Bé Minh Khôi (6 tuổi, Hà Nội) nhập viện do cúm A đến nay đã gần 1 tuần. Được biết trước đó, sáng ngày 26/11, cháu vẫn khỏe mạnh đi học bình thường.

Buổi trưa đi học về, bé Khôi bỗng nhiên lên cơn sốt cao 39 - 40 độ C. Gia đình cho con uống thuốc hạ sốt nhưng chỉ đỡ sốt một chút rồi lại tái diễn tình trạng sốt cao.

Sau một ngày, gia đình đưa bé vào Bệnh viện Nhi Trung ương khám. Nhận thấy bệnh nhi có tình trạng sốt cao, khó thở nên các bác sĩ đã chỉ định bé nhập viện với chẩn đoán viêm phế quản. Kết quả xét nghiệm cho thấy bé Minh Khôi dương tính với virus cúm A.

Cũng giống như bệnh nhi Minh Khôi, bé Dương (4 tháng tuổi, Bắc Ninh) được gia đình đưa đến bệnh viện sau 2 ngày sốt cao 40 độ C.

Theo chia sẻ của mẹ bé Dương, chị cho con uống thuốc hạ sốt và sau đó bé chuyển sang ho, khò khè, khó thở.

Bé cũng được bác sĩ chẩn đoán viêm đường hô hấp dưới, dương dính tới virus cúm A.

Bệnh nhi mắc cúm nhập Bệnh viện Nhi TW tăng đột biến. Ảnh: BVCC

Theo TS.BS Nguyễn Văn Lâm - Giám đốc Trung tâm y học lâm sàng và các bệnh nhiệt đới trẻ em, thời tiết giao mùa đông – xuân với đặc điểm độ ẩm cao, nhiệt độ thuận lợi chính là thời kỳ các loại virus, đặc biệt là virus cúm phát triển.

Đây cũng là giai đoạn bệnh cúm “vào mùa”. Theo thống kê của Trung tâm, từ giữa tháng 11 đến nay, mỗi tuần khoa tiếp nhận từ 100-130 bệnh nhi được chẩn đoán cúm với mức độ nặng khác nhau.

TS.BS Nguyễn Văn Lâm cho biết, bệnh cúm mùa là bệnh truyền nhiễm cấp tính. Bệnh lây qua đường hô hấp với biểu hiện trẻ sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, hắt hơi, sổ mũi, đau họng và ho. Tác nhân gây bệnh hiện nay ở nước ta chủ yếu do các chủng virus cúm A và cúm B.

Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao, qua đường hô hấp, qua các giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng do hắt hơi, ho, khạc.

“Thông thường, bệnh diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2-7 ngày. Nhưng đối với trẻ em, người lớn tuổi, người có bệnh mãn tính về tim phổi, thận, bệnh chuyển hóa, thiếu máu hoặc suy giảm miễn dịch …, bệnh có thể diễn biến nặng hơn như viêm phổi, dễ bị biến chứng và có thể dẫn đến tử vong", TS.BS Nguyễn Văn Lâm cảnh báo.

Chính vì vậy, cha mẹ tuyệt đối không lơ là với sức khỏe của trẻ trong giai đoạn bệnh cúm "vào mùa".

Cũng theo TS.BS Lâm, ngoài việc đưa trẻ đi khám sớm và điều trị đúng cách, trẻ bị cúm cần được cách ly và người chăm sóc trẻ cần đeo khẩu trang để phòng lây nhiễm. Ngoài ra, các gia đình cần chú ý, trẻ cần có môi trường đảm bảo thông thoáng, sạch sẽ, nhiều ánh sáng để phục hồi sức khỏe tốt.