Ngọc Hà - bà xã NSND Công Lý được biết đến là người vợ chu đáo, quan tâm, chăm sóc chồng hết mực. Mới đây, trên mạng xã hội, vợ NSND Công Lý đăng tải dòng trạng thái tiết lộ tình trạng sức khỏe không được tốt. Cô viết: "Nửa đêm nhớ ra thuốc hết! Lại bắt đầu khó thở".

 

Được biết, trước đó Ngọc Hà từng chia sẻ kết quả kiểm tra sức khỏe, bác sĩ chẩn đoán cô gặp tình trạng suy nhược thần kinh. Tình hình sức khỏe của cô khiến khán giả không khỏi lo lắng bởi nhiều người cho rằng bệnh suy nhược thần kinh khá nguy hiểm. Thậm chí, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh trầm cảm ghê gớm đang hoành hành ở mọi lứa tuổi.  

Theo Sở Y tế Hà Nội, Suy nhược thần kinh (SNTK) là trạng thái loạn thần rất phổ biến. Thường bệnh nhân đến khám với lý do đau đầu, mất ngủ, mệt mỏi... Bệnh thường xảy ra ở những người từ 18 - 45 tuổi, nếu không được can thiệp sớm dễ gây hậu quả tâm lý nặng nề cho người bệnh.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến SNTK trong đó có căn nguyên tâm lý (chấn thương tâm thần, stress) rất đa dạng, là những căng thẳng tâm lý cấp tính hay mạn tính kéo dài như những tổn thất về người và của đột ngột, những mâu thuẫn kéo dài trong gia đình và trong công tác hay lao động trí óc căng thẳng kéo dài,... khiến người ta suy nghĩ, lo lắng nhiều và sau đó rơi vào trạng thái stress...

Theo chuyên gia, người bị SNTK thường không được can thiệp sớm, do đó dễ gây hậu quả tâm lý nặng nề và gây tốn kém cho người bệnh. Trên thực tế rất nhiều bệnh nhân thường mắc đau đầu, tim hồi hộp tức ngực, ăn không tiêu, đầy bụng, ợ hơi, kinh nguyệt không đều,... thường không nghĩ đến bị suy nhược cơ thể. 

 

Mặt khác, nếu điều trị không đúng hoặc không được điều trị khi bị suy nhược cơ thể, bệnh nhân có nguy cơ mất khả năng lao động và tình trạng này lại làm nặng thêm, nói cách khác là dẫn đến trầm cảm lo âu. 

Trạng thái trầm cảm không chữa trị, các triệu chứng sẽ nặng thêm, dễ dẫn đến tự tử. Các rối loạn ám ảnh khác dễ dẫn đến nghiện rượu và nghiện các thuốc an thần do tự điều trị... Cuối cùng bệnh nhân có nguy cơ mất khả năng lao động và tình trạng này lại làm nặng thêm các diễn tiến trên.

Ngoài ra, đối với bệnh nhân có tiền sử mắc, trong quá trình điều trị cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ, dùng thuốc đúng giờ, đúng liều, không tự uống thuốc, không nghe theo bệnh nhân khác. Vì một số thuốc chữa SNTK có khả năng gây nghiện. Bệnh nhân nên chú ý lời dặn của bác sĩ và báo ngay bác sĩ nếu có biểu hiện bất thường do tác dụng phụ của thuốc.

Tin liên quan