thuẫn của bà Hiền với nhóm của Toán, Thiếu tướng Hồng cho hay: "Chính đường dây ma túy này là nguyên nhân dẫn đến việc Cao Thị Mỹ Duyên chết. Sau này cơ quan công an sẽ tiếp tục điều tra. Nếu có tài liệu chứng minh cho các hành vi khác thì sẽ khởi tố bổ sung hoặc mở rộng vụ án. Nhưng trước mắt cơ quan điều tra sẽ cố gắng sớm nhất đưa vụ án nữ sinh bị giết hại ra xét xử trước pháp luật. Còn đối với đường dây tổ chức ma túy này không thể một sớm một chiều, cơ quan điều tra tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án".

Chia sẻ trên Báo Giao thông về quá trình điều tra, Thiếu tướng Sùng A Hồng cho rằng đây là vụ đầu tiên mang tính chất nghiêm trọng, dã man nhất ở Điện Biên. Các đối tượng này đều là đối tượng có tiền án, tiền sự. Việc chuẩn bị thực hiện hành vi phạm tội của chúng hết sức chu đáo, có bàn bạc, thống nhất. Sau khi gây án xong lại tiếp tục thảo luận, bàn bạc về các che dấu hành vi phạm tội của mình.

Thiếu tướng Sùng A Hồng cho biết, đến thời điểm này, có thể nói, vụ án liên quan đến việc giết Cao Thị Mỹ Duyên cơ bản được sáng tỏ.

Trước đó, 22h ngày 4/2/2019 (tức ngày 30 Tết Kỷ Hợi), Trần Thị Hiền đã đến Công an phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên trình báo về việc: Vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 4-2-2019, con gái Hiền là Cao Thị Mỹ Duyên (SN 1997, là sinh viên trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên) về nghỉ tết, sử dụng xe máy chở 2 lồng gà 13 con gà để mang giao bán cho khách nhưng sau đó gia đình không liên lạc được.

Trần Thị Hiền cũng thông tin thêm rằng trước khi mất tích, Duyên được một khách hàng là nam giới đặt hàng mua gà, đề nghị cháu Duyên giao gà đến địa điểm C13 phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ.

Theo diễn biến của vụ án, đến 10 giờ 30 ngày 7-2 (tức mùng 3 Tết), thi thể của nạn nhân đã được phát hiện tại ngôi nhà hoang thuộc Đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.