Công dụng của mật ong đối với sức khỏe

Trước hết cần phân biệt hai loại mật ong là mật ong rừng và mật ong nuôi. Khi sử dụng để làm đẹp và làm thuốc trị bệnh người ta thường lựa chọn mật ong rừng vì loại mật này là hoàn toàn tự nhiên nên chất lượng cao hơn. Chính vì vậy trong bài viết này khi đề cập đến tác dụng mật ong thì hiển nhiên chúng ta có thể hiểu là đang nói đến tác dụng đến mật ong rừng.

Mật ong có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe và nhan sắc - Ảnh minh họa: Internet

Đối với sức khỏe, mật ong đã được thừa nhận và chứng minh có nhiều công dụng tuyệt vời như: bồi bổ sức khỏe, sát khuẩn chữa lành các vết thương trên cơ thể, kiểm soát đường huyết đối với người bệnh tiểu đường, trị ho đờm, viêm họng, đau dạ dày, ngăn ngừa ung thư… Đối với làm đẹp, mật ong cũng có nhiều tác dụng bất ngờ khiến nhiều người phải ngạc nhiên sau khi sử dụng.

Công dụng của mật ong trong làm đẹp

Trong công cuộc làm đẹp, mật ong mang lại nhiều lợi ích không thể kể hết. Đặc biệt là tác dụng của mật ong với da mặt. Điều kỳ diệu là mật ong có thể phù hợp với nhiều loại da mặt khi kết hợp những nguyên liệu khác nhau.

Tác dụng của mật ong đối với da mặt

Mật ong rừng có tính chất lành tính, chống oxy hóa cực cao, dưỡng ẩm và kháng khuẩn cho da, làm se lỗ chân lông, trẻ hóa làn da và giúp cho da có độ trắng sáng, mịn màng tự nhiên.

Theo các nghiên cứu, trong mật ong có rất nhiều dưỡng chất tốt cho làn da như:

- Vitamin B1: Giúp da khỏe mạnh và nuôi dưỡng làn da.

- Vitamin B2: Bảo vệ da khỏi các gốc tự do.

- Vitamin B3: Chống viêm, giảm mụn trứng cá.

- Vitamin B6: Tái tạo làn da mới và dưỡng ẩm cho da.

- Vitamin C: Chữa các triệu chứng da khô và phát ban.

- Kẽm: Chống lại các gốc oxy hóa tự do, làm chậm quá trình lão hóa da.

- Polyphenols: Tiêu diệt các gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa da.

Dưới đây là một số công dụng của mật ong nổi bật đối với da mặt:

Dưỡng ẩm cho da khô

Mật ong là một trong những loại mỹ phẩm tự nhiên rất phù hợp với làn da khô. Đây là loại da thiếu độ ẩm khiến da bị nhăn nheo, thiếu căng mịn. Đặc biệt là vào mùa đông, da khô dễ bị nứt nẻ, thiếu sức sống.

Chỉ cần thoa mật ong nguyên chất lên mặt mỗi ngày sẽ đẩy lùi làn da khô thiếu sức sống - Ảnh minh họa: Internet

Nếu bạn chẳng may sở hữu một làn da khô khó chiều này thì cũng không nên quá lo lắng, mật ong có thể là một vị cứu tinh cho bạn. Chỉ cần thoa mật ong nguyên chất lên da mặt và giữ yên trong vòng 15 phút. Sau đó rửa mặt bằng nước ấm. Mật ong sẽ giúp hấp thụ độ ẩm và cân bằng cho làn da của bạn, giúp da mềm mượt, lấy lại sức sống. Bạn có thể áp dụng cách làm này hàng ngày vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ.

Bạn cũng có thể sử dụng mật ong kết hợp với các loại nguyên liệu khác để tăng hiệu quả sử dụng như: Sữa chưa, nha đam…

Tác dụng làm trắng da của mật ong

Đây có thể là công dụng của mật ong mà ít người biết đến. Không chỉ cung cấp độ ẩm giúp da tươi trẻ hơn mà mật ong còn có thể khiến da trắng và sáng hơn trông thấy. Mật ong chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin, chỉ cần chăm chỉ sử dụng mật ong làm mặt nạ hàng ngày sẽ khiến làn da bạn tươi sáng rạng rỡ một cách bất ngờ.

Thu nhỏ lỗ chân lông

Thường thì những loại mỹ phẩm phù hợp với làn da khô sẽ không phù hợp với làn da nhờn nhưng ngược lại, mật ong lại có khả năng phù hợp với cả hai loại da này. Đối với những ai sở hữu một làn da nhờn, lỗ chân lông to thì cách tốt nhất là phải kiểm soát được sự bài tiết bã nhờn. Sử dụng mật ong có thể giúp bạn hoàn toàn kiểm soát được điều này.

Cách làm: Trộn 1 thìa mật ong với 1 thìa nước cốt cà chua. Thoa hỗn hợp này lên da mặt và mát – xa nhẹ nhàng. Lưu lại trên da mặt khoảng 20 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch.

Sử dụng mặt nạ mật ong và cà chua giúp kiểm soát bã nhờn, se nhỏ lỗ chân lông - Ảnh minh họa: Internet

Bạn có thể áp dụng loại mặt nạ này 2 lần mỗi tuần để giảm lượng dầu tiết ra và thu nhỏ lỗ chân lông trên da mặt. Hãy kiên trì một khoảng thời gian, bạn sẽ thấy sự thay đổi kỳ diệu của làn da.

Tác dụng của mật ong đối với da mụn

Như đã biết, mật ong là một dung dịch có tính kháng khuẩn tự nhiên cực kì cao. Mụn trứng cá thường gây nhiễm trùng và làm tắc nghẽn các lỗ chân lông. Mật ong sẽ giúp loại bỏ các vi khuẩn này khỏi da mặt, đồng thời giảm viêm và sưng tấy, giúp da mịn màng hơn.

Cách làm mặt nạ mật ong trị mụn: Cách đơn giản nhất là thoa trực tiếp mật ong lên vùng da bị mụn và giữ yên trong khoảng 20 phút sau đó rửa lại với nước ấm.

Để đạt hiệu quả cao hơn trong việc điều trị mụn, bạn nên kết hợp mật ong với chanh, dâu tây. Những loại trái cây này có tác dụng tẩy nhẹ, kháng khuẩn, loại bỏ bụi bẩn và tế bào chết trên da, kiểm soát nhờn và làm sáng da…

Công dụng của mật ong và nghệ

Nghệ chứa hàm lượng curcumin cực cao, đây là hoạt chất chống viêm và kháng khuẩn rất tốt, hỗ trợ quá trình tiêu hóa, làm lành vết loét và ức chế các tế bào ung thư. Vì vậy sự kết hợp giữa mật ong và nghệ chính là bộ đôi hoàn hảo trong việc làm đẹp và bảo vệ sức khỏe cho cơ thể bạn.

Kết hợp giữa mật ong và tinh bột nghệ sẽ cho bạn một làn da trắng sứ - Ảnh minh họa: Internet

Cách làm tinh bột nghệ mật ong để uống: Lấy 2 thìa tinh bột nghệ cùng 1 thìa mật ong cho vào 150ml nước ấm khuấy đều. Uống mỗi ngày 2 – 3 lần trước bữa ăn 15 phút. Uống liên tục trong khoảng 6 – 12 tháng để đạt được hiệu quả cao nhất.

Cách làm mặt nạ tinh bột nghệ mật ong: Trộn 1 thìa mật ong với 1 thìa tinh bột nghệ với nhau. Rửa sạch mặt, thoa đều hỗn hợp này lên da mặt và mát – xa trong 15 phút. Sau đó rửa lại với nước mát. Thực hiện đều đặn 2 – 3 lần mỗi tuần vào buổi tối.

Công dụng của mật ong với trứng gà

Trứng gà cũng là một loại thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng với nhiều giá trị dinh dưỡng cao. Đặc biệt là lòng đỏ. Khi kết hợp với mật ong sẽ tạo ra một loại thực phẩm cực kỳ tốt cho cả sức khỏe và sắc đẹp.

Cách làm mặt nạ mật ong trứng gà cho làn da mịn màng: Lấy 1 lòng trắng trứng gà trộn với 2 thìa mật ong nguyên chất. Đánh đều rồi đắp hỗn hợp này lên da. Chờ cho mặt nạ khô rồi rửa thật sạch. Mật ong giúp dưỡng ẩm da, còn lòng trắng trứng giúp căng mịn da.

Mật ong và trứng gà cũng là một sự kết hợp hoàn hảo cho làn da - Ảnh minh họa: Internet

Cách làm mặt nạ mật ong trứng gà cho làn da trắng sáng: 1 quả trứng gà, 1 thìa mật ong, 2 thìa sữa tươi, 5 thìa kem tươi. Cho mật ong và sữa đun nhẹ cho mật ong tan ra. Sau đó cho kem tươi và lòng đỏ trứng gà vào và khuấy đều. Sữa tươi có tác dụng làm trắng da tự nhiên. Mật ong giúp da căng mịn và giữ độ ẩm. Đắp hỗn hợp này lên da mỗi buổi tối trước khi đi ngủ rồi rửa sạch mặt, làn da bạn sẽ dần sáng lên trông thấy.

Trên đây chỉ là một trong những công dụng của mật ong trong công cuộc làm đẹp, mang lại hiệu quả thần kỳ cho chị em. Còn chần chừ gì nữa, hãy bắt tay vào áp dụng thôi nào!