Vì sao da nổi mụn vào mùa hè?

Mùa hè thời tiết nắng nóng da rất dễ bị nổi mụn.

Mùa hè, khí hậu nắng nóng khiến lượng nhiệt trong cơ thể tăng lên, gây tích tụ độc tố. Cơ thể không đào thải hết lượng nhiệt độc này gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của nội tiết tố, làm tăng hormon androgen, khiến tuyến bã nhờn hoạt động quá mức và gây nên mụn trứng cá.

Ngoài ra, mùa hè cũng là thời điểm nhiều bạn phải thi chuyển cấp, thi đại học nên thường thức khuya và luôn trong tâm trạng lo lắng. Ngủ muộn, mất ngủ, căng thẳng đều khiến cơ thể tiết ra nhiều androgen và kích thích tuyến bã, dễ gây mụn. Chưa kể các loại hoa quả mùa này thường mang tính nóng, càng làm tăng nhiệt độc trong cơ thể; khi ăn quá nhiều đồ cay nóng, đường, mỡ hay lạm dụng café, rượu, bia…, bạn cũng khiến lượng chất nhờn gia tăng. Tất cả đều là nguyên nhân gián tiếp khiến mụn trứng cá xuất hiện và diễn biến nghiêm trọng hơn nếu bạn không biết cách chăm sóc da.

Chống nắng

Khi ra đường vào ban ngày, hãy sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên, loại không chứa dầu và che chắn cẩn thận bằng khẩu trang, mũ đã được làm sạch. Việc làm này vừa giúp bảo vệ da khỏi tác hại xấu của ánh nắng mặt trời, vừa ngăn ngừa bụi bẩn xâm nhập.

Tẩy tế bào chết

Mỗi tuần 1 – 2 lần bạn nên tẩy tế bào chết cho da, nhằm loại bỏ hết các tế bào da sần sùi già nua cùng bã nhờn tích tụ lâu năm, giúp lỗ chân lông thông thoáng, không cho vi khuẩn có cơ hội hoạt động, từ đó ngăn ngừa mụn mới hình thành và cải thiện tình trạng mụn cũ. Bạn có thể tẩy tế bào chết dễ dàng bằng kem tẩy tế bào chết dành cho da mặt, hoặc dùng hỗn hợp đường và chanh.

Vệ sinh tóc

Tốt nhất bạn không nên để tóc mái quá dài, làm bám bụi bẩn có thể gây mụn trên trán. Giữ tóc luôn sạch sẽ bằng cách gội đầu mỗi ngày sau đó dùng dầu xả để dưỡng tóc. Cần tránh để da mặt tiếp xúc với tóc nhiều lần mỗi ngày để hạn chế mụn.

Bổ sung đầy đủ nước

Uống nhiều nước để thanh lọc và giải nhiệt cơ thể. Nước không chỉ có lợi cho làn da mà còn cho sức khỏe của bạn. Uống nhiều nước khoảng từ 5 – 8 ly mỗi ngày sẽ đảm bảo cơ thể đủ nước, làm da săn chắc và mượt mà hơn. Nước cũng giúp cơ thể bài tiết các chất độc, ngăn chặn tác hại của chúng trên da bạn. Ngoài ra, cũng đảm bảo chức năng trao đổi chất của da và cho phép da có khả năng tự tái tạo. Tuy nhiên, uống nhiều nước không có nghĩa là nên dùng quá nhiều nước trong ngày, vì hành động này chỉ khiến bạn vừa tăng cân nhanh chóng vừa làm cho máu bị loãng dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như co giật, ngộ độc nước…