Sức khỏe bệnh nhân đã ổn định. Ảnh: T.P.

Ngày 5/10, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết các bác sĩ của đơn vị đã cấp cứu thành công cho nữ bệnh nhân xuất huyết động mạch tự phát rất hiếm gặp do biến chứng của bệnh sốt xuất huyết. Sau một tuần điều trị, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, sinh tồn ổn định, đang được chăm sóc và điều trị tại khoa Bệnh Nhiệt đới.

Cuối tháng 9, chị N.T.K.Y. (33 tuổi, ngụ An Giang) sốt cao nhiều ngày kèm đau bụng âm ỉ vùng hông trái. Sau khi bác sĩ tuyến trước truyền máu, chị Y. được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ trong tình trạng khó thở, sốt cao, lạnh tay chân, bụng chướng, ấn đau khắp bụng…

Kết quả siêu âm của chị Y. cho thấy sau phúc mạc dọc hông trái có khối tụ máu lớn, tràn dịch màng phổi hai bên. Sau khi chụp cắt lớp, bác sĩ phát hiện chị Y. có hiện tượng thoát mạch bên trong nên chỉ định chụp và nút động mạch cầm máu các tạng. Gần 30 phút bơm hỗn hợp keo, ổ xuất huyết xuất phát từ nhánh động mạch chậu trong trái được kiểm soát và tắc hoàn toàn.

Ngày 30/9, bệnh nhân xuất huyết nội mạch tái phát và rối loạn đông máu. Bác sĩ tiếp tục dùng nút tắc bằng hỗn hợp keo lần thứ 2, giúp bệnh không còn huyết tái phát.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, sốt xuất huyết Dengue có bệnh cảnh lâm sàng rất đa dạng và diễn tiến, tiên lượng rất khó đoán trước. Tình trạng bệnh có thể chỉ sốt nhẹ, tự hết, kèm theo đau bụng nhẹ nhưng cũng có thể nặng đến mức thoát huyết tương và xuất huyết, suy đa cơ quan dẫn đến tử vong.