Sầu riêng với mùi thơm đặc trưng và vị béo ngậy ngon khó cưỡng khiến nhiều người phải say mê. Tuy nhiên, mọi người đều biết, nếu ăn quá nhiều có thể khiến cơ thể bị nóng, gây nhiệt miệng và nổi mụn.

Sầu riêng có thể được chế biến thành nhiều món, trong đó có sữa chua - Ảnh minh họa: Internet

Do đó, để hạn chế tính nóng của sầu riêng, bạn có thể chế biến chúng thành nhiều món ăn khác nhau. Đặc biệt, sự kết hợp sữa chua và sầu riêng không chỉ mang đến một món tráng miệng thơm ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe và nhan sắc.

Cách làm sữa chua sầu riêng đơn giản, ngon ngất ngây

Nguyên liệu:

Sầu riêng: 3 - 4 múi (Nên chọn trái có hình dạng không đều hoặc thuôn dài vì thịt của chúng thường thơm và dày hơn).

Sữa chua: 2 hũ

Sữa đặc: 200ml

Sữa tươi không đường: 300ml

Cách làm:

Bước 1: Cho sữa tươi không đường vào nồi, đun ở lửa vừa đến khi thấy khói bốc nhẹ thì thêm sữa đặc vào khuấy đều. Đến khi hỗn hợp hòa quyện với nhau, bạn tắt bếp và để nguội bớt.

Nấu sôi sữa tươi không đường và sữa đặc - Ảnh minh họa: Internet

Bước 2: Bạn tách múi sầu riêng giữ phần thịt, bỏ hạt rồi cho tất cả vào máy sinh tố xay sơ. Tiếp theo, cho phần sầu riêng đã xay vào nồi sữa còn ấm, khuấy đều.

Bước 3: Đỗ hỗn hợp sữa sầu riêng qua rây có mắt nhỏ để loại bỏ hết phần bã. Cách làm này sẽ giúp món sữa chua của bạn ngon và mịn hơn.

Dùng rây lọc hết phần bã để sữa chua đảm bảo hương vị - Ảnh minh họa: Internet

Bước 4: Sau khi rây mịn, nếu hỗn hợp trên vẫn còn nóng trên 50 độ C, bạn nên chờ cho sữa nguội khoảng tầm 40 độ C thì mới bắt đầu tiến hành ủ. Nếu ủ khi còn nóng, men sẽ bị yếu dễ khiến sữa chua không được ngon hoặc bị hỏng.

Bước 5: Cho thêm 2 hũ sữa chua vào tô khuấy đều đến khi lỏng ra rồi từ từ đổ vào hỗn hợp sữa sầu riêng. Vừa đổ sữa chua vừa khuấy đều theo một chiều để đảm bảo việc lên men diễn ra thành công.

Bước 6: Bạn múc hỗn hợp sữa sầu riêng vào từng hũ sạch, đậy nắp kín rồi cho vào một nồi inox lớn. Tiếp theo, bạn pha nước ấm với tỷ lệ 2 sôi : 1 nguội rồi đổ vào nồi để ủ sữa chua. Lưu ý: Mức nước khoảng 2/3 hũ là được.

Cho nước đã pha theo đúng tỷ lệ vào nồi ủ sữa chua - Ảnh minh họa: Internet

Bước 7: Cuối cùng, bạn đóng nắp nồi lại và ủ từ 7 - 8 tiếng (thời gian càng lâu thì sữa sẽ càng chua). Khi đủ thời gian, đem sữa chua cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 1 - 2 tiếng là có thể thưởng thức.

Sữa chua sầu riêng đã hoàn thành - Ảnh minh họa: Internet

Những hũ sữa chua sầu riêng với hương vị độc đáo, lạ miệng chắc chắn sẽ chinh phục được ngay cả những người sành ăn nhất. Món này không chỉ ngon ngất ngây mà còn mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe như cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng, chống lão hóa... hiệu quả.

Với các bước đơn giản, chắc chắn chị em nội trợ nào cũng có thể thực hiện thành công và nhận được nhiều lời khen từ người thân.