Nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu là do thay đổi hormone, căng thẳng hay do tác động từ môi trường bên ngoài. Hiện nay, có nhiều cách chữa trị đơn giản mà không cần dùng đến thuốc.

Dưới đây là một số cách đơn giản bạn hoàn toàn có thể tự mình thực hiện để giảm chứng đau nửa đầu:

Massage

Theo các nhà khoa học, thường xuyên massage có thể giảm thiểu cơn đau, đồng thời giảm bớt căng thẳng do đau đầu gây ra.

Massage hai thái dương giúp giảm đau nửa đầu hiệu quả - Ảnh: Internet

Một số động tác đơn giản bạn có thể thực hiện là dùng ngón tay xoay tròn 2 bên thái dương và lan dần ra khắp trán. Thêm vào đó, bạn có thể dùng một chút dầu gió hoặc cao để làm nóng trán và thái dương, từ đó giảm cơn đau nhanh chóng và hiệu quả.

Tập thể dục

Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt, giảm căng thẳng đầu óc. Bạn có thể áp dụng một số bài tập như cardio – bài tập dành cho những ai đang muốn giảm cân, giữ cơ thể tốt để duy trì trái tim khỏe mạnh.

Một nghiên cứu của Thụy Điển chỉ ra rằng nếu bạn thực hiện bài tập cardio 40 phút, ba lần một tuần sẽ có tác dụng tương đương với việc dùng thuốc giảm đau đầu. 

Thay đổi chế độ ăn uống và nghỉ ngơi

Chế độ ăn uống và nghỉ ngơi ảnh hưởng đến người bị bệnh đau nửa đầu rất lớn. Đặc biệt là những người thường xuyên thức khuya. Thức khuya khiến cho cơ thể bạn mệt mỏi, căng thẳng hơn so với những người ngủ sớm.

Ăn nhiều rau củ và hoa quả - Ảnh: Internet

Ngoài ra, chế độ ăn uống thiếu lành mạnh có thể khiến bạn bị đau nửa đầu và các cơn đau kéo dài hơn. Một số thực phẩm là thủ phạm gây ra các cơn đau bao gồm rượu, cà phê, sô cô la, các loại thực phẩm đóng hộp, thịt hun khói hoặc thịt chế biến, pho mát, bột ngọt…

Để ngăn ngừa tình trạng đau nửa đầu, bạn nên thay đổi thói quen ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, sinh hoạt điều độ để giảm căng thẳng cho cơ thể.

Biện pháp thảo dược

Hoa cúc trắng được nhiều quốc gia sử dụng như một loại thảo dược giúp giảm đau, buồn nôn. Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng có một số loại thảo dược có thể giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. Tuy nhiên trước khi dùng thảo dược bạn cũng cần nhận được sự tư vấn của bác sĩ.

Bổ sung vitamin và khoáng chất

Thực phẩm chức năng có thể giúp bổ não, giảm đau đầu – Ảnh: Internet

Nhiều nghiên cứu cho thấy việc bổ sung riboflavin (vitamin B2) và magie có thể giúp bạn ít đau đầu hơn. Hay hợp chất coenzyme Q10 giúp cả người lớn và trẻ em ít đau nửa đầu. Trước khi quyết định sử dụng thực phẩm chức năng bạn nên tham khảo ý kến của bác sĩ.