Tìm hiểu về muối hành củ truyền thống

Dưa hành muối nói chung và củ hành tím muối nói riêng là những món ăn đơn giản từ công đoạn chế biến, lên men đến cách thưởng thức. Chính vì thế món ăn này không biết tự bao giờ đã trở thành món ăn truyền thống, gắn liền với ẩm thực nước ta.

Những lọ dưa hành, hành tím chua cay hay chua ngọt đã trở thành món ăn không thể thiếu trong bữa ăn ngày thường cũng như trong những dịp đặc biệt như Lễ, Tết của người Việt.

Hành muối có màu tím trông vừa đẹp mắt, khi ăn lại có vị chua chua, ngọt ngọt, chút cay của ớt và độ giòn của hành - Ảnh minh họa: Internet

Cách muối hành củ, cách muối hành tím chua ngọt được nhiều chị em tìm hiểu và không ngừng cải tiến để ngày càng ngon hơn, hấp dẫn hơn vì món ăn này có vị trí nhất định trong những bữa ăn gia đình. Hành tím muối có vị chua chua, giòn giòn, đủ hấp dẫn và tạo sự ngon miệng cho bất cứ ai.

Hành muối thường được ăn kèm với các món thịt, bánh chưng, thịt đông, nem rán vì chúng có tác dụng giải ngán cho các món nhiều dầu mỡ. Đồng thời còn kích thích vị giác, tăng cảm giác ngon miệng cũng như hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa.

Cách muối hành củ truyền thống cũng rất đa dạng. Bên cạnh món hành muối có cách làm khá đơn giản là chỉ cần ngâm với nước muối, thì còn có hành muối chua ngọt, hành tím muối chua cay, hành tím thái lát muối xổi, hành tím muối kiểu miền Nam.

Tất cả đều là món ăn kèm hấp dẫn, nhất là trong dịp Tết mà chị em khó có thể làm ngơ.

Cách muối hành tím chua ngọt tuy có nhiều công đoạn nhưng không hề khó, chỉ cần nắm một chút bí quyết là có thể dễ dàng thực hiện thành thục món ăn hấp dẫn này, nhất là khi Tết đến xuân về.

Hành tím muối có tác dụng giải ngán cho các món ăn khác và tăng cảm giác ngon miệng - Ảnh minh họa: Internet

Những công thức muối hành tím

1. Cách muối hành chua ngọt đơn giản nhất

Để có được món hành muối chua ngọt ngon, trước tiên cần chú ý trong khâu chọn nguyên liệu. Bạn nên chọn hành tím có kích thước vừa phải vì loại này cay hơn bình thường nhưng lại có độ giòn lại nhiều hơn.

Khi mua hành nên chọn kỹ những củ có lớp vỏ bên ngoài thật khô. Vì có như vậy bên trong củ hành mới to, tròn, căng mọng. Ưu tiên những chùm củ có màu sắc tươi và tím đều.

Khác với cách muối hành đơn thuần thông thường, cách muối hành tím chua ngọt cần phải có đường để có vị ngọt riêng biệt. Nhưng khi có đường thì hành dễ bị nhớt. Để khắc phục nhược điểm này thì cần ủ muối trước khi ngâm và khi ngâm có cho thêm một ít giấm.

Để món hành muối chua ngọt ngon cần chọn hành tím Lý Sơn, loại này cay hơn bình thường nhưng độ giòn lại nhiều hơn - Ảnh minh họa: Internet

Chuẩn bị nguyên liệu

Chọn mua 1 kg hành tím. 

Chuẩn bị trước một ít nước vo gạo. 

Nếu bạn thích ăn cay thì chọn thêm 1-2 quả ớt sừng.

Một ít muối. 

2 bát nước sôi để nguội.

1 bát đường. 

1 bát giấm gạo. 

1 củ gừng vừa hoặc nhỏ.

Cuối cùng là 1 hũ thủy tinh sạch dùng để muối hành.

Hướng dẫn cách làm

Bước 1: Sau khi mua hành về bạn bóc sạch lớp vỏ bên ngoài, rồi tiến hành cắt bỏ gốc và phần đầu hành. Sau đó rửa sơ qua cho sạch lớp bụi bẩn. 

Bước 2: Ngâm 6-8 tiếng hoặc qua đêm phần hành đã sơ chế trong nước vo gạo. Lưu ý ngâm ngập hành trong tô hoặc thau nước.

Bước 3: Đợi sau 6-8 tiếng thì vớt hành ra rồi rửa lại thật sạch. Bước tiếp theo bạn cho hành vào tô và thêm vài thìa muối. Ở bước này bạn cần xóc thật đều rồi để thêm 3-4 tiếng.

Cách làm này giúp cho hành ra bớt chất hăng. Sau đó rửa lại hành bằng nước đun sôi để nguội cho bớt mặn. Tiếp theo bạn đổ ra và để ráo nước. 

Bước 4: Tiếp theo bạn cần pha hỗn hợp nước muối hành theo tỉ lệ như sau: Cho giấm, đường, nước, 2 thìa cà phê muối vào cùng và không ngừng khuấy đều cho đến khi muối đường đã tan hết. Phần ớt sừng và gừng mang đi thái lát mỏng. 

Vì là muối chua ngọt nên có thể nêm nếm theo khẩu vị riêng để pha nước ngâm hành - Ảnh minh họa: Internet

Bước 5: Ở bước cuối cùng của cách muối hành tím chua ngọt này bạn mang tất cả phần hành đã chế biến xong lần lượt xếp vào hũ bằng chất liệu thủy tinh hoặc bằng sứ. Đừng quên xếp xen lẫn ớt và gừng vào từng lớp hành tím.

Sau đó đổ nước giấm muối vào cho ngập hành. Cần dùng vỉ hoặc dụng cụ để chèn lên trên đảm bảo cho hành luôn ngập vừa đủ trong nước muối. Các công đoạn  muối hành tím chua ngọt đến đây là hoàn thành.

Hũ hành tím nên được đậy kín trong khoảng thời gian từ 3-4 ngày. Lúc này hành sẽ chua giòn ngon miệng đẹp mắt vô cùng. Tuy nhiên, thời tiết cũng có thể ảnh hưởng đến tốc độ chín của hành. Trời càng lạnh hành càng nhanh chín hơn.

Khi hành đã đủ độ chín, giòn thì bạn và gia đình có thể sử dụng ngay. Khi ăn cần lấy lượng vừa đủ dùng rồi cất hủ vào trong tủ lạnh ăn dần. 

Với cách muối hành tím chua cay thì cách làm tương tự cách muối hành tím chua ngọt nhưng ở khâu muối hành bạn cho nhiều ớt hơn để tạo thêm độ cay cho món ăn.

Có lọ hành muối ăn kèm bữa cơm hàng ngày giúp cả gia đình bạn ngon miệng hơn - Ảnh minh họa: Internet

2. Muối hành tím kiểu miền nam

Cách muối hành tím chua ngọt kiểu miền Nam có một chút khác biệt so với cách muối thông thường.

Nguyên liệu

700gr củ hành tím có kích thước vừa phải.

Khoảng 600gr khế chua. Lưu ý chọn khế vừa chín tới sẽ ngon hơn.

200gr đường cát trắng.

200gr muối hạt.

1/2 thìa cà phê muối tinh.

Một ít giấm trắng.

Một lọ thuỷ tinh hoặc chum đất để muối hành.

Hành tím sau khi sơ chế, phơi trong bóng râm vài tiếng cho hành hơi héo sẽ nhanh chua và giòn hơn - Ảnh minh họa: Internet

Bước 1

Trước tiên các bạn hãy sơ chế hành tím bằng cách lọc lại những củ hành tím vừa, không chọn những củ quá to. Sau đó mang đi lột vỏ và cắt bỏ rễ.

Lưu ý để làm món hành muối ngon đúng bài kiểu miền Nam thì bạn không rửa hành bằng nước để tránh nguy cơ hỏng hành trong giai đoạn bảo quản vì khí hậu miền Nam nóng ẩm hơn miền Bắc.

Sau khi sơ chế xong hành tím, bạn chuyển qua sơ chế khế. Cụ thể là mang rửa sạch rồi lau khô từng quả, sau đó bạn thái lát mỏng.

Tiếp theo là vắt lấy nước, còn phần bã để riêng vì sẽ còn dùng ở bước sau. Nếu khó vắt hay không có thời gian thì cho vào máy xay sơ qua sẽ giúp bạn rất nhiều.

Bước 2

Lấy hộp thủy tinh hoặc hũ vại bằng đất nung đã chuẩn bị xếp vào một lớp hành, rồi lại cho một lớp muối hột. Tiếp tục xếp xen kẽ các nguyên liệu cho đến hết số hành dùng để muối.

Bước 3

Đổ hết phần nước khế mà bạn đã vắt vào sao cho ngập xâm xấp nước. Phần bã khế thì bạn đem rắc lên trên cùng. Sau đó đậy kín nắp lại là được.

Bước 4

Với cách muối hành tím chua ngọt kiểu miền Nam thì công đoạn này cần thời gian khoảng 1 ngày, 1 đêm. Lưu ý là bạn nên thỉnh thoảng mở ra rồi đảo đều để cho nước khế ngấm vào hành dễ dàng hơn.

Bước 5

Sau thời gian 1 ngày thì bạn vớt hành ra rồi mang đi rửa qua hai lần giấm.

Bước 6

Tiến hành đun hỗn hợp muối hành tím. Trước tiên bạn đun 300ml giấm với 250gr đường cát trắng. Bước tiếp đó cho thêm 1/2 thìa cà phê muối tinh và đun dần cho đến khi tan đường và muối.

Sau đó để nguội phần nước này. Cuối cùng dùng lọ thuỷ tinh đã rửa sạch mang đi tráng nước sôi và để thật khô ráo để sẵn sàng cho công đoạn muối hành.

Tất cả hành tím lần lượt được xếp hành vào hũ thuỷ tinh. Sau đó bạn đổ phần hỗn hợp nước dùng đã đun vào và đừng quên lấy vật nặng chèn lên trên hũ hành. Mang thành quả đạt được đậy kín sau 4-5 ngày và cuối cùng là có thể mang ra để ăn.

3. Cách làm hành chua thái lát

Ngoài hai cách muối hành tím chua ngọt trên thì cách làm hành chua thái lát ăn liền dưới đây cũng được khá nhiều người áp dụng vì vừa nhanh vừa tiện lợi, lại dễ thực hiện.

Nguyên liệu

Vài củ hàn‌h tím, giấm, đường, muối, ớt, tỏi.

Cách làm

Với cách muối hành tím chua ngọt này mà muốn hàn‌h ăn được ngay, thì ở bước sơ chế cần lưu ý phơi trước để hàn‌h héo sẵn rồi mới mang đi ngâm nước muối khoả‌ng 6-8 tiếng. Tiếp theo mới tiến hành vớt hàn‌h ra và để ráo nước.

Để món ăn hoàn thành nhanh hơn bạn cần thái lát củ hàn‌h tím, nhớ cắ‌t sá‌t gốc và tách hết lớ‌p vỏ tím. Phần ớt và tỏi mang băm nhỏ.

Bước tiếp theo bạn cho giấm, muối, đường, tỏi và ớt vào chun‌g 1 hũ. Đừng quên rưới thêm 1 muôi nước ấm để hòa tan hỗn hợp này. Để đảm bảo ăn được nhanh thì bạn cũng cần cho thêm giấm vào hủ hàn‌h tím.

Hành tím thái lát ngâm giấm làm xong để trong 1 giờ đồng hồ là có thể ăn được - Ảnh minh họa: Internet

Thường xuyên xóc đều hỗn hợp này lên rồi để yên trong khoả‌ng 1 giờ đồng hồ là có thể ăn được ngay. Với cách muối hành tím chua ngọt ăn liền này, những lát củ hành sẽ không hăng không cay mà vẫn giữ nguyên được vị nồng đặc trưng của món ăn.

Có thể nói đây là cách làm hành ngâm chua ngọt ăn liền tốn ít thời gian và công sức chế biến nhất.

Một số mẹo trong cách muối hành tím chua ngọt

Cách chọn hành ngon

Trong các loại hành tím thì hành tím Lý Sơn cho thành phẩm giòn và ngon nhất. Chính vì vậy khi muối hành bạn nên tìm và chọn mua loại này. Nhất là vào thời gian từ cuối tháng 12 đến đầu tháng 1 vì đây là mùa hành Lý Sơn.

Món hành tím chua ngọt là một món ăn kèm không thể thiếu mỗi khi dịp Tết về - Ảnh minh họa: Internet

Khi mua nhớ chọn loại bánh tẻ, củ to vừa đủ, chắc, đều. Những củ này khi muối sẽ ngon hơn. Tuy nhiên khi đã qua mùa thì bạn cũng có thể thay thế nguyên liệu bằng các loại hành tím khác.

Cách muối hành nhanh chua

Trong cách muối hành tím chua ngọt, có một lưu ý nhỏ để hành nhanh chua là khi mua về các bạn rải ra phơi trong bóng râm vài tiếng trước, cho hành hơi héo. Lúc này mang hành đi muối sẽ nhanh chua và ăn hành giòn hơn.

Bên cạnh đó, để có món dưa hành ngon thì khi muối cần chú ý khi cho nước vào. Tuy nhiên không được cho nước lạnh mà phải là nước ấm đã đun sôi và 1 chút giấm. Với cách làm này, món dưa hành của bạn sẽ nhanh chín và có vị chua thanh, thơm ngon, lại tránh được váng và khú.

Cách chữa hành muối bị váng

Khi phát hiện hành muối bị váng thì nên loại bỏ phần nước hay củ hành bị váng ra khỏi hủ. Nếu thấy có mùi vị quá khó ăn thì nên bỏ đi. Cách tốt nhất là ngăn ngừa tình trạng váng ngay từ đầu.

Trong bước sơ chế, bóc vỏ hành thì có thể để lại 1 lớp vỏ mỏng coi như là lớp bảo vệ hành không bị khú, váng. Một lưu ý nữa là sau khi cắt rửa hành, bạn phải để hành thật ráo nước rồi mới mang đi muối.

Khi ăn đến đâu thì lấy dưa ra đến đó, không nên lấy quá nhiều rồi lại dùng không hết, phải để qua bữa. Đặc biệt là khi ăn, mang rửa qua dưa hành bằng nước muối ấm rồi bóc bẹ ngoài để ăn lấy phần trắng nõn.

Nếu không ăn hết, tuyệt đối không nên đổ hành trở lại vại hành tím muối. Vì lúc này thức ăn đã tiếp xúc với không khí bên ngoài, vi khuẩn đã xuất hiện và sẽ lây lan cho cả vại hay hủ hành tím.