Chiều 26-12, Bệnh viện đa khoa Vĩnh Đức (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam), cho biết các bác sĩ vừa cấp cứu một bệnh nhi bốn tuổi nuốt phải một đầu tua vít.

Theo đó, ngày 25-12, Khoa Cấp cứu Bệnh viện đa khoa Vĩnh Đức tiếp nhận một bệnh nhi bốn tuổi (giới tính nam; ở Quế Sơn, Quảng Nam). Theo người nhà, bé trai nuốt phải một đầu tua ví trong lúc vui chơi.

Các bác sĩ nội soi, gắp ra ngoài một đầu tua vít dài 3cm. Ảnh: BV

Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn, tiến hành nội soi và gắp được một đầu tua vít dài khoảng 3cm ra ngoài.

Bác sĩ Nguyễn Thành Long, Trưởng khoa Nội tiêu hoá, cho biết khi kiểm tra phát hiện dị vật bị mắc tại tá tràng bệnh nhi, nếu chậm trễ dị vật sẽ chuyển xuống ruột non thì việc xử lý sẽ phức tạp, bé sẽ phải phẫu thuật.

Tuy dị vật không quá sắc nhọn nhưng có khả năng gây thủng ruột nếu không can thiệp kịp thời. Hiện sức khoẻ bệnh nhân tỉnh táo, ổn định và đang được theo dõi tại Bệnh viện đa khoa Vĩnh Đức.

Được biết, dị vật đường thở là một tình huống cấp cứu thường gặp ở trẻ nhưng có thể đe doạ đến tính mạng do dị vật làm tắc nghẽn đường thở, gây thiếu ô xy.

Đầu tua vít được các bác sĩ gắp ra ngoài. Ảnh: BV

Các bác sĩ khuyến cáo, khi phát hiện trẻ ngậm vật lạ trong miệng, phụ huynh cần giữ bình tĩnh, không gây hốt hoảng, sợ hãi cho trẻ, nhất là không được dùng tay móc dị vật mà không nhìn thấy vì dễ làm dị vật lọt vào đường thở. Thay vào đó, giữ cho trẻ tư thế dễ chịu, trấn an, dỗ dành và nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để kịp thời cứu chữa.