Lừa đảo giống như thật

Nhận được cuộc gọi, nhìn thấy hình ảnh và nghe được giọng nói quen thuộc của người thân qua video call, tuy nhiên nhiều người vẫn bị lừa chuyển tiền, bởi đó là giả mạo, không phải là người thật và được tạo ra bởi công nghệ Deepfake.

Mới đây, chị Nguyễn Thị H. (Hưng Yên) vẫn chưa hết bàng hoàng vì bị mất số tiền 50 triệu đồng tích cóp bấy lâu. Chị nhận được cuộc gọi video call qua mạng xã hội facebook, người gọi trong video là hình ảnh con trai chị, nhìn thấy và nghe đúng giọng nói quen thuộc của con trai nên chị H. đã lập tức tin tưởng và chuyển tiền ngay. Tới khi chuyển xong, chị gọi điện thoại lại cho con trai xác nhận thì mới biết là bị lừa.

Công nghệ Deepfake có thể tạo ra hình ảnh và giọng nói giả mạo giống như thật.

Tương tự, chị V.T.M. (trú tại quận Long Biên, Hà Nội ) nhận được tin nhắn của một người bạn thân đang sống ở nước ngoài, nhờ chuyển 75 triệu đồng vào tài khoản. Cẩn thận thực hiện cuộc gọi video cho bạn để kiểm tra, thì phía bên kia hiện lên hình ảnh và nói đang cần tiền gấp, nên chị M. không ngần ngại chuyển tiền. Vài tiếng sau, trên Facebook cá nhân của người bạn đó đăng thông báo việc bị kẻ gian đánh cắp tài khoản để hỏi vay tiền bạn bè. Chị M. gọi điện lại, thì người bạn xác nhận đã bị kẻ gian chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội.