Tiến triển của thoái hóa khớp háng

Có 4 giai đoạn chính trong quá trình tiến triển của bệnh thoái hóa khớp háng, tùy thuộc vào mức độ biến dạng khớp háng.
Giai đoạn nhẹ nhất được gọi là "viêm khớp háng trước", có một chút bất thường về hình dạng của khớp háng, nhưng bản thân sụn vẫn bình thường và không bị mòn. Có ít triệu chứng chủ quan như đau.

Khi mắc bệnh "viêm khớp háng giai đoạn đầu" , sụn khớp dần dần tiêu giảm và khoảng cách giữa các khớp ngày càng hẹp lại. Mặc dù có sự khác biệt riêng lẻ nhưng hầu như không có triệu chứng chủ quan như đau nặng ở giai đoạn này.

Khi "viêm khớp háng tiến triển", sụn bị mòn đi đáng kể và bề mặt trở nên thô ráp. Đau xuất hiện khi các xương dưới sụn cọ xát vào nhau.

Khi "viêm khớp háng giai đoạn cuối", các triệu chứng thậm chí trở nên nghiêm trọng hơn, và hầu hết các sụn biến mất. Do các xương tiếp xúc với nhau nên xuất hiện những cơn đau dữ dội, gây cản trở đến sinh hoạt hàng ngày.

Khám bệnh thoái hóa khớp háng

Khi khám bệnh thoái hóa khớp háng, ngoài phỏng vấn để nghe tình trạng đau, còn kiểm tra bằng mắt để kiểm tra cách đi lại và tư thế, sờ nắn để kiểm tra tình trạng khớp bằng cách sờ nắn, kiểm tra hình ảnh.

Kiểm tra X-quang là kiểm tra quan trọng nhất. Chụp X-quang có thể cho thấy những bất thường về hình dạng xương, tình trạng của sụn và sự tiến triển của bệnh. CT và MRI đôi khi được sử dụng để xem các chi tiết không thể nhìn thấy bằng tia X. Nếu bắt buộc phải phẫu thuật, chụp CT sẽ được sử dụng để kiểm tra hình dạng và tình trạng của xương chi tiết hơn, và chụp MRI sẽ cho biết liệu chất lỏng có tích tụ trong khớp hay không.