Tôi 30 tuổi, kết hôn được 3 năm, có bé gái 15 tháng tuổi. Trong suốt thời gian hôn nhân, chồng tôi rất ham nhậu nên thường đi nhậu tới khuya, không hề quan tâm chăm sóc gia đình. Ngay cả lúc tôi động thai, mẹ tôi mất, hay tôi đau ốm, chồng cũng không hề đoái hoài đến. Nhiều lần tôi khuyên ngăn, có khi dẫn đến gây gổ nhưng chồng không nghe, còn buông lời nhục mạ, xúc phạm nặng nề đến danh dự và nhân phẩm của tôi. Anh cho rằng anh không đào mồ cuốc mả ai lấy tiền ăn nhậu, tôi là vợ chứ không phải bà nội mà có quyền can thiệp.

Sau thời điểm sinh bé được 2 tháng, tôi phát hiện chồng đi uống bia ôm. Tôi có nói chuyện với anh nhưng thay vì biết lỗi và sửa, anh lại lớn tiếng nhục mạ tôi bằng những lời lẽ vô văn hóa. Anh cho rằng mình làm có tiền nên coi thường tôi (anh làm 30 triệu/tháng, còn tôi 15 triệu/tháng). Anh chê trách, quy chụp mọi tội lỗi lên đầu tôi và phủ nhận công sức đóng góp của tôi. Anh nói "Mày giỏi thì đi làm 30 triệu như tao đi, tao ở nhà", "Mày ngu, mày dốt, mày chết đi,  mày là đồ súc vật, cha mẹ mày không biết dạy dỗ mày hay sao"....

Ảnh minh họa

Gần đây nhất, tôi phát hiện anh đang uống bia ôm tại một quán nhậu. Tôi không nói gì mà lặng lẽ bỏ về. Không ngờ anh về nhà trước, mắng chửi, nhục mạ, đánh đập, ném đồ đạc vào người tôi và đuổi mẹ con tôi ra khỏi nhà. Anh còn gọi điện về nhà ngoại lăng nhục, đòi giết tôi. Mẹ con tôi không biết đi đâu vào lúc 10 giờ đêm nên lên công an phường nhờ can thiệp. Sau thời gian đó, anh chửi bới mỗi ngày khiến tôi không thể sống nổi. Tôi vay bạn bè gần chục triệu để thu xếp chỗ ở mới, nhưng hiện tại do chưa ly hôn nên tôi không đưa con đi được.

Chồng tôi là người sĩ diện, gia trưởng. Mặc dù là thạc sĩ nhưng anh lại không có lập trường vững vàng, nghe những lời khích bác của bà con, họ hàng, bạn nhậu là về nhà trút hết mọi ức chế, bực dọc lên người tôi. Anh cho rằng mình không làm gì sai, tất cả do tôi khốn nạn mà ra. Tôi chỉ là một phụ nữ đi làm xong về nhà, dành hết thời gian cho gia đình và mong được sự công nhận, chia sẻ từ chồng. Hiện tôi đã nộp đơn ly hôn và chờ tòa giải quyết. Thời điểm này chồng tôi liên tục phản ứng, gây áp lực, dọa đánh, giết tôi, giành con và đòi lên cơ quan tôi gây rối để tôi mất việc. Tôi mong chuyên gia và bạn đọc góp ý giúp tôi. Xin cảm ơn.

Hằng

Chuyên gia tâm lý Trần Kim Xuân gợi ý:

Chào bạn Hằng,

Khi yêu nhau, bạn tìm hiểu chồng thế nào, có thấy anh ấy ham nhậu nhẹt, nóng tính, gia trưởng, sĩ diện... không? Anh ấy có quan tâm, chăm sóc bạn không? Nếu trước đó anh ta là người hoàn toàn khác với hiện tại, chỉ có thể là anh ta giấu giếm bản chất quá giỏi để tán bằng được bạn, hoặc anh ta có một cú sốc nào đó dẫn đến thay đổi tính tình. Cú sốc trong công việc làm ăn, mối quan hệ bên ngoài xã hội,... Và bạn cũng thử tìm hiểu xem anh ta có mối quan hệ ngoài luồng hay không? Bạn là người gần gũi chồng nhất, thông qua hành động chắc chắn có thể đoán được vài phần. Ở điểm này bạn hãy ngẫm lại thật kỹ, từ khi quen biết anh ta cho đến hiện tại. Trong trường hợp bạn đã sớm biết anh ta là người như hiện nay, thậm chí anh ta đã thể hiện rõ ràng, nhưng vì yêu hoặc vì lý do nào đó mà bạn đồng ý tiến tới hôn nhân thì đó là sai lầm của bạn. Nếu đã thuộc về tính cách và bản chất thì rất khó thay đổi.

Ở đây bạn cần tìm ra nguyên nhân vì sao một người đàn ông có ăn học đàng hoàng lại đối xử với vợ như vậy? Ngoài việc tìm hiểu về chồng như gợi ý ở trên, bạn cũng cần phải xem lại mình. Trong quá trình sống với nhau, có vấn đề gì xảy ra giữa hai vợ chồng hoặc ở phía bạn mà khiến chồng bạn bất mãn dẫn tới "đổ đốn" như vậy không? Vì sao bà con, họ hàng lại khích bác chồng bạn để anh ta về trút hết lên người bạn? Và tại sao anh ta lại cho rằng bạn khốn nạn?

Bạn nói đã khuyên ngăn nhưng chồng không nghe. Vậy khi khuyên chồng thái độ của bạn thế nào? Bạn bình tĩnh, rõ ràng, dứt khoát hay nói chuyện với thái độ giận dỗi, khó chịu, thậm chí nhiếc móc, chì chiết, so sánh chồng? Bởi nếu một chuyện cứ lặp đi lặp lại như bạn kể, có lẽ do bạn chưa xử lý vấn đề đến nơi đến chốn, thiếu khéo léo hoặc nhu nhược, không cứng rắn.

Hiện tại bạn đã nộp đơn ly hôn lên tòa nhưng còn sợ chồng dọa đánh, giết, giành mất con và gây rối khiến bạn mất việc. Bạn kết hôn được 3 năm, vậy con bạn dưới 36 tháng tuổi, khi ly hôn người mẹ sẽ được quyền nuôi con. Trong thời gian này, bạn cần chú ý tự bảo vệ an toàn cho bản thân. Ngoài việc nhờ đến các tổ chức chính quyền, bạn cũng nên nhờ đến người thân, anh em, bạn bè. Bạn nên gặp gỡ mọi người hai bên gia đình, nói rõ tình hình giữa hai vợ chồng và nhờ mọi người giúp đỡ. Bạn có thể về nhà mẹ đẻ hoặc ở nhờ nhà người thân nào đó. Bên cạnh đó, bạn nên báo cáo tình trạng gia đình với công đoàn ở cơ quan, tâm sự với đồng nghiệp thân thiết để được thông cảm và hỗ trợ khi cần thiết.

Chúc bạn sớm vượt qua khó khăn.