Ngày 5/11, Bệnh viện (BV) Trưng Vương (TP.HCM) cho biết, với phương án can thiệp nội mạch, các bác sĩ bệnh viện Trưng Vương đã xử lý cấp cứu cho một bệnh nhân bị thủng, đứt mạch máu thận mà không cần phải mổ. 

Được biết, bệnh nhân là ông N.V.Q (57 tuổi hành nghề chạy xe ôm) trong khi đang đón khách thì mâu thuẫn với một tài xế xe hơi. Hai bên lao vào ẩu đả. Hậu quả ông Q. bị đối phương dùng vật nhọn đâm thủng hông trái. Ông Q. được chuyển đến khoa Cấp cứu tại bệnh viện Trưng Vương.

Khi nhập viện, ông Q. được chỉ định làm các xét nghiệm, chụp CT scanner ngực, bụng có cản quang. Kết quả cho thấy hình ảnh vết thương xuyên từ vùng lưng (ngang L2-L3), tụ dịch và khí khoang sau phúc mạc và quanh thận trái, rách 1/3 giữa thận trái xuyên vào bể thận và có thoát mạch sau khi tiêm thuốc cản quang.

 Bệnh nhân bị đâm đứt mạch máu thận sau khi được phẫu thuật.

Bác sĩ Trịnh Đình Thắng, phó giám đốc bệnh viện Trưng Vương chia sẻ, với vết thương thận có tổn thương mạch máu, thông thường cần phải phẫu thuật để xử trí vết thương, kiểm soát cuống thận, cắt lọc, cầm máu, khâu đài bể thận hoặc nếu nặng hơn phải cắt thận.

Trước đây, những trường hợp này, bệnh nhân sẽ có chỉ định phẫu thuật thám sát và khâu cầm máu vì vết thương đã làm rách bao thận, làm mất cơ chế cầm máu tự nhiên. Tuy nhiên, khoang sau phúc mạc có nhiều tổ chức mô lỏng lẻo sẽ khiến việc phẫu thuật khâu thận cầm máu rất khó khăn và là thách thức đối với phẫu thuật viên, đôi khi đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Sau khi hội chẩn cấp cứu, các BS quyết định sẽ can thiệp nội mạch cấp cứu thay vì phẫu thuật thám sát tìm mạch máu thận bị đứt để khâu cầm máu. Chụp mạch máu thận qua DSA, ekip thấy hình ảnh thoát mạch thuốc cản quang và có giả phình mạch kích thước khoảng 5mm ở nhánh động mạch phân thùy sau trên.

Các BS can thiệp mạch quyết định can thiệp bít tắc mạch cầm máu cấp cứu bằng cách đặt 2 coils Barricade.

Sau can thiệp, nước tiểu qua ống thông ra màu hồng nhạt, sinh hiệu bệnh nhân ổn định. 1 ngày sau, bệnh nhân ổn định, nước tiểu vàng trong, sinh hiệu ổn và không biểu hiện mất máu.

Được biết, đây là trường hợp đầu tiên can thiệp thành công trên bệnh nhân bị vết thương đứt mạch máu thận nguy kịch bằng kỹ thuật can thiệp nội mạch. Phương pháp này có ưu điểm là ít xâm lấn, độ an toàn cao, giúp bênh nhân nhanh hồi phục…