Tình trạng mất ngủ kéo dài sẽ gây những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của mỗi người. Bị mất ngủ sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, cao huyết áp, trầm cảm, suy giảm khả năng nhận thức, khả năng tập trung và làm việc kém hiệu quả. Chính vì vậy, điều trị mất ngủ đang là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm hơn cả. Trong dân gian, người ta hay chọn cách pha trà tim sen trị mất ngủ, bởi tim sen được ví như một loại thuốc hoàn hảo có khả năng chăm sóc sức khỏe cơ thể và cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả.

Công dụng chữa mất ngủ của tim sen

Tim sen chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe và cải thiện giấc ngủ

Tim sen hay còn gọi là tâm sen, nó là mầm của hạt sen. Theo y học, tim sen có tính mát, chứa các thành phần có lợi cho sức khỏe như asparagine, nelumbin, nuciferin, alkaloid, cùng nhiều axit amin khác.

Tim sen có tác dụng thanh tâm, giải nhiệt, giảm nguy cơ bị tăng huyết áp, ổn định tinh thần. Đồng thời, sản phẩm tự nhiên này còn giúp chữa các bệnh như đau đầu, chóng mặt, tim đập mạnh, chống rối loạn nhịp tim, chống oxy hóa và cả cải thiện tình trạng thiếu máu.

Không dừng lại ở đó, bởi khả năng ổn định tinh thần nên tim sen còn có công dụng tuyệt vời khác đó là an thần, giúp chăm sóc giấc ngủ tốt hơn và cải thiện tình trạng bị mất ngủ khá công hiệu.

Chính bởi vậy, hiện nay không ít người, đặc biệt là người già thường xuyên dùng tim sen để pha trà uống nhằm mong muốn có giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Cách pha trà tim sen trị mất ngủ

Cách pha trà tim sen cũng khá đơn giản, nếu là tim sen tươi thì cần sao khô tim sen trước khi pha trà. Còn nếu khi mua tim sen đã khô thì hãy bỏ qua bước này.

Tim sen mua về cần rửa sạch, sau đó cho khoảng 2 muỗng tim sen vào bình hoặc ly. Chế nước sôi đến nửa bình là được. Đậy nắp lại khoảng 15 phút, khi đó sẽ thấy tim sen bị chìm xuống nước, nước trà chuyển sang màu xanh nhạt đẹp mắt. Như vậy coi như cách pha trà tim sen đã thành công.

Cách uống trà tim sen chữa mất ngủ

Uống trà tim sen mỗi ngày giúp trị mất ngủ hiệu quả

Trà tâm sen có thể dùng để uống đều đặn mỗi ngày vào những thời điểm khác nhau một cách tùy ý. Nhưng cần chú ý uống nhiều hơn vào mỗi sáng và tối. Bởi, uống trà buổi sáng sẽ giúp tinh thần sảng khoái, thanh lọc cơ thể hiệu quả, còn buổi tối sẽ hỗ trợ an thần, giúp cơ thể đi vào giấc ngủ nhanh chóng hơn.

Nếu uống trà tim sen thường xuyên thì chỉ khoảng 1 tuần sau là bắt đầu có kết quả. Ngoài công dụng chữa mất ngủ ra thì trà tim sen còn đem lại khá nhiều lợi ích khác cho sức khỏe như chia sẻ ở trên. Do vậy, không có lý do gì mà không uống loại trà này đều đặn mỗi ngày.

Tuy rằng không thể phủ nhận các công dụng tuyệt vời của trà tim sen mang lại, nhưng nếu lạm dụng quá nhiều thì có thể gây nên các tác dụng mong muốn. Do đó, để đảm bảo an toàn, những người hay bị rối loạn tiêu hóa, đi ngoài phân lỏng thì không nên uống trà tim sen.

Ngoài cách dùng tim sen pha trà thì người ta còn nấu cháo tim sen, nấu thuốc bắc với tim sen. Những kiểu chế biến này đều có tác dụng trị mất ngủ cao nên người dùng có thể yên tâm sử dụng.