Nhận biết được hình dáng khuôn mặt sẽ có ích rất nhiều cho các chị em khi làm đẹp, trang điểm, lựa chọn kiểu tóc, mua kính hay làm mọi thứ liên quan đến tạo hình cho khuôn mặt. Nếu chị em nào còn chưa biết cách xác định hình dáng khuôn mặt thì bài viết này chính là được dành riêng cho chị em tham khảo rồi. 

Giới thiệu cách xác định hình dáng khuôn mặt chính xác nhất


Cách để xác định hình dáng khuôn mặt chính xác nhất. Ảnh: Internet

Điểm mấu chốt khi cố gắng nhận biết hình dạng khuôn mặt của mình, các chị em cần phải lưu ý những điểm sau: 

  • Phần rộng nhất trên khuôn mặt 
  • Hình dạng xương hàm 
  • Độ dài khuôn mặt 

Cụ thể cách nhận dạng khuôn mặt như sau: 

Bước 1: Tìm phần rộng nhất trên khuôn mặt của chị em

  • Trán: Nếu khuôn mặt chị em rộng nhất ở trán và từ từ thu nhỏ dần, nghiêng về phía cằm, thì có thể đây là một khuôn mặt hình trái tim, hay còn được gọi là dạng khuôn mặt hình tam giác ngược.
  • Phần xương gò má: Khuôn mặt của chị em rộng nhất là ở khu vực gò má thì khả năng lớn chị em có hình dạng khuôn mặt kim cương. 
  • Hàm: Chị em có hình dạng khuôn mặt hình tam giác nếu hàm là điểm rộng nhất trên khuôn mặt đấy nhé.
  • Bằng nhau: Nếu trán, xương gò má và hàm của bạn đều bằng bằng nhau thì bạn thuộc hình dạng khuôn mặt bầu dục, hình vuông hoặc tròn.

Bước 2: Hình dạng xương hàm của chị em

  • Chóp: Chị em sẽ có khuôn mặt hình trái tim nếu cằm góc cạnh và khi kéo dài theo xương hàm thì nó sẽ gặp nhau. 
  • Hình vuông: Nếu chị em có hàm rộng và có điểm cong nhấn phần xương hàm thì có thể chị em có một một khuôn mặt hình vuông. Nếu điểm cong nhấn ấy không rõ ràng thì có thể chị em sẽ có mặt tam giác hoặc kim cương.
  • Vòng tròn: Khi bạn có xương hàm tròn, bạn có thể có hình dạng khuôn mặt oval, hình bầu dục hoặc hình tròn.

Bước 3: Chiều dài khuôn mặt của bạn

  • Ngắn: Một cách đơn giản để xác định độ dài khuôn mặt của bạn là vẽ một đường ảo nằm ngang dưới mắt và một đường theo chiều dọc từ đỉnh đầu qua mũi và tới cằm. Nếu tỷ lệ ngang / dọc là một hoặc xấp xỉ 1 thì bạn có một khuôn mặt tròn, ngắn.
  • Trung bình: Khuôn mặt trung bình thường có chiều ngang hơn chiều rộng, vì vậy nếu tỷ lệ theo chiều ngang / dọc là từ một đến một rưỡi thì đó là hình dạng trung bình. Đây cũng là tỉ lệ khuôn mặt thường gặp nhất.
  • Dài: Bạn có khuôn mặt dài nếu tỷ lệ theo chiều ngang và chiều dọc hơn một rưỡi. Bạn có thể rơi vào thể loại hình chữ nhật, mặt oval

Từ 3 bước trên chắc hẳn các chị em đã xác định được các yếu tố khác nhau giúp định hình chính xác hình dạng khuôn mặt của mình.

Các loại hình khuôn mặt khác nhau

Bây giờ dù các chị em đã định hình cơ bản về hình dạng khuôn mặt của mình rồi nhưng có thể vẫn sẽ cần thêm một số thông tin rõ ràng hơn thì mời các chị em tham khảo thêm các kiểu khuôn mặt nữ giới cơ bản dưới đây.


Các hình dạng khuôn mặt nữ giới phổ biến và đặc trưng nhất. Ảnh: Internet

Nhận dạng khuôn mặt hình tròn

Chị em sẽ có khuôn mặt tròn khi tỷ lệ theo chiều dọc và ngang bằng nhau. Phần lớn các đường nét trên khuôn mặt tròn đều mềm và hài hòa. Đặc trưng thường thấy nhất ở người có khuôn mặt tròn đó là cằm tròn, và phần má cũng là phần rộng nhất trên khuôn mặt, cũng có dáng tròn. 

Mặt hình bầu dục

Hình bầu dục là một phiên bản dài hơn của khuôn mặt tròn. Cằm vẫn dáng tròn, nhưng chiều dài khuôn mặt sẽ lớn hơn chiều rộng. Trán có lẽ là phần rộng nhất trên khuôn mặt của các chị em.

Khuôn mặt vuông

Mọi người có một khuôn mặt hình vuông nếu họ có mặt tương đối thẳng với đường cong nhẹ ở cằm. Khuôn mặt cũng tỷ lệ thuận về tỷ lệ theo chiều dọc / ngang là gần một.

Khuôn mặt hình chữ nhật

Khuôn mặt hình chữ nhật cũng có thể coi là khuôn mặt thuôn dài. Sự khác biệt duy nhất giữa một khuôn mặt hình chữ nhật và một khuôn mặt thuôn dài là một khuôn mặt thuôn dài sẽ ít góc cạnh hơn, còn lại vẫn hình dáng hai khuôn mặt này nó tương tự nhau.

Với khuôn mặt dạng hình chữ nhật, phần trán, má và xương hàm của bạn sẽ rộng tương tự nhau, phần cằm của chị em cũng chỉ hơi cong cong một chút. 

Khuôn mặt hình kim cương

Phụ nữ có khuôn mặt hình kim cương thường sẽ có gò má cao và cằm nhọn. Nhiều chị em nghĩ rằng khuôn mặt hình kim cương là đẹp và sang nhưng không hẳn là vậy đâu nhé. Thường thì ai có khuôn mặt hình kim cương thì phần trán sẽ hơi hẹp một chút so với khuôn mặt.

Khuôn mặt hình trái tim

Các đặc điểm chính của một khuôn mặt hình trái tim là cằm nhọn và trán rộng. Hình dạng khuôn mặt này cũng được gọi là hình tam giác ngược, bởi vì đặc trưng của kiểu mặt này là trán là phần rộng nhất của khuôn mặt và cằm nhọn. 

Hiểu và nhận biết được khuôn mặt mình có hình dạng nào sẽ là một lợi thế cho các chị em dễ dàng hơn trong việc làm đẹp, chăm chút cho bản thân nhất đấy. Chúc các chị em luôn xinh đẹp, tự tin và vui vẻ nhất nhé.