Hiện nay, rất nhiều người coi việc ngủ ngáy là bình thường và vô hại nhưng trên thực tế thì không phải vậy. Bởi ngủ ngáy do bệnh ngưng thở lúc ngủ ở mức độ nặng gây ra, có 40% nguy cơ tử vong sớm hơn so với những người không mắc bệnh.

Ngủ ngáy là bệnh gì?

Ngủ ngáy là tật phát âm qua đường thở khi ngủ

Có thể hiểu một cách đơn giản là ngủ ngáy là tật phát ra âm thanh qua đường thở khi ngủ, do không khí được đưa đến sau họng và phải đi qua một đoạn hẹp, khiến nó tăng vận tốc, sự vận động khi thở ra, hít vào sẽ tạo ra rung động của lưỡi gà và màn hầu, từ đó gây nên tiếng ngáy.

Những tiếng ngáy khi ngủ gây ra khó chịu cho những người xung quanh. Hơn nữa, nó còn là dấu hiệu báo động về tình trạng sức khỏe của người ngủ ngáy. Thông thường, những người ngủ ngáy thường cảm thấy rất mệt mỏi, buồn ngủ và thiếu tỉnh táo khi thức dậy.

Ngủ ngáy có nguy hiểm không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, những người ngủ ngáy thường có nguy cơ ngưng thở khi ngủ do các phần mềm và niêm mạc của cuống họng làm nghẹt khí quản, làm cho hai lá phổi và não bị thiếu dưỡng khí. Chính lúc này, não sẽ phát ra tín hiệu làm giãn nở cuống họng và khí quản, để làm cho quá trình hô hấp trở lại bình thường.

Khi tình trạng ngáy ngủ diễn ra liên tục sẽ khiến cho giấc ngủ không ngon và thời gian ngủ say bị ngắt quãng làm cho não không được nghỉ ngơi hoàn toàn sau một ngày hoạt động, giảm năng suất làm việc, không tập trung được vào công việc, lâu ngày bạn sẽ bị suy giảm trí nhớ.

Ngủ ngáy làm ảnh hưởng đến người khác

Hơn thế nữa, bệnh ngáy ngủ còn là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc các chứng bệnh khác như tăng huyết áp, suy giảm khả năng tình dục, nhồi máu cơ tim, tim loạn nhịp hoặc bị đột tử trong khi ngủ... bởi khi ngáy ngủ dẫn đến tình trạng thu hẹp động mạch cảnh. Động mạch cảnh chính là động mạch chính ở cổ có nhiệm vụ cung cấp oxy lên não khi gặp trục trặc sẽ gây nguy hiểm cho tim mạch.

Đặc biệt, các bác sĩ chuyên khoa cũng khuyến cáo với những người có tiền sử ngáy khi ngủ, nhất là mắc phải chứng ngáy ngủ mãn tính, ngáy to thì cần đi kiểm tra ngay để có biện pháp điều trị sớm, tránh tình trạng đột tử trong đêm. Bác sĩ có thể giữ người bệnh ở lại bệnh viện 1 đêm để theo dõi có cơn ngưng thở khi ngủ không và có hướng điều trị kịp thời.

Nguyên nhân của bệnh ngáy ngủ

Bệnh ngáy ngủ thì do nhiều nguyên nhân gây ra như:

+ Chứng béo phì: Khi béo mập, các lớp mỡ dày cộm lên cuống họng làm thay đổi cấu trúc, thu hẹp và gây cản trở không khí lưu thông, góp phần gây nên tiếng ngáy khi ngủ.

+ Hút thuốc lá: Hút thuốc là có hại cho sức khỏe, bởi hút thuốc lá làm cho niêm mạc ở cuống họng sưng lên, gây nghẹt và hẹp đường thông khí.

+ Bệnh viêm xoang và nghẹt mũi mạn tính: Bệnh viêm xoang và nghẹt mũi mạn tính khiến người bệnh phải thở bằng miệng, khiến cho đường không khí lưu thông bị nghẽn.

Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác như: uống rượu và dùng thuốc ngủ, nam giới và phụ nữ tuổi mãn kinh thường hay ngáy.

Cách chữa bệnh ngáy ngủ dân gian

Bệnh ngáy ngủ có nhiều phương pháp điều trị khác nhau. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và cho hiệu quả cao thì bạn hãy áp dụng cách chữa bệnh ngáy ngủ dân gian. Chúng vừa đơn giản, hiệu quả và dễ dàng thực hiện.

Cách chữa ngủ ngáy bằng mật ong

Mật ong chữa bệnh ngủ ngáy khá tốt

Từ xưa đến nay, mật ong luôn được coi là một món quà kỳ diệu mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta. Mật ong có tác dụng rất tốt không chỉ đối với sức khỏe mà còn rất có ích trong việc chăm sóc và bảo vệ làn da. Ngoài ra, nó còn có công dụng tuyệt vời đó là điều trị bệnh ngáy ngủ hiệu quả. Mật ong có đặc tính chống khuẩn và chống viêm, giúp ngăn chặn sự tắc nghẽn lưu thông không khí ở họng không những thế mật ong còn giúp làm giảm sưng cổ họng. Vì vậy, trước khi đi ngủ hãy ngậm một vài giọt mật ong để thông cổ mát họng, dễ thở hơn khi ngủ, không phát ra tiếng ngáy.

Điều trị ngủ ngáy bằng thuốc nam

Điều trị ngủ ngáy bằng thuốc nam là phương pháp được dùng nhiều trong Đông y, giúp giảm lượng đờm, cải thiện sức cơ của các cấu trúc trong miệng và họng, giảm viêm góp phần làm giảm hiện tượng ngáy khi ngủ.

Một trong những thuốc nam giúp chữa ngủ ngáy bằng Đông y phổ biến là dùng Nhân Sâm và Hoàng Kỳ. Sự kết hợp của hai vị thuốc trên giúp tăng cường khí, điều chỉnh sự mất cân bằng năng lượng trong cơ thể vì đây có thể là nguyên nhân khiến các cấu trúc trong miệng và họng bạn gặp vấn đề khi ngủ. Nhân Sâm và Hoàng Kỳ cũng là những vị thuốc điều trị hội chứng ngưng thở khi ngủ rất tốt, để bạn yên tâm trong giấc ngủ.

Chữa ngủ ngáy bằng bấm huyệt

Bấm huyệt chữa bệnh ngủ ngáy hiệu quả

Phương pháp bấm huyệt chữa ngủ ngáy là phương pháp trong y học cổ truyền, dùng tay để tác động lên huyệt và mang lại hiệu quả điều trị cao, không đau, không tác dụng phụ với sức khỏe của người bệnh. Để chữa ngáy ngủ, thầy thuốc Đông y sẽ day và bấm huyệt ở vị trí nội quan – 1 kỳ huyệt ở đốt đầu tiên của ngón út. Khi day huyệt này vào buổi tối và dán salonpas sẽ có tác dụng giảm triệu chứng ngủ ngáy ở người bệnh hiệu quả. Mặc dù phương pháp này khá an toàn, song khi điều trị, người bệnh cần tìm hiểu và tham khảo những địa chỉ bấm huyệt uy tín, đảm bảo chất lượng.

Trên đây là những chia sẻ về bệnh ngủ ngáy và cách điều trị hiệu quả. Hy vọng những chia sẻ này sẽ mang lại được nhiều hữu ích cho bạn.