Phụ nữ chưa nhận thức đầy đủ mối liên hệ giữa bia, rượu và căn bệnh ung thư vú

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí PLOS ONE cho biết những phụ nữ trong độ tuổi 45-64 được khảo sát về thói quen uống rượu và những hiểu biết về nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Hầu hết các phụ nữ đều biết rõ tác hại ngắn hạn của rượu đối với cân nặng, sức khỏe tâm thần, các biến chứng thai kỳ, bệnh gan…

Đối với căn bệnh ung thư vú, nhiều phụ nữ có thể biết đến những nguy cơ gây ung thư vú liên quan đến tuổi tác, chế độ ăn uống, lười vận động, căng thẳng... mà không hề biết nguy cơ gây ung thư vú liên quan đến rượu bia. 

Phụ nữ vẫn chưa có nhìn nhận đầy đủ tác hại của rượu và nguy cơ ung thư vú - Ảnh minh họa: Internet

Trong một thông cáo báo chí, tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Emma Miller, giảng viên tại Đại học Flinder, phía Nam nước Úc, cho biết rượu bia đã ăn sâu vào xã hội Úc như là niềm vui không thể thiếu trong hầu hết các sự kiện.

Theo quan điểm của cô, dù không đủ để thay đổi xu hướng tiêu thụ bia rượu nhưng vẫn cần nâng cao nhận thức về nguy cơ gây ung thư vú của những đồ uống chứa cồn này. 

Nhầm lẫn

Hầu hết ung thư vú được chẩn đoán sau 50 tuổi là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ.

Tiến sĩ Therese B. Bevers, chuyên gia về phòng chống ung thư lâm sàng tại Trung tâm ung thư MD Anderson ở Texas (Mỹ), cho biết kết luận rượu có nguy cơ gây ung thư vú đã được khẳng định nhiều lần trong các nghiên cứu.

Hầu hết các bệnh nhân đều nghĩ rằng họ không uống rượu quá nhiều dẫn đến nguy cơ mắc bệnh gan và hết sức ngạc nhiên khi biết rượu bia có liên quan đến ung thư vú.

Phụ nữ thường uống rượu bia nhiều hơn họ nghĩ. Ảnh minh họa: Internet

Thông thường, phụ nữ ít khi uống rượu. Nhưng khi khi quyết định uống, họ có thể tiêu thụ với mức nhiều hơn họ nghĩ. Những phụ nữ uống rượu vang vào bữa tối hoặc vài tuần một lần không nhận ra số lượng họ uống bao nhiêu và lượng rượu đã uống tăng lên như thế nào. 

Phụ nữ thường nghĩ vấn đề sức khỏe do các loại rượu mạnh gây ra chứ không phải rượu vang vì có nghiên cứu cho thấy rượu vang đỏ có thể hữu ích cho tim mạch.

Tiến sĩ Sagar Sardesai, bác sĩ chuyên khoa ung thư vú tại Trung tâm Ung thư toàn diện Đại học Ohio (Mỹ), cho rằng có sự mơ hồ và mâu thuẫn xung quanh vấn đề này khi một số nghiên cứu cho thấy kết quả cải thiện sức khỏe và tim mạch với lượng tiêu thụ từ thấp đến trung bình.  

Kiểm soát các nguy cơ gây ung thư vú

Thừa cân cũng là một nguy cơ nguy hiểm có thể dẫn đến ung thư vú - Ảnh minh họa: Internet

Tuổi, di truyền và tiền sử bệnh là những yếu tố nguy cơ không thể thay đổi được. Đặc biệt những người có gen đột biến, nguy cơ ung thư sẽ cao hơn. Tuy nhiên bạn có thể kiểm soát được bạn uống bao nhiêu rượu đồng nghĩa với việc bạn kiểm soát được nguy cơ gây ung thư vú.

Tiến sĩ Sardesai cho biết: "Bất kỳ lượng rượu bao nhiêu cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú. Tuy nhiên, nguy cơ với mức tiêu thụ rượu từ thấp đến trung bình là nhỏ. Tốt hơn hết vẫn nên tránh uống rượu để giảm nguy cơ mắc căn bệnh này".

Ngoài ra, hạn chế nguy cơ thừa cân, tăng cường vận động cũng giúp ngăn ngừa ung thư vú hiệu quả. 

Thay đổi suy nghĩ và thói quen

Đối với phụ nữ, điều thú vị là việc nói đến những sự ảnh hưởng đến ngoại hình hoặc tâm lý dễ dàng hơn việc đề cập đến những nguy cơ lâu dài của sức khỏe. Tiêu biểu như khi nhắc đến tác hại của ánh nắng, phụ nữ sẽ lo ngại vấn đề khiến da nhăn nheo hơn là thông tin liên quan đến nguy cơ ung thư da. 

Thêm vào đó, thay vì luôn nói về tác hại của rượu bia, các bác sĩ nên tư vấn lượng rượu hợp lý có thể uống. Đồng thời nên nhắc đến những bệnh tình khác có liên quan đến rượu như tiểu đường.

Phụ nữ cần tập luyện thể thao nhiều hơn để giảm thiểu nguy cơ ung thư vú - Ảnh minh họa: Internet

Hơn ai hết, những người có nguy cơ cao mắc bệnh cần phải tự mình giảm bớt và hạn chế những nguy cơ gây ung thư.

Nguồn: https://www.healthline.com/health-news/women-at-highest-risk-of-breast-cancer-ignore-alcohol-warnings#Getting-the-right-message-to-women