Theo truyền thống Á Đông, phụ nữ luôn là tay hòm chìa khóa của cả gia đình. Người chồng chỉ việc đi làm và mang tiền về, vợ sẽ là người giữ. Thế nên mới có quan niệm “của chồng công vợ”. Nhiều người phụ nữ sống với quan niệm này nên sau khi lấy chồng sinh con, đặc biệt là lấy được chồng giàu thường sẽ nghỉ luôn việc chỉ ở nhà nội trợ. Kinh tế phụ thuộc hoàn toàn vào chồng.

Nhiều phụ nữ sau khi lấy chồng chỉ ở nhà nội trợ phụ thuộc hoàn toàn vào chồng sẽ gây nên nhiều hệ lụy trong cuộc sống hôn nhân - Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, trong hôn nhân rất khó nói trước được điều gì. Một số trường hợp tuy được cầm tiền của chồng nhưng muốn mua sắm gì cũng phải qua ý kiến của chồng. Bởi vậy, tiêu tiền của người khác thật chẳng dễ dàng gì. Một số khác thì được sống giàu sang nhờ vào tiền của chồng, phụ thuộc vào chồng nên chẳng may ly dị, người vợ sẽ hoàn toàn bị hụt hẫng và chịu một cú sốc lớn, mất chỗ dựa, rất khó đứng vững sau hôn nhân.

Chính vì những lý do ở trên cho nên, phụ nữ thông minh cần phải biết tự mình kiếm ra tiền, dù ít hay nhiều cũng là của mình làm ra. Điều quan trọng thứ 2 là phải biết phân chia những khoản tiền chung, tiền riêng trong hôn nhân cho hợp lý. Vậy phải làm thế nào bây giờ? Bạn có thể tham khảo những cách sau:

Lập tài khoản chung của hai vợ chồng

Theo cách này, cả hai người nên lập một tài khoản chung và nộp tiền vào đó. Tỉ lệ thì tùy vào mức thu nhập của mỗi người. Nếu cả hai người có mức lương tương đương thì nộp với tỉ lệ tương đương. Còn lệch nhau thì nộp với tỉ lệ cao nghiêng về phía người có thu nhập cao. Những khoản chi tiêu trong gia đình sẽ dùng tài khoản chung này. Nếu còn thừa sẽ để dành vào sổ tiết kiệm chung. Số tiền còn lại của mỗi người sẽ tự dành riêng để tiêu xài cho bản thân.

 

Nên có kế hoạch lập tài khoản chung cho cả hai để chi tiêu các khoản chung trong gia đình - Ảnh minh họa: Internet

Như vậy, trách nhiệm về kinh tế sẽ được san sẻ với cả hai người mà vẫn có những khoảng riêng cho bản thân. Bạn sẽ không phải xin phép hay đắn đo khi muốn mua một món đồ hàng hiệu đắt tiền mà bạn yêu thích. Kinh tế rạch ròi sẽ tránh được rất nhiều những cuộc cãi vã xuất phát từ tiền nong trong các gia đình hiện đại.

Phân chia nhiệm vụ chi tiêu cụ thể cho từng người

Đây không phải là cách làm mới mà thực tế, đã có một số các cặp vợ chồng đã và đang áp dụng khá thành công.

Mỗi tháng vợ chồng nên đóng góp một khoản nhỏ để tiết kiệm. Còn lại nên chia nhiệm vụ chi tiêu rõ ràng cho từng người. Ví dụ: chồng đóng tiền học phí cho con, mua sắm các vật dụng có giá trị lớn trong gia đình, vợ lo tiền điện nước, cáp internet, ăn uống…

Tiền chi tiêu quà cáp bên nội bên ngoại cũng nên chia ra, vợ lo quà biếu bên nội, chồng lo bên ngoại. Đó cũng là một cách hay để thể hiện tình cảm của đối phương đối với bên mình. Là một cách duy trì mối quan hệ tốt đẹp của cả hai.

Phân chia từng nhiệm vụ cụ thể các khoản trong gia đình cho từng người - Ảnh minh họa: Internet

Số tiền cuối cùng còn lại là dành cho sự tự do cá nhân của mỗi người. Không nên quản đến nó và bạn cũng không có quyền đụng chạm vào nó. Dù có là vợ chồng thì cũng nên cho nhau những khoảng trời riêng tư như vậy. Nhiều khi chuyện để mỗi người tự quản lý số tiền của mình thì mới có dịp thể hiện được sự ga – lăng như lúc đang yêu. Chẳng hạn như muốn mua một món quà có giá trị bất ngờ tặng đối phương hoặc những bữa ăn ở một nhà hàng sang trọng lãng mạn mà vẫn không bị cằn nhằn vì “tiền nào chả là tiền của mình”.

Của anh và của em

Có nhiều phụ nữ dù chưa kết hôn nhưng đã tạo cho mình một cơ sở tốt. Họ có thể nắm trong tay nhiều tài sản có giá trị hoặc một căn nhà mà mơ ước. Khi kết hôn họ có thể sống chung cùng chồng cho đến khi có con nhưng vẫn muốn tài sản đó độc lập của riêng mình. Điều này có vẻ như hơi “khoảng cách” nhưng đó lại là một điều đảm bảo cho sự an toàn của phụ nữ. Họ thích có một tài sản độc lập bởi họ thấy như vậy mới yên tâm. Sự “sống chung có khoảng cách” này đã được một số cặp vợ chồng lựa chọn để chứng minh cho sự tự do nhưng vẫn hạnh phúc của các cặp đôi.

Lựa chọn có một tài sản độc lập trong hôn nhân là cách sống thông minh của phụ nữ hiện đại - Ảnh minh họa: Internet

Đừng có ảo tưởng quá nhiều vào hôn nhân. Có thể các bạn yêu nhau tha thiết, tin tưởng vào nhau tuyệt đối. Nhưng chỉ là một giai đoạn đó thôi. Cách tốt nhất để duy trì một mối quan hệ tốt đẹp là đừng có hoàn toàn phụ thuộc vào đối phương. Hãy giữ cho mình một khoản riêng và hưởng thụ một cách chính đáng bạn nhé.