Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An sáng nay 25/2 xác nhận thông tin trên và cho hay đơn vị này liên tiếp ghi nhận 2 trường hợp trẻ nhỏ nhập viện khẩn cấp vì bỏng nặng khi xông nước lá chống dịch Covid-19.

Trường hợp mới nhất là bé N.T.K. (SN 2018, trú huyện Tân Kỳ). Thông tin từ gia đình, trước đó ngày 22/2, khi cùng 2 người chị trùm chăn xông nước lá phòng Covid-19, bệnh nhi không may ngã vào nồi nước nóng. Nạn nhân bỏng nặng vùng đùi, tay, ngực, nhập viện khẩn cấp.

Trước đó, em K.V. (SN 2008, trú TP.Vinh) cũng được người thân chuyển đến viện với vết thương nghiêm trọng. Mẹ bệnh nhân cho hay do được truyền tai về việc xông nước lá có thể phòng Covid-19, người này lo lắng dịch bệnh nên đã áp dụng cho con, lúc xông bất cẩn nước đổ vào người khiến bệnh nhân bỏng nặng.

Hai trường hợp này sau đó đều được bác sỹ phẫu thuật cắt lọc hoại tử, ghép da tạo hình vạt che phủ, điều trị phác đồ bỏng chuyên sâu.

Nhiều trẻ nhỏ tại Nghệ An bị bỏng nặng khi xông nước lá phòng Covid-19

Trưởng khoa chấn thương chỉnh hình - bỏng Bệnh viện Sản nhi Nghệ An, bác sỹ Thái Văn Bình nói, việc xông lá thuốc, tinh dầu chỉ giúp làm dịu triệu chứng hô hấp, dịu thần kinh, giảm đau nhức nhưng không thể giúp ngăn ngừa hay chữa khỏi bệnh Covid-19.

"Phụ huynh lưu ý không lạm dụng xông hơi, không được xông trực tiếp vào người trẻ, đặc biệt là trẻ nhỏ dưới 30 tháng, trẻ có tiền sử động kinh, sốt co giật hay người dị ứng với tinh dầu. Trẻ có bệnh lý nền cần tuân thủ theo tư vấn và chỉ định của bác sĩ" - bác sĩ Thái Văn Bình khuyến cáo.