Tài liệu do cơ quan lưu trữ Scotland cho thấy, Cố Nữ hoàng Anh đã qua đời vào hồi 3h10' chiều ngày 8/9 theo giờ Anh quốc, tại Lâu đài Balmoral ở Ballater, Scotland.

Vị Quốc vương trị vì lâu nhất Anh quốc đã qua đời một cách yên bình ở tuổi 96.

Anh quốc đã tổ chức Quốc tang nhằm tưởng niệm sự ra đi của Nữ hoàng. Vua Charles Đệ Tam đã nối ngôi trị vì đất nước vào ngày 10/9.

Vua Charles III đã bày tỏ lòng tôn kính đối với người mẹ, người đã hết sức tận tâm cống hiến cho vương triều kéo dài 7 thập kỷ. Tại Cung điện St James, Vua Charles III nói: "Dù đau buồn, nhưng chúng ta vẫn bày tỏ lời cảm ơn bởi sự trung thành với đất nước của Nữ hoàng Elizabeth II".

Nữ hoàng Anh Elizabeth II.

Các nhà lãnh đạo thế giới cũng đã bày tỏ tình cảm đối với Nữ hoàng Anh Elizabeth II. Họ cho rằng Nữ hoàng là người có tầm ảnh hưởng thế giới trong suốt 70 năm trị vì Anh quốc của bà. Và trong tang lễ chính thức diễn ra vào ngày 19/9, cả thế giới đã tiễn đưa Nữ hoàng Anh về nơi an nghỉ cuối cùng.

Các nguyên thủ quốc gia trên thế giới cùng với thành viên hoàng gia Anh đã tựu lại Nhà thờ Westminster Abbey dự lễ tang. Trong khi đó, hàng nghìn người dân tập trung trên đường phố và dọc theo những con đường xe tang chở linh cữu Nữ hoàng Anh đi qua từ London tới Lâu đài Windsor để tiễn đưa vị quốc vương lần cuối.

Theo giấy chứng tử, nguyên nhân Nữ hoàng Anh Elizabeth II băng hà là do tuổi già.

Tối hôm đó, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã được yên nghỉ bên cạnh lăng mộ của phu quân - Công tước xứ Edinbourgh trong Nhà nguyện tưởng niệm Vua George VI. Đây là một tòa phụ của Nhà nguyện St. George, nơi lưu trữ linh cữu của cha mẹ và em gái của Nữ hoàng.

Điện Buckingham đã công bố một bức ảnh tiết lộ nơi an nghỉ cuối cùng của Nữ hoàng vào tuần trước, cho thấy một viên đá cẩm thạch đen của Bỉ có chạm khắc thủ công tên của Nữ hoàng cùng cha mẹ và phu quân bà.