“Thay vì để công nhân phải đến chi nhánh ở các quận, huyện, chúng tôi sẽ phối hợp, trực tiếp xuống nhà máy để hướng dẫn công nhân làm hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp”, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH), chia sẻ với Zing.

Ngoài ra, Sở LĐTB-XH sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan nắm bắt nguyện vọng của người lao động tại các doanh nghiệp dự kiến cắt giảm lao động. Sau đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM và 127 doanh nghiệp giới thiệu việc làm khác sẽ kết nối lao động tới những doanh nghiệp có nhu cầu phù hợp trong khu vực.

Trước đó, Công ty TNHH Tỷ Hùng, quận Bình Tân, chấm dứt hợp đồng lao động với 1.185 công nhân, tương đương hơn 60% nhân công với lý do không có đơn hàng. Trong số công nhân mất việc có hơn 60% là nữ, nhiều người đã ngoài 40 tuổi, hầu hết gắn bó với công ty 10-15 năm.

Tính từ đầu năm, có 22 doanh nghiệp gửi phương án sắp xếp lao động đến Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM. Tổng số lao động bị cho thôi việc là 1.643 người, chủ yếu thuộc lĩnh vực may gia công, công nghệ thông tin, kinh doanh bảo hiểm.

Đại diện Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM cho biết do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và biến động của kinh tế thế giới, tình hình lao động và việc làm tại Việt Nam ít nhiều chịu ảnh hưởng. Tuy nhiên, Sở Lao động Thương binh và Xã hội sẽ giải quyết kịp thời, kết nối việc làm cho người lao động nhanh nhất có thể.

Đồng thời, trong 2 tháng cuối năm, Sở Lao động Thương binh và Xã hội cũng đảm bảo doanh nghiệp duy trì sản xuất ổn định trong điều kiện cho phép.