Im lặng và khóc sẽ khiến kẻ xấu càng lấn tới

Vụ việc nữ sinh viên H.L bị nhân viên nhà xe khách giường nằm Phương Trang sàm sỡ trong đêm mới đây chỉ là một trong vô vàn các trường hợp chị em bị “yêu râu xanh” cố tình đụng chạm, sờ mó khi di chuyển bằng phương tiện công cộng.

Chia sẻ với PV Phụ nữ Sức khỏe, nữ sinh cho biết chị ám ảnh, sợ hãi tới mức suốt một tuần kể từ khi xảy ra vụ việc trên, chị không dám ra đường một mình và cũng không ra khỏi nhà sau 7h tối.

Hiện nữ sinh H.L đã tiến hành gửi đơn tố giác hành vi sàm sỡ của tiếp viên xe khách Phương Trang và đang chờ phản hồi giải quyết vụ việc từ phía nhà xe này.

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ trong cuộc gặp với nữ sinh bị sàm sỡ trên xe khách mới đây. Ảnh: NVCC

Không chỉ xe khách giường nằm, với nhiều nữ sinh, việc bị “đụng chạm, sờ mó” trên xe buýt là nỗi sợ hãi thường trực. Nạn nhân thường là các nữ sinh độ tuổi trung học phổ thông và Đại học.

Chị em nào đi xe buýt cũng từng trải qua tình huống đang chen nhau "bẹp ruột" trên xe thì hoảng hồn nhận ra mình bị người đàn ông bên cạnh dí “của quý” vào người.

Bị quấy rối tình dục khi đi xe khách, xe buýt luôn là nỗi ám ảnh thường trực của chị em. Ảnh minh họa.

Có người phản ứng bằng cách im lặng chịu đựng vì xe quá đông, không thể di chuyển được. Có người xuống xe để tránh tên “biến thái”.

Nhiều nữ sinh còn phát khóc vì bị kẻ “phô dâm” tấn công khi đứng chờ xe buýt hoặc đi ngoài đường. Thủ đoạn thường thấy là thả rông khóa quần, cố tình "khoe của quý" trước mặt các bạn nữ. Nạn nhân càng sợ hãi, kẻ “biến thái” càng tỏ ra thích thú.

Hô hoán hay đánh tơi tả kẻ “biến thái”?

Dễ nhận thấy do tâm lý xấu hổ nên rất hiếm chị em dũng cảm “vạch mặt” kẻ đã quấy rối mình. Chuyện chị em dám đánh tới tấp kẻ đã sờ ngực mình trên xe khách có lẽ còn…hiếm gặp hơn nữa.

Theo báo Zing.vn, ngày 23/5/2019, Công an huyện Thanh Oai, Hà Nội làm rõ trình báo của chị T. (40 tuổi, ở huyện Mỹ Đức) tố một người đàn ông sàm sỡ chị khi đi xe buýt.

5 ngày trước đó ngày 18/5, chị T. đi trên xe buýt số 103A lộ trình Chùa Hương - Bến xe Mỹ Đình. Đến trạm đón trả xã Tam Hưng (Thanh Oai), người phụ nữ bất ngờ chửi bới, tấn công vị khách đi cùng xe.

Người phụ nữ xông vào đánh tới tấp kẻ được cho là đã sàm sỡ mình. Ảnh: Zing.vn

Theo clip do người dân ghi lại, nữ trung niên túm áo người đàn ông trong khi ông ta cố bỏ đi và liên tục thanh minh.

"Mày bóp ngực tao xong rồi xin à?”, người phụ nữ quát và đấm vào đầu đối phương.

Anh Thuận (phụ xe 103A) cho biết lúc đó, trên ôtô có hơn 40 khách. Chị Thu ngồi hàng ghế giữa xe, còn người đàn ông bị tố cáo đứng cạnh đó.

"Tôi nghe người phụ nữ hét lên rồi tát người đàn ông", nhân chứng nói. Đến khu vực quận Hà Đông, do xe hỏng nên dừng lại. Vừa bước xuống, người phụ nữ bất ngờ túm áo ông này chửi bới, đánh tơi tả.

Bày tỏ quan điểm về việc xử lý thế nào khi bị quấy rối tình dục trên xe khách, xe buýt, Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ cho rằng: Gặp kẻ biến thái trên xe bus, các bạn nữ sinh, chị em hãy hô hoán sự giúp đỡ của những người xung quanh. Bên cạnh đó, hãy cầu cứu lái xe chứ không nên một mình chịu đựng. Tuyệt đối không im lặng bởi càng im lặng càng làm “yêu râu xanh” có thêm cơ hội để tấn công lấn tới đến lần thứ 3 như trường hợp nữ sinh bị sàm sỡ trên xe khách mới đây".

Việc tấn công lại kẻ "biến thái", thậm chí bóp, đạp vào "của quý" là phương án nhiều chị em nghĩ đến. Tuy nhiên, theo chuyên gia, phương án này khá mạo hiểm vì có thể khiến kẻ xấu bị kích động, tấn công ngược trở lại chị em chân yếu tay mềm. 

Theo luật sư Ngọc Nữ, bên cạnh việc hô hoán nhờ sự giúp đỡ của mọi người, chị em hãy tố cáo sự việc ngay tới đường dây nóng của nhà xe, thậm chí có thể làm đơn tố giác tới cơ quan công an để được bảo vệ quyền lợi nếu “yêu râu xanh” cố tình thực hiện, lặp lại hành vi đồi bại.