Một người đàn ông họ Huang đã bị kết án 3 năm 6 tháng tù giam và phạt 20.000 nhân dân tệ (tương đương 3.143 USD) vì tội trộm cắp theo phán quyết mới đây của Tòa án nhân dân quận Hành Ninh ở thành phố Nam Ninh, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc.

Huang đã sử dụng ID nhận dạng khuôn mặt để chuyển 150.000 nhân dân tệ từ điện thoại thông minh của bạn gái cũ bằng cách kéo mí mắt của cô ấy lại khi cô ấy đang ngủ.

Phán quyết của tòa án cho thấy Huang, đến từ quận Hepu, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, đã tích lũy một khoản nợ cờ bạc lớn. Vào sáng ngày 26 tháng 12 năm 2020, Huang gọi cho bạn gái cũ của mình, họ Dong, nói rằng cô ấy cần phải trả lại hơn 60.000 nhân dân tệ mà cô ấy đã vay từ anh ta trong suốt mối quan hệ của họ. Vào buổi chiều, Hoàng đến nhà Dong và đề nghị nấu ăn cho cô ấy và chu đáo mang thuốc cho cô ấy vì cô ấy bị cúm.

Trong khi Dong đang ngủ, Huang đã mở khóa điện thoại của Dong bằng vân tay, lật mở mí mắt của cô và chuyển khoảng 150.000 nhân dân tệ (23.572 USD,khoảng 540 triệu đồng) cùng ID khuôn mặt của cô từ Ant Credit Pay, Ant Cash Now, số dư Alipay và thẻ ngân hàng nhiều lần. Dong đã báo cảnh sát vào ngày hôm sau khi cô tỉnh dậy và tìm thấy hồ sơ chuyển nhượng. Có được tiền, hắn lại tiêu sạch vào bài bạc và thua trắng tay.

Dịch vụ khách hàng của Alipay trả lời rằng không có trường hợp tương tự nào được báo cáo trước đây vì Face ID nói chung sẽ bị vô hiệu hóa khi khuôn mặt bị che khuất. Người dùng có thể kích hoạt nhiều khóa mật mã và sẽ được cảnh báo ngay lập tức trong các tình huống tương tự.